ขุด‘นิรโทษ-จำนำ’สู้ศึกอภิปราย


เพิ่มเพื่อน    

 พปชร.เปิดยุทธการ "ดับสุริยา" สู้ "อรุณรุ่ง" ขู่ฝ่ายค้านขืนอภิปรายย้อนถึงรัฐประหาร ขุดนิรโทษสุดซอย-จำนำข้าวสวนแน่ 5 รมต.ตอบรับร่วมซ้อมใหญ่ที่พัทยา วิปรัฐบาลติวเข้มจำลองซักฟอกแก้โจทย์ปิดจุดอ่อน "สุทิน" ลั่นยุบ อนค.ไม่กระทบอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมแผนไว้แล้วแค่ปรับเปลี่ยนตัวคน

    เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่พรรคพลังประชารัฐ คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้ง 6 ทีม ประชุมเพื่อเริ่มซักซ้อมและรวบรวมข้อมูลเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายจำลอง ครุฑขุนทด ประธานที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงาน เปิดเผยว่า การทำงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้เนื้อหาที่เหมาะสม ลึก และแน่น โดยคาดหวังผลสำเร็จตามเป้าหมาย 2 ประการคือ 1.ประชาชนอยากเห็นเนื้อหาที่มีสาระ 2.สงบเรียบร้อย เป็นไปตามกติกา ซึ่งหากมีการอภิปรายซ้ำซากวนเวียนแผ่นเสียงตกร่อง พูดย้อนไปถึงการรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ จะมีการสวนกลับด้วยข้อมูล ย้อนไปถึงสาเหตุการทำรัฐประหารเช่นเดียวกัน
    นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะทำงานจะประชุมและแถลงเปิดประเด็นไฮไลต์ทุกวันไปจนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ รวมถึงประชาชนและนักการเมืองหลายๆ คน โดยได้สรุปเนื้อหาสาระให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดตัวยุทธการดับสุริยา เพื่อตอบโต้ยุทธการอรุณรุ่งของฝ่ายค้าน โดยประเมินว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านคงไม่มีอะไรมาก นอกจากการอภิปรายแผ่นเสียงตกร่อง ย้อนไปถึงการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจเผด็จการ กับประเด็นหากินตบทรัพย์ทางการเมือง อย่างกรณีที่มีข่าวว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นเจ้าสัว หรือการอภิปรายน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงเรื่องเศรษฐกิจ ฝนแล้ง น้ำท่วม ซึ่งทีมงานสามารถจับประเด็นหัวข้อรายละเอียด และเตรียมข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว
    "ฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมสวนกลับด้วยประเด็นที่เป็นไฮไลต์ ว่าก่อนเกิดการรัฐประหาร มีใครทำอะไรไว้อย่างไร เพราะอะไรจึงมีการรัฐประหาร โดยเฉพาะความพยายามผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เอื้อประโยชน์ให้กับคนบางคน โดยการกำกับของเจ๊ ด. ดังนั้น หากฝ่ายค้านอภิปรายย้อนถึงอดีต ก็จะสวนกลับย้อนถึงอดีตด้วยเช่นกัน" นายสุภรณ์ระบุ
    นายฉลอง เรี่ยวแรง? ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระวังอย่ายื่นมีดให้รัฐบาล รัฐบาลจะสวนกลับ ส่วนกรณีเอื้อนายทุนเจ้าสัว ยืนยันว่าคนกลุ่มนี้ก็หาเจ้าสัว? ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ก็นับถือกัน แต่ก็ไม่อยากให้เดินหลงทาง และเห็นอยู่ว่าแต่ละคนที่รับใช้มาสุดท้ายก็เดินเข้าคุกหมด 
     นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล ที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านเหมือนกับว่าแต่เขาอิเหนาทำเองทั้งสิ้น อย่างกรณีจำนำข้าว เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ไม่ใช่เฉพาะการขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี แต่ยังมีข้าวที่รับจำนำเน่า ไม่สามารถจำหน่ายได้ ขาดทุนมหาศาล ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมเคยเป็นประธานติดตามเรื่องนี้ แต่ไม่มีการแก้ไข
     นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกคณะทำงานฯ กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นไม้ตีปากหมา ซึ่งหากฝ่ายค้านอภิปรายถามกันตรงๆ เชื่อว่ารัฐมนตรีสามารถตอบได้ทั้งหมด แต่ที่กลัวคือการเล่นเกมนอกกติกา จึงมีการตั้งคณะทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือเตรียมความพร้อม
จำลองซักฟอกแก้โจทย์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ที่พัทยา จ.ชลบุรี ระหว่าง 22-23 ก.พ.นั้น ได้รับการยืนยันแล้วรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ที่ถูกอภิปรายจะเข้าร่วมด้วย ยกเว้นนายกฯ ทั้งนี้ การสัมมนาช่วงเช้าวันที่ 22 ก.พ.? จะเริ่มซักซ้อมญัตติของนายกฯ? ซึ่งมีเนื้อหาจำนวนมากก่อน? โดยจะจำลองจริง? ให้ผู้ที่มีประสบการณ์ทดลองแก้โจทย์ตามญัตติของฝ่ายค้าน?ว่าจะทำอย่างไร? จะมีซักซ้อมการจี้ถามแบบจริงจัง? ตรงประเด็น? ให้ครอบคลุมทุกมิติ หากมีรัฐมนตรีคนใดที่ต้องกลับไปทำการบ้านในส่วนใดเพิ่มเติม? จะมีทีมงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ? 
    ส่วนการสัมมนาวันที่? 23? ก.พ. จะมีการหารือกันระหว่างแกนนำวิปรัฐบาล? ซึ่งจะมากันครบทุกพรรค? โดยจะมอบหมายให้แต่ละพรรครับผิดชอบงานในส่วนใดบ้างในช่วงแต่ละวันของการอภิปราย? ขณะที่รัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกอภิปรายจะต้องช่วยชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงตัวเองด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า? เบื้องต้นในการอภิปรายวันที่? 24? ก.พ.นี้? ฝ่ายค้านจะเริ่มอภิปรายนายกฯ เป็นคนแรก? จากนั้นจะเป็นรัฐมนตรีที่เหลือ? คาดว่าการอภิปรายและลงมติจะเสร็จสิ้นในเวลา? 21.00 น. วันที่? 27? ก.พ.? ทั้งนี้? แกนนำพรรคพลังประชารัฐประเมินญัตติของฝ่ายค้านที่จะอภิปรายนายกฯ แบ่งได้ประมาณ ?30? ข้อหา? แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล?ประเมินได้ประมาณ? 40? ข้อหา 
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะเดินทางไปร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันที่ 22 ก.พ. ที่ จ.ชลบุรี จากนั้นเวลา 12.00 น. จะเดินทางกลับ เพราะมีภารกิจต่อ ซึ่งการไปครั้งนี้ไม่ได้ไปบรรยาย แต่ไปฟังคำแนะนำจากพรรค เพราะที่ผ่านมาไม่เคยไปประชุมกับพรรค กับสมาชิกพรรคหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตลอดจนไม่เคยไปทานข้าวด้วย แต่ครั้งนี้ฝ่ายสมาชิกพรรคบางคนได้ปรารภมาผ่านประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่าไม่รู้จักรัฐมนตรีบางคนที่ถูกอภิปราย ซึ่งน่าจะหมายถึงตน, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ส่วนนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐพบปะคุ้นเคยดี ดังนั้นครั้งนี้คงจะได้มีโอกาสพูดคุย อย่างน้อยที่สุดจะได้รู้ว่าเราเตรียมตัวอย่างไร ที่เตรียมไปถูกหรือผิด และการตอบในสภาน่าจะใช้จังหวะไหน และควรตอบอย่างไร 
    เมื่อถามว่าเหลืออีก 2 วันมีความกังวลในประเด็นใดหรือไม่ในการถูกซักฟอก นายวิษณุปฏิเสธว่า ไม่กังวลอะไร ยึดหลักอย่างเดิมคล้ายกับ พล.อ.ประวิตร ที่บอกว่าคือรู้อะไรก็ตอบ และคิดว่ามีบางเรื่องที่ตนไม่รู้ เพราะยังไม่รู้ว่าเขาจะถามอะไร บางเรื่องถามมาแล้วไม่รู้ ไม่เกี่ยวด้วย เลยไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ซึ่งได้ถาม ส.ส.ที่เจนเวที ผ่านประสบการณ์มาเยอะ เป็นอดีตรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายว่า ถ้าถามในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่ทราบ และไม่เกี่ยวด้วย จะตอบอย่างไรไม่ให้เสียรังวัด ซึ่งได้รับคำแนะนำมาแล้ว
