"อรรถพล "ลั่น รร.เอกชน อย่าเอาเด็กเป็นตัวประกัน กรณีผู้กครองค้างชำระค่าเทอม


เพิ่มเพื่อน    


25ก.พ. 63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวถึงวิกฤตสถานการณ์โรงเรียนเอกชนที่ขณะนี้มีผู้ปกครองค้างชำระค่าเล่าเรียนเป็นจำนวนมาก ว่า เรื่องดังกล่าวทางสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะโรงเรียนเอกชนมีสภาพการดำเนินงานในรูปแบบนิติบุคคล แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับไปยังโรงเรียนเอกชนในเรื่องนี้แล้ว ว่า ขอให้ไปชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้ปกครองรับทราบ หรือเป็นสิทธิที่โรงเรียนจะไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ และขอให้อย่านำเด็กมาเป็นตัวประกันของการค้างชำระค่าเล่าเรียน เนื่องจากเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองที่จะต้องไปพูดคุยกันเอง ดังนั้นตนขอย้ำว่าโรงเรียนเอกชนทุกแห่งที่มีผู้ปกครองค้างชำระค่าเล่าเรียนจะต้องออกเอกสารการประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือระเบียนการแสดงผลนักเรียนให้แก่นักเรียนแต่ละช่วงชั้นเมื่อสำเร็จการศึกษา อย่านำประเด็นการค้างชำระค่าเล่าเรียนมาสร้างเงื่อนไขจนทำให้นักเรียนได้รับความเดือดร้อน

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สำหรับปัญหาการค้างชำระค่าเล่าเรียนของโรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่จะเกิดกับโรงเรียนเอกชนขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงในกลุ่มโรงเรียนนานาชาติด้วยนั้น ส่วนกลุ่มโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ที่เป็นโรงเรียนดังจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้ ดังนั้นตนจึงได้มองว่าโรงเรียนเอกชนควรที่จะยกระดับ สร้างมาตรฐานคุณภาพให้กับตัวเอง ทำให้เป็นโรงเรียนที่มีผู้ปกครองสนใจส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน จะได้ลดปัญหาเรื่องการไม่จ่ายค่าเล่าเรียน เพราะโรงเรียนสามารถคัดเลือกเด็กที่จะมาเรียนได้ นอกจากนี้ส่วนของปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ โควิด 19 จะส่งผลกระทบกับโรงเรียนเอกชนหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าประเด็นนี้ไม่เกิดผลกระทบแน่นอน เนื่องจากโรงเรียนเอกชนทุกแห่งให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของนักเรียนเป็นอย่างมาก และพบว่าโรงเรียนเอกชนหลายแห่งมีเครื่องฟอกอากาศอยู่ภายในห้องเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม ตนฝากโรงเรียนเอกชนทุกแห่งท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันและอัตราการเกิดของประชากรลดลงนั้นโรงเรียนเอกชนต้องสร้างมิติใหม่ทางการศึกษาต้องพัฒนาโรงเรียนสร้างจุดเด่นของการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ  เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้เลือกส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"