'สุทิน'เผยศึกซักฟอกฝ่ายค้าน 35 คนรุมยำ 6 รัฐมนตรี คุยลั่นมีเซอร์ไพรส์แน่


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.63 -นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนส.ส.ผู้อภิปรายจะยืนยันอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ. ทั้งนี้ เนื้อหาสาระในการอภิปรายลงตัวเรียบร้อยแต่ขึ้นอยู้กับความพร้อมและทักษะของผู้อภิปราย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นส.ส.หน้าใหม่ ยกเว้นพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชาติ ที่ส่งหน้าเดิม โดยพรรคประชาชาติ คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และนายซูกาโน มะทา ส.ส.ยะลา รวมทั้งสิ้น 34-35 คน

เมื่อถามว่าขณะนี้เริ่มเปิดประเด็นเรื่องย้ายโรงงานยาสูบที่อยู่ติดกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อจะได้นำพื้นที่ดังกล่าวเอื้อประโยชน์กับเจ้าสัว นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการปลุกเร้าตัวอย่างบางตอนให้สังคมติดตาม และคิดว่าคนที่เปิดประเด็นอยากให้สังคมร่วมตรวจสอบไปด้วย เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีผลกระทบต่อรัฐบาลแน่นอน และเข้าใจว่าการอภิปรายรอบนี้จะเป็นแบบในสภาและข้างนอกสภามีส่วนร่วมกัน

นายสุทิน กล่าวว่า ภายหลังการอภิปราย คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5 เรื่องที่จะส่งร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) อย่างไรก็ตาม รอบนี้มีเรื่องเซอร์ไพรส์แน่นอน โดยเป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้วทั่ว แต่จะคาดไม่ถึงว่ามันจะเลวร้ายได้มากถึงเพียงนี้ ฝ่ายค้านจะอภิปรายลงลึกจนสามารถเอาผิดรัฐมนตรีผู้นั้นได้ อีกทั้งจะส่งแรงกดดันไปยังพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรคนั้นๆว่าจะให้น้ำหนักเพียงใด หรือเด็ดเดี่ยวมั่นคงในผลประโยชน์ประชาชนมากน้อยเพียงใดด้วย ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าพรรคที่ยึดมั่นประชาชนจะลุกขึ้นมายื่นคำขาดให้พรรคแกนนำทำอะไรเสียอย่าง

   “มีอยู่ปีหนึ่งที่พรรคพลังธรรมลุกขึ้นมาขอถอนตัวในการร่วมรัฐบาล ทำให้รัฐบาลชวน รัฐบาลบรรหารต้องยุบ เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์คล้ายกัน จะมีพรรคขอถอนตัว เพราะพวกเขาจะไม่ทนกับกระแสสังคม ผมไม่อยากเปรียบว่าเวลาสุนัขป่วย เห็บเหาก็ต้องไม่อยู่ด้วยแล้ว ต้องหาทางหนี เอาตัวรอด เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ขึ้นอยู่กับสำนึกและความเปราะบางทางจริยธรรมของแต่ละคน ท่านประยุทธ์  อาจจะมากหน่อย” ประธานวิปฝ่ายค้านฯ

เมื่อถามว่าหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบได้มีการเตรียมการไว้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ แต่ถ้ายุบเสียงที่หายไปของฝ่ายค้าน คือ คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นส.ส. และจะมีส.ส. 3 คนที่วางไว้ให้อภิปรายหายไปด้วย ซึ่งเราก็จะมีระบบทดแทนไว้

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องมือในสภา เพราะถึงอย่างไรเรื่องมือเราสู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราให้ความสำคัญด้านกระแสสังคมมากกว่า ส่วนจะมีงูเห่าหรือไม่ คงไม่ต้องควบคุมอะไรมาก เพราะตอนนี้มาถึงขั้นสังคมควบคุมแล้ว สังคมตรวจสอบถี่ยิบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการแจกกล้วย แต่ถ้ามีก็มีวิธีดูง่ายๆ คือ โหวตสวนมติพรรคแล้วอธิบายไม่ได้ งูเห่าจะเหลื่อยไปไหนก็เห็นหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"