"ชวน" เตรียมพร้อมก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ รับยุบอนาคตใหม่ กระทบสัดส่วนกรรมาธิการ


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.พ. 2563  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุม อภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างวันที่ 24 ถึง 27 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายชวนเปิดเผยว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการทั้งเรื่องสถานที่และเครื่องมือ โดยวันนี้เป็นการหารืออีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่า อะไรไม่พร้อมบ้าง

ส่วนปัญหาเกี่ยวกับเครื่องลงมติ นายชวนบอกว่า จริงๆ แล้วเครื่องลงมติไม่มีปัญหา มีปัญหาเฉพาะกรณีการลงคะแนนแทนกัน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการทดสอบเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าใช้งานได้ตามปกติ แต่แม้จำนวน ส.ส.จะลดลงจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เครื่องลงมติก็ยังไม่พออยู่ดี จึงต้องเผื่อเวลาให้สมาชิกผลัดกันใช้เครื่องลงมติ ซึ่งระยะนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย หากมีการเปิดใช้ห้องประชุมใหม่ในเดือนพฤษภาคม

นายชวนกล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องปกติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นมาตรการการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่เข้มข้นที่สุด และจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายและชี้แจง

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ นายชวนกล่าวว่า ได้คุยกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรถึงจำนวนองค์ประชุมแล้ว โดยสัดส่วนก็จะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในกรณียุบพรรคบัญชีรายชื่อคงไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาทดแทน กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ได้ ส่วนการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่ช่วงนี้คงไม่ทัน อาจจะต้องเป็นช่วงสมัยประชุมต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"