โรงพักเกือบร้าง!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

             ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่เป็นเรื่องการบริหารงานภายใน "ตำรวจ" ที่ดูจะมีคำถาม ดูจะมีข้อสงสัยจากสังคม เหตุใดถึงปล่อยให้เกิดเรื่องถึงขั้น

                โรงพักเกือบร้าง!!!

                ถึงขนาด พล.ต.ต.ธีรพล อินทรลิบ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ต้องมีบันทึกข้อความด่วนที่สุด ไปถึง  ผกก.สภ.แม่ฮ่องสอน, ผกก.สส.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน และ ผกก.สภ.น้ำเพียงดิน

                "ขอรับการสนับสนุนกำลังพล"!!!

                หนังสือดังกล่าว ผู้การแม่ฮ่องสอน ระบุ...ด้วยได้รับหนังสือ สภ.ห้วยโป่ง ที่ ตช 0020(มา.)8(19)/62 ลง 11 ก.พ.2563 เรื่องรายงานและขอรับการสนับสนุนกำลังพล เนื่องจาก ภ.5 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับ รอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2562 ทำให้กำลังพลของ สภ.ห้วยโป่ง เหลือปฏิบัติหน้าที่เพียง 3 นาย เกรงว่าจะเสียหายแก่ทางราชการ

                "จากปัญหาข้อขัดข้องด้านกำลังพลดังกล่าว จึงให้ท่านพิจารณากำลังข้าราชการตำรวจในสังกัดเพื่อไปปฏิบัติราชการ ที่ สภ.ห้วยโป่ง ดังนี้ 1.สภ.แม่ฮ่องสอน (เพิ่มอีก) 1 นาย 2.กก.สส.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน 1  นาย และ 3.สภ.น้ำเพียงดิน 2 นาย โดยให้ส่งรายชื่อให้ ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ภายในวันที่ 19 ก.พ. เพื่อจะได้ดำเนินการออกคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการต่อไป"

                สภ.ห้วยโป่ง มีพื้นที่รับผิดชอบ 6.7 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน มีประชากรกว่า 8,000 คน และเป็นพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน  เดิมทีมีกำลังพล 10 นาย ทั้งที่ตามกรอบอัตรากำลังจะต้องมีกำลังพลประจำสถานีตำรวจ 34 นาย ภายหลังการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2562

                เหลือกำลังพลเพียง 3 นาย คือ สารวัตรหัวหน้าสถานี และรอง สวป. 2 นาย!!!

                เห็นหนังสือดังกล่าวแล้ว "อึ้ง!"

                เกิดอะไรขึ้นกับการบริหารงานภายใน "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ถึงขนาดปล่อยให้โรงพักเหลือตำรวจแค่ 3 นายเท่านั้น

                แม้ รองโฆษก ตร. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ บอก สภ.ห้วยโป่ง เป็นสถานีตำรวจที่มีระดับสารวัตรเป็นหัวหน้าสถานี มีพื้นที่รับผิดชอบกว่า 400 ไร่ ไม่เยอะเท่าไหร่ คดีที่เกิดขึ้นทั้งปี คดีอาญา  คดีจราจร ประมาณ 10 กว่าคดีแค่นั้นเอง เพราะฉะนั้นใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7-8 นายก็สามารถเอาอยู่ มีสายตรวจและสายสืบสวนประจำอยู่แล้ว

                ครับ...ถ้ามองตามตรรกะ รองโฆษก ตร. ขอบเขตความรับผิดชอบกว่า 400 ไร่ คดีเกิดขึ้นต่อปี 10  กว่าคดี กำลังตำรวจ 7-8 นายก็น่าจะเพียงพอ

                แต่...ประเด็นที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ตอนนี้ คือ เหตุใดถึงปล่อยให้โรงพักห้วยโป่งเหลือตำรวจเพียงแค่ 3 นายได้อย่างไร

                ทั้งที่เพิ่งผ่านพ้นการแต่งตั้งตำรวจระดับ รอง สว.-ชั้นประทวน วาระประจำปี 2562 ไปไม่กี่วัน แสดงว่าในช่วงการแต่งตั้ง ผู้ที่เสนอชื่อ ผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง ไม่ได้ลงมาดูรายละเอียดความเดือดร้อน  ความจำเป็นของแต่ละโรงพักเลยอย่างนั้นหรือ ถึงเกิดเหตุเช่นนี้ ถึงขนาดต้องมาร้องขอกำลังจากโรงพักอื่นไปอยู่ จนเกิดเสียงวิจารณ์กันกระหึ่ม

                ผบ.แป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถึงจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงเร่งด่วน ไม่ใช่เรื่องบู๊ล้างผลาญ แต่ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยการบริหารงานภายในเช่นนี้

                เพราะไม่แน่นอกจากโรงพัก "ห้วยโป่ง" แล้ว ก็อาจมีโรงพักอื่นเหมือนกัน เพียงแต่ยังไม่เป็นข่าวเท่านั้น.      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"