รวบจีนปล่อยกู้ รีดดอกมหาโหด


เพิ่มเพื่อน    


    ตำรวจ ปอศ.จับหนุ่มจีนเปิดแอปปล่อยกู้ออนไลน์ดอกเบี้ยโหด โดยจ้างสาวไทยเป็นนอมินี กู้ 3 พันได้รับจริง 1.6 พัน ให้ผ่อนแค่ 1 อาทิตย์ ผิดนัดคิดค่าทวงหนี้วันละ 300 แถมส่งข้อความประจานเหยื่อ แค่ 3 เดือนมีเงินหมุนเวียน 30 ล้าน
    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.), พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ภาณุพงษ์ กะระกล, พ.ต.ท.ธนิต กรปรีชา, พ.ต.ท.กริช วรทัต, พ.ต.ท.คมเทพ เปาอินทร์ รอง ผกก.5 บก.ปอศ. แถลงจับกุม น.ส.จามจุรี ตั๋นปั๋น อายุ 22 ปี กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บจก.บางกอกโลน ในฐานะนิติบุคคล ตามหมายจับศาลอาญา และนายหยู ตันฮวน อายุ 27 ปี สัญชาติจีน ตามหมายจับศาลอาญา โดยจับกุมผู้ต้องหารายแรกได้ที่หน้าบริษัท 101 บิสซิเนส คอนซัลแทนซี จำกัด เลขที่ 7/33 หมู่ 11 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จับกุมผู้ต้องหาชาวจีนได้ที่อาคารชุด ทีซีกรีน คอนโดมิเนียม อาคาร C เลขที่ 882/151 ชั้น 14 ถนนพระรามเก้า แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
    พ.ต.อ.ภาดลกล่าวว่า คดีนี้เริ่มจากมีกลุ่มผู้เสียหายเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าได้ทำการกู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชันมือถือ "BAHTLOAN" ซึ่งในการกู้ยืมเงินนี้จะถูกหักค่าบริการทันทีจากยอดที่กู้ยืมจริง เช่น กู้เงิน 3,000 บาท ได้รับเงินจริงประมาณ 1,600 บาท เมื่อถึงกำหนดนัดชำระหนี้จะมีพนักงานติดตามทวงหนี้โดยใช้วาจารุนแรงและส่งข้อความประจานไปยังเพื่อนๆ ของผู้กู้ให้ได้รับความอับอาย นอกจากนี้ยังคิดอัตราค่าติดตามทวงถามถึงวันละ 300 บาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้กู้เป็นอย่างมาก 
    เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวน จนพบว่าแอปพลิเคชัน “Baht Loan” มีสำนักงานอยู่ที่อาคารย่านรัชดาภิเษก โดยเปิดกิจการในนาม บริษัท บางกอกโลน จำกัด เมื่อตรวจค้นสำนักงานบริษัทบางกอกโลน ซอยรัชดาภิเษก 7 แขวงและเขตดินแดง พบว่ามีพนักงานเกือบ 50 คน กำลังปฏิบัติงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ในลักษณะพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าผู้กู้เงิน โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะมีอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถโทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้าได้ 
    จากการสอบสวนพนักงานในบริษัทได้ความว่า พนักงานแต่ละคนมีหน้าที่ในการเร่งรัดหนี้สิน โดยจะรับผิดชอบลูกค้าผู้กู้ประมาณคนละ 40-60 ราย ใน 1 วัน ซึ่งหมายความว่าในแต่ละวันกลุ่มพนักงานมีการติดต่อเร่งรัดหนี้สินจากลูกค้าผู้กู้เกือบ 1,600 ราย มีเงินรางวัลให้เร่งรัดทวงหนี้ ยิ่งทวงได้เยอะ ก็จะได้รางวัลมาก 
    สำหรับวิธีการปล่อยกู้นั้น คนกู้จะต้องโหลดแอปพลิเคชันมาก่อน โดยทางบริษัทจะขอเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในมือถือของผู้กู้ ทั้งรายชื่อมือถือของเพื่อน การโทร.เข้าออก รวมถึงข้อมูลบัตรประชาชน ข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดของผู้กู้ โดยผู้กู้สามารถกู้ได้ในวงเงินระหว่าง 2,000-50,000 บาท ต้องคืนภายใน 7 วัน มีคนขอกู้จำนวนมาก เพราะไม่ต้องมีคนค้ำประกันเงินกู้และไม่ต้องใช้เอกสารทางการเงินมาก แต่หากผิดนัด บริษัทจะส่งข้อมูลประจานไปยังเพื่อนในมือถือ และคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีการหักค่าธรรมเนียมทำให้ได้เงินไม่ครบจำนวนตามที่ขอกู้
    ผู้เสียหายรายหนึ่งเผยว่า ตนรู้จักแอปนี้ผ่านทางระบบสโตร์ในมือถือจึงโหลดมา เพราะมีปัญหาทางการเงิน และดูรีวิวพบว่ามีแต่คนชมว่าแอปนี้ดี จากนั้นจึงได้กู้เงินมาจากแอปดังกล่าวใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วันเท่านั้น ตนกู้เงินไป 3 พันบาท ได้รับ 1,600 บาท เดิมต้องจ่าย 3,012 บาท ใน 7 วันโอนเข้าบัญชี แต่ตนไม่มีเงินมาจ่าย 7 วัน ดอกเบี้ยจึงคิดเพิ่ม ที่ผ่านมาตนจ่ายไปแล้วทั้งหมด 4,300 บาท แต่หนี้ยังไม่หมด เพราะที่จ่ายแอปอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย อีกทั้งพอจ่ายไม่ทันวงรอบ 7 วัน แอปจะส่งข้อความไปหาเพื่อนในมือถือจนตนเองได้รับความเดือดร้อน เพราะหัวหน้างานตนมีชื่อในมือถือด้วย พอข้อความทวงเงินไปถึงหัวหน้า ทำให้ตนถูกบริษัทไล่ออก
    จากการตรวจสอบพบเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากของนายหยูที่ใช้ในการโอนเงินระหว่างลูกค้า มีจำนวนเงินเกือบ 30 ล้านบาท ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา เบื้องต้น น.ส.จามจุรีเป็นนอมินี ถูกจ้างมาเพื่อให้เป็นกรรมการบริษัท ทางตำรวจจึงแจ้งข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และผิด พ.ร.บ.ทวงหนี้ โดยจะตรวจสอบเรื่องภาษีและความผิดคนไทยเปิดบริษัทแทน ถือเป็นความผิดกฎหมายประกอบธุรกิจต่างด้าว ซึ่งต้องตรวจสอบหลักฐานก่อน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"