'เฮียสน'ปัดข้อเสนอลดราคาน้ำมันลิตรละ 5 บาท เพราะไม่สะท้อนความจริง


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63-   การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. เวลา  23.15 น.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ชี้แจงว่า ค่าพลังงานที่สมาชิกแนะนำตรงกับทิศทางที่รัฐบาลดำเนินการในปัจจุบัน ต้นทุนพลังงานมีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ต้นทุนที่แข่งขันได้นั้นรัฐบาลถือเป็นนโยบายที่สำคัญในการบริหารประเทศ แต่อาจจะมีข้อจำกัดบางประการ 

ข้อเสนอแรกที่อยากให้ลดราคาน้ำมันลง 5 บาทจากราคาปัจจุบัน ขอชี้แจงว่าประเทศเรานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด ดังนั้นต้องมีเรื่องที่พึงระวังหลายเรื่อง เราไม่มีน้ำมันเอง หากปล่อยให้ราคาไม่สะท้อนตามความจริง จะมีการบริโภคเกินความจริงและรัฐบาลจะต้องแบกรับ ประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศอาเซียน ราคาน้ำมันของเราไม่ได้แพงเป็นราคากลางๆ เราบริหารราคาให้มีเสถียรภาพ ซึ่งเรายังมีโครงสร้างที่แตกต่างจากประเทศอื่น คือ ภาษี โดยภาษีสรรพาสามิตที่ทำให้ราคาน้ำมันของเราแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ภาษีนี้จะเป็นรายได้หลักของประเทศ ตรงนี้ทำให้เราไม่สามารถลดลง 5 บาทตามที่เสนอได้

 นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ประเทศเราไม่มีน้ำมัน ดังนั้นต้องเตรียมพร้อมต่อความผันผวนในราคาน้ำมัน อย่างที่ผ่านมาสถานการ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง ราคาผันผวนทั่วโลก แต่ประเทศไทยไม่ได้ผันผวนมากนัก เพราะเรามีวิธีบริหารกองทุนน้ำมัน เราอยากเห็นราคาน้ำมันที่แข่งขันได้ พยายามรักษาเสถียรภาพและเกรดน้ำมัน หลายประเทศในอาเซียนมีเกรดที่ต่ำกว่าเรา เรากำลังไปยูโร 6 แต่หลายประเทศยังอยู่ที่ยูโร 4 ส่วนเรื่องค่าไฟ คนสัยว่าทำไม่เราไม่ซื้อไฟฟ้าแบบ 100% เพื่อให้ราคาถูกลง เรื่องนี้ขออธิบายว่า ไฟฟ้าเราผลิตได้สูงกว่าการใช้งานก็จริง แต่เราต้องบริหารความเสี่ยง ต้องมีไฟสำรอง ไฟต้องไม่ดับหรือดับแล้วต้องติดให้เร็วที่สุด เรามีเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าหลายประเภท เช่น เขื่อนที่ใช้น้ำ แต่ช่วงไม่มีน้ำหรือน้ำน้อย ตรงนี้ก็เป็นความเสี่ยง 

ส่วนแสงอาทิตย์ก็ไม่ได้ผลิตได้ทั้งวัน นี่คือความเสี่ยงที่เราต้องบริหาร ในแต่ละช่วงเรามีความต้องการใช้ไฟฟ้าไม่เท่ากัน ช่วงใช้น้อยก็ลดการผลิตลงมา เราใช้ความคิดที่ว่า หากตรงไหนใช้ต้นทุนถูกที่สุดเราจะดึงตรงนั้นมาใช้ เราพยายามบริหารความมั่นคงควบคู่ไปกับราคาที่ถูกที่สุด ซึ่งโครงสร้างราคาพลังงานนั้น เรามีความตั้งใจให้มีต้นทุนที่แข่งขันได้และเป็นภาระที่ลดลงของประชาชน แต่มีข้อจำกัดที่ต้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"