ยังดับไม่ได้ไฟเผาดอยพระบาท


เพิ่มเพื่อน    


    จังหวัดภาคเหนือยังเผชิญไฟป่า เชียงรายจัดคอนเสิร์ตระดมทุนได้ 1 ล้าน ประกาศให้รางวัลผู้แจ้งจับเผาป่ารายละ 5 พัน ลำปางยังดับไม่ได้ไฟเผาดอยพระบาท ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่าที่ ตาก น่าน พะเยา ลำปาง เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ แม่ฮ่องสอน นายกฯ วอนอย่าเผาป่าพร้อมช่วยกันดูแลทรัพยากรของชาติ 
    เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจัดคอนเสิร์ต "คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี อ.เมืองเชียงราย โดยมี "เท่ห์" อุเทน พรหมมินทร์ ศิลปินชาวเชียงราย พร้อมศิลปินยุค 60 เข้าร่วมแสดงเพื่อหารายได้สมทบกองทุนสนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงราย สามารถระดมทุนได้ประมาณ 1,000,000 บาท จะนำไปจัดหาอุปกรณ์ป้องกันและดับไฟจากการเผาทุกชนิด รวมไปถึงอุปกรณ์ลดมลพิษด้วย แต่เบื้องต้นจะนำไปสนับสนุนเป็นค่าอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้ปฏิบัติงานลาดตระเวนร่วมประจำตำบล จำนวน 36 ชุด ที่ประจำอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ทั่วจังหวัด นอกจากนี้ ได้ประกาศมอบรางวัลเงินสดแก่ผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสไปสู่การดำเนินคดีต่อผู้ลักลอบเผาเอาไว้ที่รายละ 5,000 บาทด้วย
    ที่จังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศโดยรวมยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษในตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ และตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 79 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, 84 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 172, 185 และ 109 ตามลำดับ เกินค่ามาตรฐาน 100 ซึ่งมีการแจ้งเตือนและข้อแนะนำประชาชนทั่วไปให้เลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงให้งดทำกิจกรรมนอกบ้าน
    ลำปาง ยังคงเกิดไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ดอยพระบาท ไฟไหม้ป่าโดยรอบติดต่อกันมาหลายวันแล้ว แม้แต่กองทัพภาคที่ 3 ที่ตั้งหน่วยปฏิบัติการชั่วคราวเพื่อบัญชาการดับไฟป่าดอยพระบาทก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าให้ดับสนิทลงได้ ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน-ลำปาง ที่เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าดอยพระบาทได้รับบาดเจ็บไฟลวกทั้งใบหน้าและลำตัว 4 นาย สาหัส 1 นาย ขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง
    ส่วนที่จังหวัดแพร่ ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นจำนวนมาก จุดใหญ่ๆ อยู่ที่อำเภอเด่นชัย บริเวณหมู่บ้านห้วยกูด ใกล้ค่ายทหาร กองพันทหารม้าที่ 12 และบริเวณภูเขาของหมู่ 11 บ้านปางเคาะ ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและในเขตทหาร โดยมีผู้เข้าไปลักลอบตัดไม้ออกไปจำหน่าย แล้วจุดไฟเผาเพื่อกลบเกลื่อนร่องรอย
    นางกานต์เปรมปรีดิ์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับให้หน่วยงานทั้งปกครอง ป่าไม้ หน่วยป้องกันไฟป่า รวมทั้ง อปท.ร่วมมือกันใช้กฎหมายในการควบคุมการจุดไฟเผาป่า ซึ่งถ้าไม่ดำเนินการจะต้องรับผิดชอบที่ปล่อยให้เกิดปัญหาหมอกควันต่อประชาชน
    ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะผู้หาของป่า และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ห้ามจุดไฟเผาป่าอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศ รวมถึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ความเสียหายต่อผืนป่าและสัตว์ป่า ซึ่งการจุดไฟเผาป่านั้นมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมกับขอให้ทุกคนช่วยกันศึกษาวิธีรับมือและป้องกันการเกิดไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดหมอกควัน จากสถิติพบว่าช่วงสภาพอากาศหนาวเย็น แห้งแล้ง ช่วงต้นไม้ผลัดใบ ประกอบกับลมพัดแรงจะทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ยากต่อการควบคุม ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนร่วมกันดูแลรักษาผืนป่า ไม่ลักลอบเผาป่า ล่าสัตว์และหาของป่าที่ผิดกฎหมายด้วย 
    จากกรณีไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึงเมื่อ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกคนก็เห็นแล้วว่าสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก ทั้งทำลายป่าไม้ ทำลายธรรมชาติ รวมถึงการท่องเที่ยว จึงขอให้ทุกคนร่วมกันปกป้องรักษาธรรมชาติ พร้อมกับกล่าวขอบคุณและให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนและจิตอาสาที่ทุ่มเทกำลังในการทำงานจนสามารถดับไฟได้ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ทั่วประเทศเฝ้าระวังไฟป่าและการลักลอบเผาป่า เพราะปีนี้สภาพอากาศแล้งจัด และบางพื้นที่มีเชื้อเพลิงสะสมค่อนข้างมาก
    กรมควบคุมมลพิษรายงานเมื่อวันที่ 19 ก.พ.นี้ ว่า จากการตรวจอากาศในจังหวัดภาคเหนือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 41-73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่, ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"