ซัดรบ.เอี่ยว1MDB 'ช่อ'ชิงอภิปรายนอกสภา วิปรัฐสั่งโหวตพร้อมเพรียง


เพิ่มเพื่อน    

     "ชวน" เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่สภารับศึกซักฟอก 24-27 ก.พ.นี้ วิปรัฐบาลวางกลยุทธ์จัด 30 ส.ส.ทีมประท้วง ขู่หากอภิปรายเรื่องอดีต 50-80% ต้องเปลี่ยนญัตติ "บิ๊กป้อม" ขอคำมั่นพรรคร่วมโหวตเท่ากัน 100% เช็กเสียงโหวตรัฐบาล 263 ค้าน 244 ฝ่ายค้านจัดเต็มอภิปรายนายกฯ 2 วันแรก ที่เหลือถล่ม 5 รมต. "คุณช่อ” อภิปรายนอกสภา ปูดหลายหน่วยงานในรัฐบาลช่วยปิดข้อมูลคดีผู้นำมาเลเซียยักยอกเงิน 1MDB "นาย พ." ช่วยคนสนิทกบดานในไทย ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมต่างประเทศ จี้ “บิ๊กตู่” ชี้แจง 
     เมื่อวันอาทิตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาฯ เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ โดยนายชวนเปิดเผยว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการทั้งเรื่องสถานที่และเครื่องมือ ส่วนปัญหาเกี่ยวกับเครื่องลงมติจริงๆ แล้วไม่มีปัญหา มีปัญหาเฉพาะกรณีการลงคะแนนแทนกัน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการทดสอบเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่าใช้งานได้ตามปกติ แต่แม้จำนวน ส.ส.จะลดลงจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เครื่องลงมติก็ยังไม่พออยู่ดี จึงต้องเผื่อเวลาให้สมาชิกผลัดกันใช้เครื่องลงมติ ซึ่งระยะนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายหากมีการเปิดใช้ห้องประชุมใหม่ในเดือนพฤษภาคม
    "การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องปกติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นมาตรการการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่เข้มข้นที่สุด และจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายและชี้แจง"
    ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ นายชวนกล่าวว่า ได้คุยกับเลขาธิการสภาฯ ถึงจำนวนองค์ประชุมแล้ว โดยสัดส่วนก็จะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในกรณียุบพรรคบัญชีรายชื่อคงไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาทดแทนกรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ได้ ส่วนการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการ ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่ช่วงนี้คงไม่ทัน อาจจะต้องเป็นช่วงสมัยประชุมต่อไป
    ที่โรงแรมเวย์ โฮเทล พัทยา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล สรุปผลการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จากนี้จะนำข้อสรุปไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และวิป 3 ฝ่ายวันที่ 24 ก.พ. เพื่อกำหนดเวลาแต่ละวันอย่างไร การตอบข้อชี้แจงจะให้ตอบลักษณะไหน ตอบรวม 2-3 คน หรือตอบเลยทีละคน จากนั้นจะนำข้อหารือแจ้งต่อพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร. มาร่วมสัมมนา และได้กำชับทุกพรรคว่าการโหวตของทุกพรรคต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และคะแนนโหวตขอให้เท่ากันทุกคน
    "เราจะไม่ประมาท เป็นห่วงทุกคนเท่ากัน แต่อาจจะดูของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมากและละเอียดหน่อย เพราะถูกกล่าวหามากสุด 28 บรรทัด 35 ข้อกล่าวหา ขณะที่รัฐมนตรีรวมกันก็ 28 บรรทัด แม้นายกฯ ไม่ได้มาร่วมสัมมนาครั้งนี้แต่ได้ส่ง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาร่วมรับฟังแทน เชื่อว่านายกฯ คงมอนิเตอร์การสัมมนาทุกระยะ และนายกฯ รู้ว่ามีเรื่องใดถูกกล่าวหา คงเตรียมการแก้ไขไว้แล้ว ส่วนเรื่องอารมณ์ของนายกฯ นั้น ขอให้รอดูลุคส์ใหม่"
ขอพรรคร่วมโหวตเสียงเท่ากัน
    ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเกี่ยวกับอดีตมากกว่าปัจจุบัน ถ้าย้อนหลังเรื่องอดีตประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ คงพอรับได้ แต่ถ้า 50 หรือ 80 เปอร์เซ็นต์ หากจะอภิปรายเรื่องอื่นคงต้องเปลี่ยนญัตติใหม่ จะใช้ญัตตินี้ไม่ได้ อยากให้อภิปรายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องจากที่ได้รับโปรดเกล้าฯ คงไม่ประท้วงหากอภิปรายย้อนอดีต จะปรึกษาประธานสภาฯ ว่าจะให้พวกตนเตรียมตัวหรือปฏิบัติตัวอย่างไร ถ้าเราจะขอตอบย้อนหลังไปถึงรัฐบาลก่อนหน้านี้ด้วย ก็อาจจะเป็นปัญหา ฉะนั้นอย่าไปย้อนอดีตเลย 
     นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส.พปชร. กล่าวว่า การโหวตของ ส.ส.รัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นหน้าที่หลักของคนเป็น ส.ส.ในการลงมติในญัตติต่างๆ ที่สำคัญ ตนได้กำชับ ส.ส.ในพรรค พปชร. ห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามลา มั่นใจว่า ส.ส.ทั้งหมดของพรรคอยู่ครบแน่นอน เพราะทุกคนรู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบอยู่แล้ว เราได้ขอความร่วมมือฝ่ายค้านไปแล้วให้อภิปรายอยู่ภายใต้กรอบ อาจนอกประเด็นได้บ้าง แต่ถ้าเลยเถิดไปมากต้องใช้ข้อบังคับให้การอภิปรายอยู่ในกรอบกติกา 
     น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. กล่าวว่า พรรค พปชร.จะดูว่าการประชุมอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปในทางสร้างสรรค์หรือไม่ หรือจะเป็นการอภิปรายแบบแถๆ แล้วนำข้อมูลอันเป็นเท็จมาอภิปรายแบบในอดีตหรือไม่ ส่วนกลุ่มอนาคตใหม่อภิปรายนอกสภาไม่มีอะไรคุ้มครอง เดี๋ยวก็โดนคดีอาญาเพิ่ม เพราะฉะนั้นจะต้องอภิปรายในข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง โดยนายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคเขาจะจับตาดูอยู่ ทั้งนี้คงไม่ต้องช่วยนายกฯ ในการชี้แจง เพราะนายกฯ สามารถชี้แจงได้อย่างดีอยู่แล้ว 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสัมมนาวันแรกได้ขอ พล.อ.ชัยชาญ ที่เป็นตัวแทนนายกฯ มาร่วม ได้นำเรียนนายกฯ ให้ทีมงานทำพรีเซนเทชั่นหรือสื่อในการนำเสนอประกอบชี้แจงการอภิปรายด้วยสำหรับกลยุทธ์จัดให้มี ส.ส.ทำหน้าที่ประท้วง 30 คน จากตัวแทนแต่ละพรรคที่ร่วมรัฐบาลจัดให้นั่งอยู่ด้านหน้า แต่จะประท้วงได้ต้องได้รับอนุญาตจากนายวิรัช, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร., นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) รองประธานวิปรัฐบาล พร้อมสั่งเตรียมเครื่องมือสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไอแพด โน้ตบุ๊ก เพื่อสื่อสารระหว่างวิปรัฐบาลและ ครม. 
    มีรายงานอีกว่า พล.อ.ประวิตรได้กำชับเรื่องการประท้วงไม่อยากให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปประท้วงผู้อภิปราย แต่ให้ประท้วงประธานที่ประชุมขอให้เคร่งครัดข้อบังคับการประชุม เพราะไม่อยากให้ประชาชนมองเราว่าเล่นลิเกกัน โดย พล.อ.ประวิตรบอกไม่ชอบเลย และยังขอให้ทุกคนโหวตไปในทิศทางเดียวกัน เท่ากัน  ไม่ต้องให้ใครมากกว่าใครเป็นพิเศษ จากนั้นได้สอบถามตัวแทนแต่ละพรรคเพื่อขอคำยืนยัน อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เลขาธิการ พปชร. กล่าวว่าทั้งหมดโหวตตามมติพรรค ไม่มีใครแตกแถว ส่วนนายชาดา ไทยเศรษฐ์  ยืนยันว่าหัวหน้าพรรคภท.และเลขาธิการฝากกับตนมา ยืนยันว่า ภท.ให้เหมือนกันหมด 100% ทั้งนี้ รวมถึงพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย และพรรคเล็กต่างยืนยันโหวตเหมือนกันหมด
เช็กเสียง รบ. 263 ฝ่ายค้าน 224
     ทั้งนี้ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.11 คน ทำให้ล่าสุดเสียง ส.ส.ในสภาลดลงเหลือ 487 เสียง จากเดิมที่มีอยู่ 498 เสียง โดยเป็นเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 263 เสียง ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 117 เสียง, ประชาธิปัตย์ 52 เสียง, ภูมิใจไทย 52 เสียง, ชาติไทยพัฒนา 11 เสียง, รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง, พลังท้องถิ่นไท 5  เสียง, ชาติพัฒนา 3  เสียง, รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง ขณะที่มีพรรคเล็กอีก 11 เสียง รวมถึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศถอนตัวจากฝ่ายค้านก่อนหน้านี้อีก 5 เสียง 
