'สุทิน'ไม่พอใจซักฟอกวันแรก อ้างเหตุถามไม่ตรงคำตอบ ประท้วงเยอะ ขู่คืนนี้รัฐบาลจะนอนไม่หลับ


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.63- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 5 คนวันแรก (24 ก.พ.63)ว่า ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะมีการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด การเตรียมตัวผิดพลาดหลายอย่างประการแรก ข้อบังคับสภาหรือคำวินิจฉัยของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร มีการให้รัฐมนตรีขึ้นตอบแทนนายกจึงทำให้การขึ้นพูดใช้เวลามากเกินไป ขณะที่ผู้อภิปรายเตรียมตัวมาอีกแบบนึงถือว่าเป็นสถานการณ์ใหม่ และมีการบริหาร เวลาผิดพลาด หลายคนคิดว่าใช้เวลาเยอะไป บวกกับสถานการณ์ที่ประท้วงซึ่งเคยตกลงกันไว้ว่า จะประท้วงน้อยแต่เมื่อวานกลับไม่น้อย และประท้วงในเรื่องที่ไม่ใช่สาระทำให้การอภิปรายของหลายคนสะดุด

นายสุทินกล่าวว่า สำหรับวันนี้จะมีการปรับตัวใหม่ คิดว่าจะน่าสนใจขึ้นเมื่อคืนรัฐบาลอาจจะนอนหลับฝันดี คิดว่าไม่มีคนรู้ทัน แต่คืนนี้อาจจะนอนไม่หลับ โดยวันนี้เราจะมีการจัด ผู้อภิปรายเบอร์ใหญ่ขึ้น เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ส่วนตนจะขึ้นพูดประมาณเวลา 12.00น.เชื่อว่าวันนี้ไม่น่าจะผิดหวัง

เมื่ถามว่าจะเสนอให้ มีการเปิดประชุมวิสามัญขึ้นหรือไม่นายสุชิน กล่าวว่า คิดไว้อยู่ เพราะตามข้อบังคับ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องให้ฝ่ายค้านพูดจนครบ 6 คนก่อน ถ้าไม่จบก็ไม่สามารถปิดการประชุมได้ แต่มีข้อจำกัดเรื่องจะหมดสมัยประชุม ดังนั้นมีทางเดียวคือจะต้องมีการเปิดประชุมวิสามัญ ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้มีการเปิดประชุมวิสามัญรัฐบาลจะต้องตอบเท่าที่จำเป็น เราไม่ได้บอกว่าไม่ให้รัฐบาลตอบ แต่เมื่อวานเป็นการขึ้นโชว์เกินความจำเป็น

เมื่อถามว่าจะมีการหารือกับรัฐบาลและตัวแทนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ขอดูวันนี้ก่อน ถ้ารัฐบาลไม่ปรับ วิธีการยังมีการรถขึ้นแบบไม่จำเป็น ก็จะต้องมีการหารืออีกครั้งว่าจะต้องมีการเปิดประชุมวิสามัญหรือเปล่า

ถามว่าพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า  ท่านยืนยันว่าจะขึ้นอภิปรายแต่หากข้อหาหลักเป็นเรื่องเกี่ยวกับการถวายสัตย์ก็คงขึ้นพูดได้เนื่องจากประธานสภาได้แจ้งไว้ว่าไม่สามารถอภิปรายเรื่องดังกล่าวได้ แต่คิดว่าท่านคงพูดถึงเรื่องความไม่ชอบและการปฏิบัติตามกฎหมาย คือการบริหารไม่ชอบธรรมและการไม่ปฎิบัติตามกฎหมายหลายเรื่อง เชื่อว่าประธานจะยืดยุ่นหลายเรื่อง

เมื่อถามว่าส.ส.พรรคอนาคตใหม่ย้ายไปซบฝั่งรัฐบาลแล้วกว่า 10 เสียงกระทบกับเสียงฝ่ายค้านหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เราไม่วิตก และไม่กระทบ เพราะเราเชื่อว่าจะไปเยอะกว่านี้ด้วย ฉะนั้นการไปไม่มีผล ส่วนเรื่องคนที่จะขึ้นอภิปรายสามารถหาคนทอแทนได้ ส่วนมือที่จะยกโหวตก็ไม่เคยคาดหวังว่าชนะอยู่แล้ว แต่ไม่แน่อาจจะมีมือเซอร์ไพรส์ ซึ่งยืนยันไม่กระทบ เพราะเป็นเรื่องของความไม่เที่ยงของชีวิตจิตใจของคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"