"ดอน"ไม่หวั่นโดนปรับออก
    นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะถือเป็นเรื่องงาน และทุกหน่วยในกระทรวงการต่างประเทศทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ทั้งนี้ ทุกคนที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายดังกล่าวต้องเตรียมตัวอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ สำหรับตนได้เตรียมข้อมูลต่างๆ ทั้งเรื่องที่มีข่าวออกมาว่าฝ่ายค้านจะนำมาอภิปราย และสิ่งที่ยังไม่เป็นข่าว จึงต้องอ่านใจฝ่ายค้านว่าเขาจะหยิบยกเรื่องอื่นใดมาอภิปราย  
    ส่วนที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ในคดีนำเข้าบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรและสำแดงเท็จนั้น นายดอนกล่าวว่า เตรียมข้อมูลเรื่องนี้ในแง่มุมต่างๆ เพราะยังมีหลายมุมที่คนไม่เข้าใจ แต่เขามองมุมเดียวแล้วนำมากล่าวหาว่ามีการเอื้อประโยชน์ ทั้งที่กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ช่วยเหลือปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทยและคนไทย ขณะที่เจ้าของเรื่องนี้จริงๆ คือกระทรวงพาณิชย์ จึงอาจถือเป็นการกล่าวหาผิดคน นอกจากนี้ ผู้ที่กล่าวหาเรายังมองไม่เห็นด้วยซ้ำว่าผลประโยชน์เหล่านั้นมีอยู่จริง และส่งผลกระทบกับคนไทยอย่างมาก แต่เขากลับมองมุมเดียว  
    เมื่อถามถึงกรณีที่ข่าวว่าจะมีการปรับ ครม.นั้น รมว.การต่างประเทศกล่าวว่า ไม่มีปัญหา และไม่ใช่ปัญหาของคนในกระทรวงการต่างประเทศ และหวังว่าการอภิปรายดังกล่าวควรจะสร้างประโยชน์กับประเทศและประชาชน อย่าทำแค่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น
    นายดอนยังกล่าวถึงการไปร่วมงานสัมมนาที่วิปรัฐบาลจัดขึ้นเพื่อซักซ้อมการชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า อาจจะไปร่วมงานแค่ช่วงสั้นๆ เพราะมีงานหลายอย่างเต็มมือ
    ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ว่า ไม่ปรับอะไรมาก เนื้อหายังคงเดิม จำนวนผู้อภิปรายยังคงเดิม เพียงแต่เปลี่ยนตัวผู้อภิปรายมาแทนที่คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เพียงแต่น้ำหนักและสีสันที่จะเกิดจากตัวผู้อภิปรายคนนั้นๆ เช่น นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะหายไปจากส่วนนี้บ้างเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านกำลังใจยังดีที่จะทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะพวกเราเตรียมใจไว้แต่แรกแล้ว และไม่ได้เหนือความคาดหมาย ซึ่งได้วางแผนรองรับเผื่อเอาไว้อยู่แล้ว
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวก่อนมีคำพิพากษายุบพรรคว่า วันนี้เป็นเพียงแค่คำตัดสินของพรรค แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของประเทศชาติ เราจึงต้องโฟกัสไปที่เรื่องประเทศชาติมากกว่า เพราะประชาชนคาดหวังให้เราทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าวันนี้คำตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจยังคงมีอยู่ และยืนยันว่าข้อมูลที่เตรียมมาหลายเดือนไม่เสียเปล่าแน่นอน.  
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"