    ขณะที่ฝ่ายค้านจะเหลือ 224 เสียง คือ พรรคเพื่อไทย 135 เสียง, อนาคตใหม่ ที่ต้องหาพรรคใหม่ 65 เสียง, เสรีรวมไทย 10 เสียง, ประชาชาติ 7 เสียง, เพื่อชาติ 5 เสียง, พลังปวงชนชาวไทย 1 เสียง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จากพรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 1 เสียง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่แม้พรรคถูกยุบ แต่เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ยังคงอยู่ และมีเวลา 60 วันหาพรรคใหม่สังกัด ดังนั้นการโหวตในครั้งนี้จึงไม่ต้องยึดมติพรรค และมีรายงานข่าวว่าอาจมี ส.ส.บางส่วนยกมือสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วย
    นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ กล่าวว่า แนวทางที่ได้จะนำไปแจ้งที่ประชุม ส.ส.ปชป. ส่วนการลงมติ เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมสนับสนุนเป็นปกติอยู่แล้วเพื่อมีเอกภาพ ภายใต้ความเชื่อร่วมกันว่ารัฐมนตรีสามารถชี้แจงทุกคำถาม เรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสำคัญที่สุดในสภา ถ้าไม่ลงมติโหวต เท่ากับประหารชีวิตคนอื่น ต้องถือว่าต้องเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน แต่ละพรรคไป ปชป.เป็นพรรคที่มีวินัย เชื่อว่าทุกคนต้องทำตามมติพรรค ที่จะให้ ส.ส.ได้มีมติไปในทิศทางเดียวกัน
     นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ในฐานะประธาน ส.ส.พรรค ปชป. นัดส.ส.ของพรรคแล้ว จะมีการประชุมวันที่ 24 ก.พ. เวลา 10.30 น. ที่พรรค ก่อนไปร่วมประชุมสภาช่วงเวลา 13.30 น. แม้ว่าจะไม่มีรัฐมนตรีของพรรคถูกอภิปราย แต่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ที่เป็นผู้นำรัฐบาล ก็อาจจะมีบางเรื่องที่พาดพิงหรือเกี่ยวพันมาถึงรัฐมนตรีของพรรคซึ่งบริหารกระทรวงสำคัญอยู่หลายกระทรวง เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีต้องมีความพร้อมตลอดเวลาที่จะสามารถตอบคำถามชี้แจงด้วย 
     นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ฉายาคนบาปครองเมือง ว่าด้วยความเคารพผู้อาวุโสอย่างนายสุทิน แต่ตนมองว่าคนบาปครองเมืองก็ยังดีกว่าในอดีตที่ "คนทุจริตครองเมือง" ทำให้บ้านเมืองเสียหาย เกิดความวุ่นวายจนบ้านเมืองแทบลุกเป็นไฟ พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นคนบาปได้อย่างไร เพราะท่านบริหารบ้านเมืองโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ทำทุกอย่างเพื่อพี่น้องประชาชน ฝ่านค้านโจมตีแบบมีอคติจนเกินไป 
จัดเต็มนายกฯ 2 วันแรก
    ด้านนายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า วิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลได้ตกลงกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อยแล้ว ว่าจะอภิปรายตั้งแต่วันที่ 24-27 ก.พ. และลงมติในวันที่ 28 ก.พ. ในส่วนรัฐมนตรีและฝ่ายรัฐบาลจะได้เวลาอภิปรายรวมทั้งหมด 10 ชั่วโมง รวมเวลาที่มีการประท้วงด้วย ส่วนเวลาที่เหลือเป็นของฝ่ายค้าน เพื่อให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายอย่างเต็มที่ ในส่วนตัวผู้อภิปรายของฝ่ายค้าน เท่าที่ตกลงกัน แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระที่จะอภิปราย โดยผู้อภิปรายที่ได้เวลาสูงสุดคือ 1.30-2 ชั่วโมง อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย, นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 
