สุเทพวงศ์กำแหง ศิลปินชาติ สิ้นลมสงบ


เพิ่มเพื่อน    


    สิ้นนักร้องฉายา "ขยี้แพรในฟองเบียร์" สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติปี 33 ในวัย 86 ปี หลับไม่ตื่นที่บ้านพักย่านคลองตัน ทิ้งผลงานเพลงดังไว้มากมาย จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเย็นวันศุกร์ที่วัดธาตุทอง สวดพระอภิธรรม 7 วัน ก่อนเก็บศพไว้ 100 วัน
    เช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ร.ต.อ.สถาพร โสตถิยิ้ม รองสารวัตรสอบสวน สน.คลองตัน รับแจ้งว่า ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขับร้องเพลงไทยสากล ได้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 267 ซอยปรีดีพนมยงค์ 42 แยก 7 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ จึงพร้อมด้วย แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ ไปตรวจสอบ  
    นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้รับรายงานว่า เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ.2533 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 05.10 น. ที่บ้านพักเลขที่ 267 ซอยปรีดีพนมยงค์ ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร เนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลวด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 86 ปี โดยทางญาติแจ้งในเบื้องต้นว่าจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.00 น. ณ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง เขตพระโขนง และกำหนดสวดพระอภิธรรมระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-5 มีนาคม 2563 เวลา 18.30 น. ณ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป
    นายชายกล่าวว่า นอกจาก สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติจะขอพระราชทานเพลิงศพแล้ว ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ
    สำหรับ ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2477 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นศิลปินนักร้องเพลงไทยสากลที่มีผลงานดีเด่นทั้งในและนอกประเทศเป็นเวลาต่อเนื่องกันมากว่า 40 ปี มีผลงานขับร้องที่ประจักษ์ชัดเจนในความสามารถอันยอดเยี่ยม ได้พัฒนาวิธีการขับร้องเพลงไทยสากลอย่างไพเราะและทวีความงดงามในศิลปะแขนงนี้ยิ่งขึ้นเป็นลำดับ เป็นผู้ตั้งใจทำงานอย่างต่อเนื่องจนปรากฏผลงานเพลงมากมาย เช่น ขับร้องเพลงประกอบในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เพลงไทยสากลทั่วไป เพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 เพลงอันเกี่ยวด้วยพระศาสนาและจริยธรรม มีผลงานขับร้องเพลงดังอมตะมากมาย อาทิ รักคุณเข้าแล้ว, เธออยู่ไหน, เย้ยฟ้าท้าดิน, ป่าลั่น, บทเรียนก่อนวิวาห์และเสน่หา ด้วยน้ำเสียงหวานนุ่ม ทำให้ได้รับสมญานามว่าเป็น “นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์”
    ร.ต.สุเทพยังได้ใช้ความสามารถในเชิงศิลปะสร้างสรรค์อำนวยคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเสมอมา ได้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถแก่ศิษย์เป็นจำนวนมาก จากความสามารถอันสูงส่งดังกล่าวยังส่งผลให้ ร.ต.สุเทพ วงกำแหง ได้รับพระราชทานรางวัลแผ่นเสียงทองคำไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง รางวัลเสาอากาศทองคำในฐานะนักร้องยอดเยี่ยม 2 ครั้ง และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย 
    ปัจจุบัน ร.ต.สุเทพยังบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเป็นอเนกประการ คุณงามความดีที่ได้กระทำอย่างต่อเนื่องมานี้เป็นที่ชื่นชมชัดเจนในหมู่ประชาชนคนไทยโดยทั่วไป ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี 2533 
    สำหรับฉายา "นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์" ผู้ตั้งให้คือนักเขียนชื่อดัง 'รงค์ วงษ์สวรรค์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"