“BAB Is Back! “ ระหว่างทาง... สู่บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่2020 


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานของกวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินหญิงดาวรุ่ง สื่อผู้หญิงกับประเด็นสังคม

        สร้างสีสันให้วงการศิลปะและใช้วัฒนธรรมปลอบประโลมคนไทยที่ผ่านกับเหตุการณ์ร้ายแรงและโรคอุบัติใหม่ มูลนิธิบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดนิทรรศการ“BAB Is Back! “ ใจกลางกรุงเทพฯ ดึงดูดให้คนมาเข้าชม 

          ไฮไลต์เป็นการรวบรวมผลงานศิลปกรรมที่คัดสรรจากเทศกาลศิลปะบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งแรกที่จัดขึ้นสองปีก่อน ซึ่งเชิญศิลปินระดับโลกมาเปลี่ยนกรุงเทพฯให้กลายเป็นเมืองศิลปะตลอด 4 เดือน จัดแสดงคู่ขนานกับข้อมูลบันทึกหมายเหตุจากเทศกาลเพื่อเปิดโอกาสให้ได้คนรักงานศิลป์ได้ชมผลงานอีกครั้งในบริบทใหม่บนพื้นที่แตกต่างออกไปอย่างหอศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ (BAB BOX) ถนนวิทยุ 

       การคัดสรรผลงานจัดทำในแนวคิดของคำว่า“en route” เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึงระหว่างทาง ให้ผู้ชมมีโอกาสจินตนาการและได้ฉุกคิดถึงเรื่องราวของการท่องเที่ยว เดินทาง การย้ายถิ่นฐาน ซึ่งเป็นที่มาของการผสมผสานทางวัฒนธรรมในเชิงสังคม ประวัติศาสตร์ หรือสถานการณ์สภาพแวดล้อมปัจจุบันระหว่างทางที่กำลังจะไปสู่เทศกาลศิลปะบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่2 (BAB 2020) ในวันที่ 10 ต.ค.2563 -21 ก.พ. 2564 ที่จะถึงนี้

 

สานต่อบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 จัดนิทรรศการ“BAB Is Back! “ใจกลางกรุงเทพฯ 


     ศิลปินเจ้าของผลงาน ประกอบด้วยจุมพล อภิสุข,ปฏิพัทธ์ ชัยวิเทศ,สมัคร์ กอเซ็ม,ฮูปแต้มลาว-ไทย,ฟิรอซ มาห์มุด,กมล เผ่าสวัสดิ์,วิศุทธิ์ พรนิมิตร,สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัซนีย์,จิตต์สิงห์ สมบุญ,คมกฤษ เทพเทียน,ราล์ฟ ทูเทน,กวิตา วัฒนะชยังกูรและปานพรรณ ยอดมณี 

          ผลงานหลายชิ้นในนิทรรศการนี้อยู่ในคอลเลคชั่นสะสมของบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่และบางส่วนได้รับความกรุณาจากศิลปินให้นำกลับมาแสดงอีกครั้งเช่นภาพถ่ายสีโครโมเจนิคผลงานราล์ฟ ทูเทนศิลปินเยอรมนี หยิบเรื่องแรงงานก่อสร้างในเมืองใหญ่กรุงเทพฯ  ที่ถูกมองข้ามทั้งที่มีส่วนช่วยสร้างบ้านเมืองให้เจริญศิลปินใช้วิธีการในการถ่ายภาพประกอบมุมมองส่วนตัว ทำให้คนใช้แรงงานในผลงานของเขาดูมีคุณค่าไม่ต่างจากคนทั่วไปในสังคม 

จิตต์สิงห์ สมบุญ กับผลงาน”#ทางศรัทธา” นอกจากชม สามารถหยิบมาสวมใส่ได้


         ถัดมาผลงาน“#ทางศรัทธา” ของจิตต์สิงห์ สมบุญ สร้างสรรค์อย่างไร้กรอบในบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่1 ใครจำกันได้เป็นคอลเล็คชั่นเสื้อคลุมสีขาวที่ปกคำว่า“ศรัทธา” ในภาษาไทย,ภาษาจีนและภาษาอังกฤษไว้กลางหลังให้เหล่านักท่องเที่ยวและประชาชนที่ศรัทธาเดินทางมาไหว้พระนอนอันโด่งดังของวัดโพธิ์ได้หยิบสวมใส่ขณะเดินเข้าไปในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ แต่ครั้งนี้นำคอลเลคชั่นเสื้อคลุมแสดงในbab box ให้ผู้รักงานศิลปะได้ชมหรือหยิบมาลองสวมใส่

