ชงปปช.ฟันทหารซุกบ้านหลวง


เพิ่มเพื่อน    

  "พี่ศรี" บุก ป.ป.ช.ร้องสอบ 3 ป.พี่น้อง พร้อมนายทหารเกษียณกว่าร้อยซุกบ้านหลวง ชี้ผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับ โฆษกกลาโหมแจงเป็นไปตามระเบียบ อีกทั้งผู้พักอาศัยก็ออกค่าน้ำค่าไฟเอง นายกฯ สั่งที่ประชุมสภากลาโหมถอดบทเรียนกราดยิงที่โคราช ขออย่าให้เกิดการสูญเสียเช่นนี้อีก
    เมื่อวันศุกร์ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย กรณีนายพลนอกราชการจำนวนมากยังคงใช้สิทธิ์พักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารภายในพื้นที่ของกองทัพ อันถือได้ว่าเป็นการรับประโยชน์เกินกว่า 3,000 บาท ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช.2561 มาตรา 128 ประกอบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ 2543 ที่บัญญัติห้ามไว้ และถึงแม้บางคนจะคืนบ้านพักในเดือน ก.พ.หรือ มี.ค.นี้แล้ว ก็ยังถือว่ามีความผิด เพราะความผิดสำเร็จแล้ว และเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 ม.184 (3) ประกอบ ม.186 ที่กำหนดข้อห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ในเรื่องของการขัดกันแห่งผลประโยชน์
    ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยนายพลที่เกษียณอายุไปแล้ว อาทิ พี่น้อง 3 ป. และนายพลต่างๆ ที่เป็นนักการเมืองอยู่ในขณะนี้ ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ว่ามีพฤติกรรมที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ป.ป.ช.ข้างต้นหรือไม่
    ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม   แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ถึงเรื่องระเบียบบ้านพักหลวงของข้าราชการทหารว่า กรณีที่นายศรีสุวรรณยื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. ขอให้สอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี,  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และอดีตนายทหารที่เกษียณอายุราชการกว่า 100 คน ที่ยังพักบ้านหลวง กระทำความผิด พ.ร.บ.ป.ป.ช.2561 มาตรา 128 ประกอบประกาศ ป.ป.ช.ดังกล่าว เรื่องนี้เป็นดุลพินิจของส่วนราชการที่รับผิดชอบในกฎหมายนั้นในการรับพิจารณาคำร้อง ทั้งนี้ ส่วนราชการทั่วไปก็มีระเบียบในเรื่องบ้านพักอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ของข้าราชการที่ควรได้รับสิทธิ์ในการพักอาศัย โดยหลักการพักอาศัยก็ได้รับการผ่อนผัน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของแต่ละส่วนราชการ อีกทั้งผู้พักอาศัยก็เสียค่าน้ำค่าไฟเอง เพราะมีมิเตอร์แยกอยู่แล้ว ทั้งหมดเป็นระเบียบเรื่องที่พักอาศัยของแต่ละส่วนราชการ ซึ่งจะไม่แตกต่างกันมาก  โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้กลั่นกรอง ส่วนในเรื่องของการผ่อนผันก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณาเช่นกัน เพราะแต่ละคนมีความจำเป็นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ตนพูดในภาพรวม ไม่ได้พาดพิงใคร
    ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุต้องอาศัยในบ้านพักในค่ายทหาร เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องคำนึงถึงความปลอดภัยนั้น แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์มองว่าสังคมไทยไม่ปลอดภัย ทุกพื้นที่ในประเทศก็ไม่ปลอดภัย การให้สัมภาษณ์แบบนี้เป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับประชาชน มีผลกระทบกับสังคม
     “ที่บอกว่ารับราชการมาตลอดชีวิตไม่คิดออกจากค่ายทหารนั้น เป็นสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ไม่ควรพูด ดังนั้นเมื่อทหารมีแนวคิดเช่นนี้ ยิ่งต้องมีการปฏิรูปกองทัพ รวมทั้งพัฒนาแนวคิดของคนในกองทัพด้วย ยืนยันว่าประชาชนไม่ได้รังเกียจกองทัพ แต่เขารังเกียจนายทหารบางกลุ่มบางคนที่เอาเปรียบ พวกท่านต้องรักษาศักดิ์ศรีของกองทัพ ไม่ทำให้กองทัพเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชาชน ต้องทำอะไรโปร่งใส ฝากไปยังนายทหารบางท่านว่า ต้องไม่เห็นแก่ตัว ทำตัวเป็นตัวอย่างให้กับสังคม” นายสมคิดกล่าว
    วันเดียวกัน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการผ่าน รมช.กลาโหม ให้ถอดบทเรียนการช่วยเหลือประชาชน จ.นครราชสีมา กรณีเกิดเหตุกราดยิง และกำชับผู้บัญชาการเหล่าทัพศึกษา ถอดบทเรียนเหตุการณ์ ปรับปรุงแผนปฏิบัติงาน ไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด รวมถึงการเตรียมพร้อมสนธิกำลังให้เกิดความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ ส่วนผู้บังคับบัญชาต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งเรื่องปฏิบัติงานและเรื่องส่วนตัว
    นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการเก็บรักษาอาวุธในคลัง โดยเพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขัน เก็บรักษาอาวุธ กระสุน วัตถุระเบิด รวมถึงมาตรการป้องกันและการแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจจะเพิ่มในเรื่องของเทคโนโลยีมาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัย รวมถึงการซักซ้อมแผนปฏิบัติ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงการก่อการร้าย ซึ่งเรามีแผนปฏิบัติอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์การควบคุม จะต้องมีผู้บัญชาการเหตุการณ์เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความสูญเสีย
    ในการแถลงครั้งนี้ พล.ท.คงชีพเปิดเผยด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมด้วย ภายหลังนายกฯ แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการประชุมสภากลาโหมครั้งต่อไป จะมี ผบ.ตร.เข้าร่วมทุกครั้ง เพื่อเกิดความเข้าใจและสามารถชี้แจงกำลังพล
    ที่จังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์ เป็นผู้แทนมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา คือนายอธิวัฒน์ พรมสุข หรือน้องเดียร์ อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้น ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา และนายวันชัย เวชวรรณ์ หัวหน้าพนักงานคาร์แคร์ โดยได้ครอบครัวละ
 2,437,563.09 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ ผวจ.นครราชสีมา รับบริจาคช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"