'บิ๊กตู่'แจงสภาฯที่นี่คือแผ่นดินไทย!อย่ามองว่าผมเข้ามาแล้วจะสร้างความเสียหายอะไรเลย


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63-  เมื่อเวลา 23.30น.วันที่ 24 ก.พ. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงว่าจดทุกสิ่งที่สมาชิกพูดโดยจะรับไว้พิจารณา ที่ผ่านมาตนเคยคุยกับนายมิ่งขวัญมาแล้ว สิ่งสำคัญ คือวิธีการทางกฏหมาย ทางกลไกต่างๆ ยังมีปัญหาอยู่มากพอสมควร ฉะนั้น จำเป็นต้องวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เป็นศูนย์กลาง ซึ่งหากเราแตกความสามัคคีประเทศชาติไม่พร้อม ต่างชาติก็พร้อมจะอ้อมจากเราไปทันที เช่น รถไฟความเร็วสูงที่จะผ่านไทยก็เตรียมจะอ้อมไปทางประเทศเพื่อนบ้านของเราแล้ว 

"ขอขอบคุณคำแนะนำ อะไรทำได้ผมพร้อมตัดสินใจอยู่แล้ว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องของกฏหมาย และเป็นการตัดสินใจร่วมกันของคณะรัฐมนตรี  แม้แต่รัฐบาลชุดที่แล้วผมก็ไม่เคยตัดสินใจคนเดียว แต่ต้องแก้ไขกฏหมายหลายร้อยฉบับถึงมีวันนี้ อย่างไรก็ตาม ขออย่ามองว่า ผมเข้ามาแล้วจะสร้างความเสียหายอะไรเลย ไม่มีใครอยากทำให้เสียหาย เพราะที่นี่คือแผ่นดินไทย อย่างไรก็ตาม ผมขอใช้เวลาให้สั้นที่สุด จะได้ตั้งหลักไว้ เดี๋ยวจะหมดแรงกันเสียก่อน พรุ่งนี้มาสู้กันใหม่"

นายกฯ ชี้แจงกรณีการปิดตัวของโรงงานอุตสาหกรรมว่า จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม ตามข้อมูลการจดทะเบียนโรงงานจำพวก 2 และ 3 ของปี 2562 พบว่า แม้จะมีการยื่นขอปิดกิจการโรงงานจำนวน 1,689 โรงงาน แต่เมื่อเทียบกับการขอยื่นประกอบกิจการโรงงานใหม่ซึ่งมีถึง 3,175 โรงงาน ถือว่าโรงงานเปิดใหม่มีมากกว่าที่ปิดกิจการสูงถึงร้อยละ 88.0 หรือเกือบ 1 เท่าตัว และหากนับรวมจำนวนโรงงานที่ยื่นขอขยายกิจการเข้าไปด้วยจะมีจำนวนทั้งสิ้น 4,303 โรงงาน ซึ่งมากกว่าที่ปิดกิจการถึงร้อยละ 154.8 หรือประมาณ 1.5 เท่าตัว

นอกจากนี้ ในส่วนของผลกระทบด้านอื่นๆ จากสถานการณ์การเปิด-ปิดโรงงานพบว่า แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างงานจากการปิดกิจการจำนวน 43,794 คน แต่ก็มีการจ้างงานจากการประกอบกิจการใหม่สูงถึง 96,492 คน บวกกับจ้างงานเพิ่มจากการขยายโรงงานอีกจำนวน 110,316 คน สะท้อนว่าภาวการณ์จ้างงานไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด และหากพิจารณาในแง่ของเม็ดเงินลงทุนในปี 2562 พบว่า มีเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ยื่นประกอบกิจการใหม่มูลค่า 301,276.7 ล้านบาท และมีเม็ดเงินลงทุนของโรงงานที่ขอขยายกิจการมูลค่า 180,529.8  ล้านบาท รวมเป็น 481,806.5 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 31.60 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในการประกอบกิจการที่เพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้โรงงานหลายแห่งต้องการรับแรงงานเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานมีตำแหน่งงานว่างกว่า 34,626 อัตรา (ณ วันที่ 21 ม.ค. 63) และกระทรวงแรงงานได้ฝึกทักษะแรงงานใหม่ให้สามารถทำงานได้ รองรับการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตอีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"