'ชาวนาเมืองชาละวัน' ถูกโกงรวมตัวบุกโรงพักแจ้งความท่าข้าวเบี้ยวจ่ายเงิน


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.63 - พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สภ.เมืองพิจิตร ได้พบกับกลุ่มชาวนาจำนวนเกือบ 50 คนที่มาแจ้งความร้องทุกข์ โดยมี น.ส.วิรัตน์ ใจซื่อ กำนัน ต.เนินกลุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เป็นผู้นำพาชาวนากลุ่มนี้มาแจ้งความ โดยชาวนาที่มาทั้งหมดนี้ให้ปากคำกับผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร ว่า ตนเองเป็นชาวนาอยู่ในเขต ต.เนินกุ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อติดกับ ต.ป่ามะคาบ อ.เมืองพิจิตร โดยเมื่อช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2562 เมื่อเกี่ยวข้าวได้แล้วจึงได้ใช้รถบรรทุกผลผลิตไปขายที่ท่าข้าวแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 8 ต.ป่ามะคาบ อ.เมืองพิจิตร

น.ส.วิรัตน์ กล่าวว่า ท่าข้าวหรือจุดรับซื้อข้าวเปลือกแห่งนี้ พวกตนคุ้นเคยและนำข้าวเปลือกมาขายหลายครั้งแล้ว อดีตท่าข้าวแห่งนี้ก็ทำมาค้าขายกับชาวนามาได้ด้วยดี แต่พอฤดูกาลนี้กลับกลายเป็นว่ารับซื้อข้าวแล้วไม่มีเงินจ่าย อ้างว่าขาดทุนจากการที่ซื้อแพงแล้วต้องไปขายถูกทำให้ขาดทุนไม่มีเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ส่วนชาวนาก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้า เนื่องจากต้องหาเงินไปจ่ายค่าเช่านา ค่ายา ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยวข้าว เมื่อเดือดร้อนจึงต้องรวมตัวกันมาแจ้งความ

"ลูกบ้านของตนที่เป็นชาวนาและได้รับความเดือดร้อนมาแจ้งความในครั้งนี้ประมาณ 34 ราย รวมเป็นเงินแล้วประมาณ 1.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังทราบว่าท่าข้าวแห่งนี้ก็ไปเปิดจุดรับซื้อในเขต ต.สากเหล็ก ต.เนินมะปาง ซึ่งก็ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องไม่ได้จ่ายเงินให้กับชาวนาด้วยเช่นกัน แต่ส่วนชาวนา ต.เนินมะปราง และ ต.สากเหล็ก จะมาแจ้งความหรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบคงต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป"

พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สภ.เมืองพิจิตร กล่าวว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยในเบื้องต้นได้แยกชาวนาที่มาแจ้งความนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ผู้ที่ขายข้าวเปลือกแล้วไม่ได้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว กลุ่มที่สองคือ กลุ่มที่ขายข้าวเปลือกแล้วได้เงินเพียงบางส่วน ทั้งนี้เพื่อให้แนวทางสืบสวนบังคับใช้กฎหมายให้ตรงกับพฤติการณ์ที่อาจต้องแบ่งแยกเป็นคดีอาญาและคดีแพ่งต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"