2สาวไทยขนยาไอซ์เข้าบาหลีรอดโทษประหาร


เพิ่มเพื่อน    

หญิงไทย 2 คนที่ลับลอบขนยาไอซ์เกือบ 1 กิโลกรัมเข้าเกาะบาหลีเมื่อปีที่แล้วรอดพ้นโทษประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าในอินโดนีเซีย เมื่อศาลปรานีพิพากษาลงโทษแค่จำคุก 16 ปี เบากว่าที่อัยการเสนอ

แฟ้มภาพ กษริน ขำขาว (ซ้าย) และศนิชา มณีเทศ สองสาวไทยขณะถูกนำตัวมาแถลงข่าวที่สำนักงานศุลกากรในเมืองเดนปาซาร์ของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ศาลแขวงเมืองเดนปาซาร์ เมืองเอกของจังหวัด เกาะท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย มีคำตัดสินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า กษริน ขำขาว อาชีพแม่บ้านทำความสะอาด และศนิชา มณีเทศ ซึ่งเปิดร้านเช่ารถจักรยานยนต์ในไทย แสดงความสำนึกผิดต่ออาชญากรรมที่ก่อ และสมควรได้รับความปรานี

    ทั้งคู่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียพบเห็นพิรุธและจับกุม ภายหลังเดินทางจากกรุงเทพฯ มาถึงสนามบินบาหลีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว การตรวจค้นพบเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ น้ำหนักเกือบ 1 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในเสื้อผ้า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวไว้ในเวลานั้นว่า พวกเธออาจโดนลงโทษประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิด

    ประเทศอินโดนีเซียมีกฎหมายยาเสพติดที่รุนแรงมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก รวมถึงการลงโทษประหารชีวิตผู้ค้ายา

    อัยการอินโดนีเซีย ซึ่งร้องขอให้ศาลลงโทษจำคุกทั้งสองรายละ 19 ปี กล่าวว่า พวกเขาอาจจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาโทษที่เบากว่าที่ร้องขอ

    คำพิพากษาศาลระบุด้วยว่า หญิงไทย 2 รายนี้ยังต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินคนละ 1,000 ล้านรูเปียห์ (ราว 2,261,000 บาท) หรือจำคุกเพิ่มอีก 3 เดือนหากไม่จ่ายค่าปรับ

    ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียชะลอการลงโทษประหารชีวิตหลายคดีถึงแม้ว่าประชาชนจะให้การสนับสนุนโทษประหารชีวิตอย่างกว้างขวางก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นนักโทษขนยาเสพติดชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งที่ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์ลดโทษเหลือจำคุก 19 ปี

    ในอดีตอินโดนีเซียเคยประหารชีวิตนักโทษชาวต่างชาติหลายราย รวมถึงชาวออสเตรเลีย 2 รายที่เป็นตัวการใหญ่ในแก๊งขนยาเฮโรอีน "บาหลีไนน์" ที่โดนยิงเป้าเมื่อปี 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"