    "การอภิปรายครั้งนี้จะพุ่งเป้าตรงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในการบริหารประเทศในหลายเรื่อง ซึ่งจะถูกอภิปรายคนเดียวนานถึง 2 วัน ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ไปจนถึงเวลา 13.00 น. วันที่ 26 ก.พ. ส่วนครึ่งวันหลังของวันที่ 26 ก.พ. ไปจนถึงวันที่ 27 ก.พ. จะอภิปราย 5 รัฐมนตรีที่เหลือ"  นายสุทินกล่าว
    มีรายงานว่า วิปฝ่ายค้านได้วางตัวขุนพลหลักที่จะทำหน้าที่อภิปรายในประเด็นต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน จะทำหน้าที่เปิดหัวเป็นคนแรก ขณะที่ตัวผู้อภิปรายคนอื่นๆ อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในประเด็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนในการให้บริษัทเอกชนได้เช่าพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นานถึง 50ปี, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายนายกฯ ประเด็นการไม่ยอมย้ายออกจากบ้านพักนายทหารภายหลังจากเกษียณอายุราชการ
     นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี อภิปรายนายกฯ ประเด็นความล้มเหลวการแก้ปัญหายาเสพติด, นายชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี อภิปรายนายกฯ เรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายนายกฯ เรื่องความล้มเหลวการแก้ปัญหาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้, นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ประเด็นปล่อยให้มีการทุจริตโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ
    น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง แม้รัฐบาลจะตั้งวอร์รูมนอกสภาไว้คอยกดดัน หรือมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ตัดหน้าการอภิปราย แต่พรรคอนาคตใหม่ก็สามารถจัดผู้อภิปรายมาทำหน้าที่ได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามการอภิปรายครั้งแรกในรอบ 6 ปีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้ดี เพราะมีข้อมูลทีเด็ดหลายเรื่อง แม้รัฐบาลอาจเก็งข้อสอบถูกบ้าง แต่ด้วยข้อหาความผิดมากมาย เชื่อว่าคนที่ถูกอภิปรายเองก็คงคาดไม่ถึงว่าฝ่ายค้านสามารถนำข้อมูลลับออกมาได้อย่างไร
    "ตอนนี้รัฐบาลกลัวถึงขนาดที่มีกระแสข่าวเรื่องการข่มขู่กันเองว่า หากได้รับเสียงโหวตไม่เท่าคนอื่น ก็จะนำเรื่องทุจริตของรัฐมนตรีอีกฝ่ายมาแฉ หรือจะจัดการเรื่องครอบครองที่ดินโดยไม่ถูกต้องหากไม่โหวตให้ ซึ่งเข้าข่ายแบล็กเมล์อย่างชัดเจน" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว และเชื่อว่าเมื่อประชาชนได้รู้ความจริงในสิ่งที่ถูกปกปิดเอาไว้ ก็จะไม่ยอมให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อไปอย่างแน่นอน 
แฉช่วยปกปิดคดี 1MDB 
    ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ธนบุรี น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แถลงอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาว่า คดี 1MDB ของประเทศมาเลเซีย เป็นเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกฯ มาเลเซีย ผู้ก่อตั้งกองทุนแห่งรัฐ หรือ Sovereign Wealth Fund ขึ้น แต่กองทุนกลับประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจนมีหนี้สะสมกว่า 3.7 แสนล้านบาท ภายในระยะเวลา 6 ปี ก่อนกระทรวงยุติธรรมสหรัฐจะพบว่ามีเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาทสูบเข้าสู่ผู้มีอิทธิพล และพบว่าเงินจำนวน 20,000 ล้านบาท เข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่รัฐหมายเลขหนึ่งของมาเลเซีย จากข้อมูลของฆาเบียร์ ฆุสโต อดีตเจ้าหน้าที่ของบริษัท เปโตร ซาอุดี บริษัทเครือข่ายฟอกเงินของกองทุน 1MDB โดยอัยการสหรัฐและมาเลเซียระบุว่าเงินดังกล่าวไหลเข้าสู่กระเป๋าเงินของผู้ทรงอิทธิพลเพียงไม่กี่คน 
