'มูลนิธิม้าลำปาง' เปิดตัวท่องเที่ยวมิติใหม่กระตุ้นอนุรักษ์ม้าไทยพันธุ์โบราณเหลือไม่ถึง 20 %


เพิ่มเพื่อน    

"มูลนิธิม้าลำปาง" เปิดตัวท่องเที่ยวมิติใหม่ นั่งรถม้าฟังบรรยายผ่านออดิโอไกด์ทัวร์ระบบ 2 ภาษา "ไทย-อังกฤษ" หวังให้นักท่องเที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์พร้อมประวัติม้าโบราณ เผยลำปางเหลือม้าไทยสายพันธุ์โบราณไม่ถึง 20% เหตุถูกผสมข้ามสายพันธุ์

26 ก.พ.63 - ที่มูลนิธิม้าลำปาง ถนนถ้านางรอย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สพ.ญ.ดร.ศิรยา ชื่นกำไร ประธานมูลนิธิม้าลำปาง จัดกิจกรรมเปิดตัวการท่องเที่ยวมิติใหม่ "ออดิโอ้ไกด์ทัวร์" (Audio Guide Tour on an pony Carriage) ซึ่งเป็นคู่มือเครื่องเสียงภาษาไทยบริการนักท่องเที่ยวบนรถม้า ควบคู่กับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างเพลิดเพลินและเป็นการเผยแพร่ให้โลกได้รู้ถึงคุณค่าของสายพันธุ์ม้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ประธานมูลนิธิม้าลำปาง เปิดเผยว่าม้าไทยเป็นม้าสายพันธุ์โบราณ และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้ให้ชุมชนด้านการท่องเที่ยวในหลายจังหวัด แต่ความโดดเด่นของม้าไทยจนถึงสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้แก่ ม้าลากรถในจังหวัดลำปาง หากนำคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์และการเป็นทรัพยากรทางพันธุกรรมว่าเป็นประเด็นสำคัญ ก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าของกิจกรรมการท่องเที่ยวในลำปางและประชาชนจะมีความตระหนักถึงคุณค่าของม้าไทย

ทั้งนี้จะพบว่าไม้ไทยเป็นม้าสายพันธุ์โบราณเกือบไม่มีเหลือแล้วในโลก หากย้อนประวัติ สายพันธุ์ไปได้ถึงศตวรรษที่ 7 แต่ยังมีการใช้อยู่ในสังคมปัจจุบันและเมืองเขลางค์นครเป็นเมืองโบราณเต็มไปด้วยอารยธรรมทางศาสนา สถาปัตยกรรม รวมถึงยังมีชุมชนเก่าแก่ตั้งรกรากอยู่ โดยม้าลากรถลำปางยังมีตามท้องถนนอยู่ทุกวันนี้

ม้าที่ใช้ลากรถในปัจจุบันมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ใช้เทคนิคการสร้างรถแบบดั้งเดิมควรค่าแก่การอนุรักษ์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ร่วมกับโบราณคดีและมนุษยวิทยา เป็นองค์ประกอบของการสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสำคัญของประเทศ และอีกอย่างหนึ่งคือความเข้าใจผิดเรื่องสรีระ และศักยภาพของสายพันธุ์ของม้าโบราณที่เกิดตามธรรมชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่นิยมมาไทยหรือม้าโบราณ และสร้างปัญหาเรื่องรายได้ จนทำให้เกิดมีการผสมข้ามสายพันธุ์ เพื่อให้ได้สรีระที่นักท่องเที่ยวเข้าใจว่าดี ส่งผลให้เป็นการทำลายสายพันธุ์ม้าโบราณที่เป็นมรดกโลกและมีคุณค่าทางความหลากหลายทางชีวภาพโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

"จังหวัดลำปางขณะนี้เหลือม้าไทยโบราณจริงๆไม่ถึง 20% ดังนั้นจึงต้องมาช่วยกันอนุรักษ์มรดกม้าไทยโบรารณเหล่านี้ให้เป็นมรดกโลก เพราะปัจจุบันยังเหลือม้าสายพันธุ์โบราณเหลืออยู่ไม่กี่แห่งในโลกและหนึ่งในนั้นคือลำปาง"สพ.ญ.ดร.ศิรยา กล่าว

สำหรับโปรแกรมโครงการท่องเที่ยวออดิโอไกด์ทัวร์บนเส้นทางรถม้า ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Narrowcaster Pty LTD ประเทศออสเตรเลีย ในฐานะผู้ที่จัดทำออดิโอไกด์ทัวร์ให้กับพิพิธภัณฑ์ โบราณสถานต่างๆทั่วโลก เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตเป็นที่แรกของประเทศไทย ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญและโอกาสในการสร้างการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าให้แก่มูลนิธิม้าลำปาง โดยนักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถม้าพร้อมได้รับสาระความรู้อย่างเพลิดเพลินเพื่อจะได้เผยแพร่ให้โลกได้รับรู้ถึงคุณค่าของสายพันธุ์ม้าไทยที่ยังมีคนรู้น้อยมาก

สำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยวออดิโอไกด์ทัวร์บนเส้นทางรถม้า ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ทุกคนจะได้นั่งรถม้าจะได้รับชุดหูฟัง 1 ชุดเพื่อสวมตลอดเวลาที่นั่งบนรถม้า เมื่อไปถึงแต่ละจุดจะมีหมายเลข ก็ให้กดตามหมายเลขที่เห็นก็จะมีคำบรรยาย โดยเบื้องต้นจะเป็น 2 ภาษาคือ ไทย-อังกฤษ โดยจะเริ่มต้นนั่งรถที่มีอายุกว่า 100 ปีออกจากที่ทำการมูลนิธิม้าลำปาง

ถ้าเดินทางไปตามเส้นทางประวัติศาสตร์เมืองลำปาง ชมวัดสำคัญเมืองโบราณผ่านชุมชน ซึ่งมีอายุกว่า 1,300 ปี เรียนรู้ประวัติศาสตร์รถม้าจากทางสมาคมและประวัติม้าไทยสายพันธุ์มรดกโลก หลังจากนี้จะมีโครงการจัดทำเป็นภาษาอื่นๆเพิ่มเติมอีก 8 ภาษาในอนาคตอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"