ไม่ไว้หน้า!'ปิยบุตร'ซัดตรงๆส.ส.ที่สร้างเงื่อนไขจนเกิดปัญหาอภิปรายกินเวลาส.ส.ส้มหวาน ที่แท้คือพ่ออดีตส.ส.-กก.บห.อนาคตใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณรูปภาพจาก @aorwiki

28 ก.พ.63 - จากกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการอดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยถึงปัญหาอภิปรายเกินเวลาจนทำให้ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้อภิปรายรวมทั้งทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้ววงใจด้วย

โดยโพสต์ของนายปิยบุตร  ช่วงหนึ่งระบุว่า "...พวกเราจึงตกลงกันว่าให้อภิปรายประยุทธ์ 3 วัน และวันสุดท้ายอภิปรายรัฐมนตรีอีก 5 คนที่เหลือ

ทุกพรรครับข้อเสนอนี้หมด แต่ข้อตกลงนี้กลับถูกทำลายลง เพียงเพราะว่า ส.ส. คนหนึ่งของเพื่อไทย ไม่ยอมมาอภิปรายประยุทธ์ในช่วงค่ำวันที่ 3 ดึงดันจะอภิปรายเช้าวันที่ 4 ให้ได้

ผมและเพื่อน ส.ส. จึงไปคุยกับอาสมพงษ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและแกนนำเพื่อไทยอีกหลายคน เพื่อขอให้เป็นไปตามข้อตกลงเดิม ด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องยอม “ตามใจ” ส.ส. คนเดียว

อีกอย่างคือเรารู้ดีว่าถ้าให้ ส.ส. คนนี้อภิปรายประยุทธ์ในเช้าวันที่ 4 เขาจะใช้เวลานาน และอภิปรายพาดพิงไปยังรัฐมนตรีอีกหลายคน และรัฐมนตรีก็ต้องตอบยาว จนกินเวลาไปถึงช่วงบ่าย และทำให้อนาคตใหม่ไม่มีเวลาอภิปรายรัฐมนตรีที่เหลือ

สุดท้ายเพื่อไทยก็ไม่ยอม มาขอให้เราผ่อนผัน ด้วยการอภิปรายธรรมนัสในคืนวันที่ 3 แต่ตามกติกาไม่สามารถทำได้ เพราะยังอภิปรายประยุทธ์ไม่หมด

การเจรจาหาข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทย เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะ ไม่รู้ว่าศูนย์อำนาจการตัดสินใจ หรือ Final Say อยู่ที่ไหนกันแน่ ตกลงแล้ว เปลี่ยน ตกลงแล้ว เปลี่ยน คนหนึ่ง พูดอย่าง อีกคน พูดอย่าง

พวกเราก็ต้องมาปรับหน้างาน โดยใช้แท็คติกอภิปรายพ่วง “ประยุทธ์-ธรรมนัส” ตามข้อเสนอของเพื่อไทย

ปรากฏว่าเพื่อไทยก็อภิปรายเกินเวลา และเอาคนมาแทรงคิว ส.ส. อนาคตใหม่ อีกจนเราได้เริ่มอภิปรายธรรมนัสตอน 23.00 น. ไปจบตอนตีสาม

พอมาวันสุดท้าย วันที่ 4 ส.ส. ที่สร้างเงื่อนไขไว้ว่าจะอภิปรายประยุทธ์ตอนเช้า ปรากฎว่าก็ไม่เข้ามาประชุมเสียที จนในสภาต้องใช้ “แท็คติก” หารือถ่วงเวลาไปหนึ่งชั่วโมง จนพอได้อภิปรายก็กลับใช้เวลาเกินคนอื่นอีกร่วมชั่วโมง..."

จากการตรวจสอบ ส.ส.ที่สร้างเงื่อนไขตามที่นายปิยบุตร ระบุถึงนั้น คือนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงเช้าของวันที่ 4 โดยกินเวลาของส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ได้ 210 นาที เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น

สำหรับ นายศรัณย์วุฒิ  เป็นบิดาของ  นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ  อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมกรรมบบริหารพรรคอีก 13 คน  ครั้งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินจิฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปีในคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"