    โดยเราพบหลักฐานว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์กระทำการสืบเนื่องตั้งแต่ปี 2558-2563 โดยตำรวจไทยจับกุมนายฆาเบียร์ ฆุสโต ผู้เปิดโปงข้อมูลโดยตั้งข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์ โดยอ้างว่าได้รับการประสานงานจากบริษัท เปโตร ซาอุดี ให้ติดตามจับกุม โดยอ้างว่านายฆาเบียร์เรียกเอาเงิน 83 ล้านบาทจากแพทริค มาฮอนี ผู้จัดการของบริษัท เปโตร ซาอุดี แลกกับการไม่เปิดเผยข้อมูลการค้าของบริษัท ความผิดปกติที่พบคือตำรวจกองปราบฯ แถลงว่าได้มีตำรวจจากอังกฤษเข้าร่วมสอบสวนคดีนี้ โดยปรากฏชื่อของ พอล ฟินิแกน อดีตสกอตแลนด์ยาร์ด สามารถเข้า-ออกเรือนจำ เยี่ยมฆุสโตได้ตลอดเวลา โดยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าทั้งฟินิแกนและมาฮอนีร่วมมือกับตำรวจไทยใช้วิธีต่างๆ เพื่อกดดันให้ฆาเบียร์ยอมรับสารภาพความเท็จว่าเขากุเรื่อง 1MDB ขึ้นเพื่อใส่ร้ายนาจิบ ราซัค นายกฯ ในขณะนั้น 
    ขณะที่ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก สตช.ขณะนั้น ยืนยันว่าไม่มีใครสามารถเข้าเยี่ยมฆาเบียร์ได้ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วย แต่กลับมีหลักฐานหลายอย่าง อาทิ หนังสือลงชื่อ คนที่เข้าเยี่ยมฆาเบียร์ ที่บ่งชี้ว่า พล.ต.อ.ประวุฒิเป็นผู้อนุญาตให้นางลอรา ภรรยาฆาเบียร์ เข้าเยี่ยมเขาตามลำพัง และยังปล่อยให้เปโตร ซาอุดี ควบคุมคนที่เข้าถึงฆาเบียร์ตามใจชอบ ฆาเบียร์ยังไม่ถูกโอนตัวไปรับโทษที่สวิตเซอร์แลนด์อย่างที่ควรจะเป็น ทั้งที่รัฐบาลสวิสร้องขออย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เมื่อฆาเบียร์พ้นโทษยังถูกเนรเทศ ห้ามเข้าประเทศไทยถึง 100 ปี ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ฆาเบียร์กลับมาแพร่งพรายความลับในประเทศไทยหรือไม่
    "ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า รัฐบาลไทยมีส่วนช่วยในการปกปิดข้อมูลคดี 1MDB  ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของต่างประเทศ และบิดผันกระบวนการยุติธรรมของไทย"
    น.ส.พรรณิการ์กล่าวต่อว่า กรณีต่อมาคือกรณีของโลว เตียก โจว หรือโจ โล โดยรัฐบาลสิงคโปร์ขอให้ตำรวจสากลออกหมายแดงติดตามตัวโจ โล คนสนิทของนายนาจิบ ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2559 แต่จากการตรวจสอบพบว่าโจ โล มีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยถึง 5 ครั้ง ผ่านเครื่องบินส่วนตัวทั้งในสนามบินกรุงเทพฯ และภูเก็ต จนกระทั่งออกจากประเทศไทยครั้งสุดท้ายในวันที่ 13 พ.ค.2561 ซึ่งเป็นเพียง 3 วัน หลังจากที่พรรคอัมโน ของนายนาจิบแพ้การเลือกตั้งครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นายตังเคงฉี และจัสมิน ลู 2 คนสนิทของโจ โล ต่างใช้ไทยเป็นแหล่งกบดาน ทั้งการเดินทาง จองที่พัก อำนวยความสะดวกโดยได้รับความช่วยเหลือจากนาย พ. (นามสมมติ) ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวไทยที่รู้จักกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี เนื่องจากนาย พ.เองมีสัญญาเกี่ยวกับธุรกิจสัมปทานโครงการสารสนเทศของตำรวจ มากกว่า 1 รายการ ยังมีการลบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยของจัสมิน ลู ในฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) อีกด้วย
    "พฤติการณ์ดังกล่าวอาศัยหน่วยงานรัฐมากกว่า 1 หน่วยงาน โดยมีทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สตม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการต่างประเทศ บุคคลที่มีอำนาจในการสั่งการจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมดนี้มีความน่ากังวลว่าประเทศไทยกำลังถูกโกง โดยรัฐบาลกำลังปิดข้อเท็จจริงอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเพื่อต้องการรักษาความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีการรับเงินรับทองหรือไม่ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวน หากผลการสอบสวนออกมา คงจะรู้ว่าเงินที่หายไปเข้ากระเป๋าใครบ้าง" น.ส.พรรณิการ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"