งานศิลปะจัดวาง“ข้ามจักรวาล” จากวัดอรุณฯมาติดตั้งที่BAB BOX 


         ขณะที่งานศิลปะจัดวาง“ข้ามจักรวาล”ของสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ศิลปินที่ทำงานภูมิสถาปัตยกรรมงานเคยตั้งอยู่บริเวณเขามอ วัดอรุณราชวรารามฟื้นความเชื่อและคติโบราณเขามอกลับมามีชีวิตอีกครั้ง คราวนี้ชวนผู้ชมได้อยู่กับตัวเองผ่านชิ้นงาน


     ส่วน”ผ้าปักมิดะ“ งานชุดนี้จุมพล อภิสุข ศิลปินอาวุโสตั้งใจนำเสนอในนิทรรศการศิลปะระดับโลกเป็นผ้าปัก11 ผืนเย็บเรียงกันบนผืนผ้ายาว6 เมตรปักโดยพนักงานบริการข้ามแดนเรื่องราวบนผ้าปักนั้นเล่าถึงประสบการณ์ของผู้หญิงที่โดนบุกจับและทลายสถานที่ทำงานตามพ.ร.บ.ต่อต้านการค้ามนุษย์ที่มิดะคาราโอเกะพนักงานหญิง22 คนถูกกันเป็นพยานในที่จองจำในขณะที่เจ้าของหลบหนีและไม่เคยได้รับโทษสื่อตราบาปที่มีแก่พนักงานบริการคือหลักฐานเหยียดหยามความเป็นมนุษย์  ยังมีอีกหลายผลงานใน  BAB Is Back! รอกระตุ้นผู้ชมร่วมจินตนาการไปด้วย

ศ.ดร.อภินันท์โปษยานนท์ผู้อำนวยการศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 

     ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศิลป์บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่กล่าวว่านิทรรศการ” BAB is Back!”เป็นการเตรียมพร้อมสู่เทศกาลศิลปะบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่2 ภายในแนวคิด”escape routes ศิลป์สร้างทางสุข” เพราะจากการจัดครั้งแรกดึงดูดผู้ชมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศร่วมชมงานมากกว่า2 ล้านคนช่วง4 เดือนที่แสดงงานศิลปะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ที่รักงานศิลปะนักเขียนคิวเรเตอร์คนทำงานศิลปะทำให้กรุงเทพฯเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะแน่นอนว่าศิลปะมีหลายแบบทั้งประเพณีและร่วมสมัยชิ้นงานศิลปะติดตั้งในวัดวาอารามเก่าแก่ริมเจ้าพระยาทำให้พลังนำเสนอน่าสนใจ 

    “ งานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่” เราไม่ได้พูดถึงเม็ดเงิน แต่พูดถึงการสร้างบุคลากรสะท้อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นอย่างดี นิทรรศการ“BAB Is BACK “จะสื่อสารกับผู้ชมด้วยความรู้สึกแปลกใหม่โดยเฉพาะสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศที่เกิดขึ้นขณะนี้ทั้งไวรัสโคโรน่ามลภาวะที่เป็นพิษ เหตุการณ์วุ่นวาย การได้ชมงานศิลปะจะช่วยเยียวยาจิตใจกล่อมเกลาหรือแม้แต่ลดความทุกข์ จะเป็นโอกาสให้เราหวนกลับมาตั้งสติและมองสิ่งรอบข้างที่เกิดขึ้น คอลเลคชั่นที่แสดงมุ่งมั่นขับเคลื่อนส่งเสริมคุณค่าของคนและคุณค่างานศิลปวัฒนธรรมให้เป็นที่ประจักษ์ในวงการศิลปะทั่วโลก“ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว

ภาพถ่ายสีโครโมเจนิคผลงานราล์ฟ ทูเทน ศิลปินเยอรมนี 

    งานเปิดนิทรรศการเหล่าศิลปินของบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งที่1 มาร่วมงานคึกคัก  จิตต์สิงห์ สมบุญ เจ้าของผลงาน" #ทางศรัทธา" บอกว่า ชิ้นงานเดิมเพียงแค่เปลี่ยนจากบรรยากาศภายในวัดกลายเป็นภาพบนฝาผนังแกลเลอรีให้คนดูตีความใหม่แรงบันดาลใจมาจากการศึกษาเกี่ยวกับวัดโพธิ์กระทั่งรู้สึกได้ว่าสมัยก่อนไม่มีสื่อโซเชียลคนเชื่อมโยงกันด้วยความศรัทธาทางศาสนาประกอบกับวัดโพธิ์เป็นแหล่งรวมของศิลปะไทยจีนและฝรั่งเห็นได้ทั่วมีการกระจายตัวอยู่ในวัดได้เห็นผู้คนหลั่งไหลเข้าไปไหว้พระนอนอยากถ่ายทอดความรู้สึกตรงนั้นให้เป็นภาพในแบบที่เราอยากให้เป็นผ่านภาษาต่างๆประกอบด้วยไทยจีนฝรั่งพิมพ์ลงบนเสื้อคลุมที่นักท่องเที่ยวใช้เปลี่ยน เพื่อให้ได้ภาพรวมกันเป็นความศรัทธาของแต่ละชาติ ทั้งที่มาจากต่างถิ่น

