“มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก” Ratchaburi in love @ เขาชะงุ้ม


เพิ่มเพื่อน    

 

          จังหวัดราชบุรี อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่มาก ถนนหนทางสะดวก เดินทางได้ทุกวัน ทั้งวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นอีกเมืองหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่อยากไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ แบบไม่ต้องเตรียมตัวกันนานๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ ระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 มีการจัดงาน “มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก” ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นงานที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความสวยความงามของมวลดอกไม้นานาพันธุ์ และคนที่ต้องการไปเติมพลังความสดชื่นให้ชีวิต

นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงาน “มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก” Ratchaburi in love @ เขาชะงุ้ม ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ. โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเฉพาะการเพาะพันธุ์และการผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันสวยงาม อาทิ กล้วยไม้ บอนไซ ไม้ใบ สวนหินและพรรณไม้นานาชนิด และช่วยส่งเสริมให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งผลิตกล้วยไม้ที่สำคัญของประเทศ ตลอดจนช่วยกระจายรายได้จากการจัดงานไปสู่ชุมชน

ที่สำคัญ การจัดงานในสถานที่ดังกล่าวยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแนวพระราชดำริในการปรับปรุงที่ดินเสื่อมโทรมแห่งนี้ จนมีสภาพที่อุดมสมบูรณ์ขึ้นกว่าในอดีตมาก 

  การจัดงานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ยังถือเป็นเดือนแห่งการส่งมอบความรัก ความสุข ความปรารถนาดีแก่คนที่เรารักให้ได้มีความสุข มีความเพลิดเพลินจากการได้เดินทางมาท่องเที่ยวร่วมกันอีกด้วย

บรรยากาศภายในงาน เน้นความสวยงามสดชื่น จากกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ มีซุ้มไม้ดอกไม้ประดับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อุโมงค์ดอกไม้ที่ประดับด้วยกล้วยไม้และดอกไม้ต่างๆ อย่างสวยสดงดงาม โดยเฉพาะจุดที่ถือเป็นไฮไลต์ของงานคือ “ลานพรมดอกไม้” เน้นการใช้กล้วยไม้ประดับตกแต่งให้เป็นลวดลาย ซึ่งได้รับการออกแบบสรรค์สร้างขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

ยังมีบริการรถรางพร้อมวิทยากรนำชมบริเวณพื้นที่รอบๆ โครงการ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมประเภทต่างๆ เช่น ดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ ดินลูกรัง สภาพดินที่หน้าดินเสียจากการเลี้ยงสัตว์ และการทำไร่ผิดวิธี นักท่องเที่ยวจะได้รับทั้งความรู้และความเพลิดเพลินไปพร้อมๆ กัน 

นอกจากมาเที่ยวงาน “มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก” แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่ไกลจากโครงการอีกหลายแห่งเช่น ที่วัดถ้ำน้ำ อำเภอโพธาราม มีถ้ำขนาดใหญ่ เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ภายในถ้ำมีธารน้ำไหลผ่านตลอดเวลา มีสะพานเป็นทางเดินชมถ้ำ และประดับไฟหลากหลายสี มุมด้านบนประดิษฐานองค์หลวงพ่อดำและพระพิฆเนศ

จากจุดนี้ สามารถไปชมการแสดงหนังใหญ่ที่วัดขนอน ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูง ที่ผสมผสานงานศิลปะทั้ง 5 แขนง คือ หัตถศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ วาทศิลป์ และวรรณศิลป์เข้าด้วยกันได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. เข้าชมได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่อำเภอโพธาราม ยังเป็นดินแดนของคนที่รักตุ๊กตา จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแสนน่ารัก นั่นคือ สุนทรีแลนด์ แดนตุ๊กตาอยู่ที่ตำบลบ้านสิงห์ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 09.00-17.00 น. พบและเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพกับเหล่าตุ๊กตาจากเทพนิยายจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาในชุดประจำชาติ เจ้าหญิง เจ้าชาย ซอมบี้ ฯลฯ และมีกิจกรรมทำตุ๊กตาด้วยตัวเอง ชิ้นเดียวในโลก พร้อมเลือกซื้อตุ๊กตากลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้ด้วย 

สำหรับคนที่ชอบหาของอร่อยขึ้นชื่อประจำถิ่น ต้องไม่พลาดกับการพักดื่มนมสดหนองโพ ไอศกรีม โยเกิร์ตปั่น ที่หนองโพคาเฟ่ อยู่ริมทางถนนเพชรเกษม ก่อนถึงสี่แยกบางแพ ขาเข้าราชบุรี ที่นี่เป็นโรงงานผลิตนมหนองโพ บริหารงานในรูปแบบสหกรณ์ ภายในมีพิพิธภัณฑ์ให้ชมประวัติความเป็นมาและเครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิตนมในยุคก่อนที่น่าสนใจ

 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 0-3291-9176-8 หรือติดตามเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี.

                     สรณะ รายงาน

 

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"