    “ มากกว่าเสื้อคลุมเพื่อความเรียบร้อยแล้วตามกฎห้ามใส่รองเท้าเข้าไปข้างในวิหารทำให้มีกองถุงก็อปแก็ปหลากสีสภาพยับยู่ยี่มองยังไงก็ไม่น่าดูเมื่อตัดภาพมาที่นักท่องเที่ยวใส่เสื้อคลุมขณะเดียวกันมือถือถุงใส่รองเท้าแล้วยกกล้องถ่ายเซลฟี่พระนอนด้านหลังดูแล้วเป็นความรู้สึกแย่ทั้งคนที่เห็นและคนที่กำลังถ่ายรูปตัวเองแต่มีถุงใส่รองเท้าบังอยู่ครึ่งหน้าสำหรับเสื้อคลุมที่ออกแบบหากไม่ได้สวมใส่ยังสามารงแปลงเป็นกระเป๋าใส่รองเท้าได้แนวคิดเข้ากับปัจจุบันรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกด้วยชวนมาชมกันและอีกไม่กี่เดือนความคึกคักจะกลับมาอีกกับเทศกาลศิลปะนานาชาติต้องเข้มข้นแน่นอน" จิตต์สิงห์ กล่าว

จิตรกรรมลอยตัวชื่อ ”ตะกอนแห่งการเดินทาง” ในบริบทใหม่ 

   ปานพรรณ ยอดมณี   เจ้าของผลงานจิตรกรรมลอยตัวชื่อ ”ตะกอนแห่งการเดินทาง” กล่าวว่า ผลงานได้แรงบันดาลใจจากภาพฝาผนังในวัดโพธิ์ เป็นการเดินทางติดต่อค้าขายระหว่างสยามกับนานาประเทศ งานพูดถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่เข้ามามีบทบาทตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลง การถ่ายเท จนกลายเป็นความกลมกลืนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา   สองปีก่อนแสดงในสวนเขามอที่วัดโพธิ์ วางคู่กับฤาษีดัดตน ตุ๊กตาอับเฉาอย่างกลมกลืน เมื่อมาติดตั้งอยู่ในแกลเลอรี่นี้ก็ตื่นเต้น สื่อสารกับคนดูเพิ่มมากขึ้น งานดูมีชีวิตยิ่งขึ้น ส่งท้ายงานเดิม และเริ่มต้นงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ครั้งใหม่ปลายปี เชื่อว่า ปีที่สองจะมีคนสนใจเข้ามาเยี่ยมชมงานมากขึ้น 

    ส่วนสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ เจ้าของงานศิลปะจัดวาง“ข้ามจักรวาล” กล่าวว่า  เดิมจัดแสดงที่เขามอ วัดอรุณฯ เมื่อมาอยู่ในพื้นที่ต่างไป ชิ้นงานอยู่ได้ด้วยตัวเอง พูดถึงความว่างเปล่า ยังรู้สึกเหมือนงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่เพิ่งจบไป ครั้งนี้ได้กลับมาเจอกัน และเรียกน้ำย่อย นำผลงานมาแสดงอีกครั้ง สร้างความต่อเนื่อง การนำผลงานศิลปะเยียวยาใจ ช่วยได้ศิลปะมีพลัง ทำให้ยกระดับความรู้สึก จินตนาการ พาเราไปอีกโลกหนึ่งได้ รวมถึงได้คิดทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และมองไปข้างหน้าจะก้าวต่อไปอย่างไร ส่วนงานครั้งที่สองเฝ้ารอ ศิลปินต่างประเทศมีชื่อเสียงและศิลปินไทยที่เราสนใจผลงาน ครั้งแรกเบียนนาเล่ในกรุงเทพฯ ทำให้คนใกล้ชิดศิลปะ ครั้งที่สองจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เหมือนวงล้อของวงการศิลปะได้เคลื่อนที่ไปไม่หยุดนิ่ง

   นิทรรศการ” BAB is Back!” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้– 31 พฤษภาคม2563 ที่BAB BOX @ ONE BANGKOK ใกล้ทางออกหมายเลข3 mrt ลุมพินีมีที่จอดรถเปิดอังคาร-อาทิตย์เวลา10.00-20.00 น. ปิดวันจันทร์เข้าชมฟรี

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"