สภาฯไว้วางใจ 6 รมต. ฮือฮา!'ป้อม'คะแนนสูงสุด'บิ๊กตู่-วิษณุ-ดอน-ป๊อก'เท่ากัน 272 เสียง'ธรรมนัส'ต่ำสุดตามคาด


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 9.30 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดประชุมสภาฯเพื่อเตรียมลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมนั้นนายชวน ได้เปิดโอกาสให้ส.ส.ได้อภิปรายปรึกษาหารือเป็นการทั่วไป

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะขอใช้สิทธิไม่ร่วมสังฆกรรมและไม่ขอเข้าร่วมลงมติในครั้งนี้ เพราะเห็นว่าเป็นการดำเนินการโดยมิชอบภายหลังผู้เสนอญัตติของฝ่ายค้านไม่ได้อภิปรายสรุปญัตติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ซึ่งถือว่าการอภิปรายยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ  

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯให้สิทธิในการให้ผู้เสนอญัตติได้อภิปรายสรุปไวเแล้ว  ถ้าไม่ใช้สิทธิดังกล่าวก็เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้ามาร่วมหรือไม่ก็แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละคน

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า อยากฝากไปถึงนายกฯสิ่งที่เปราะบางของประเทศ คือ การไม่รักษากติกามารยาท บ้านเมืองมีความเป็นห่วงว่าแม้ว่าเราจะยังไม่มีพรรคอยู่  แต่เรารักษากติการบ้านเมือง อยากให้รัฐบาลใสใจการแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรน และอยากฝากให้รัฐบาลระมัดระวังในการใช้อำนาจบริหารประเทศภายหลังเกิดเหตุการณ์ชุมนุมของนักศึกษา

"ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ พรรคผมไม่เคยเล่นการเมืองแบบปาหี่ครับ" นายคารม กล่าว

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่หลายคนได้พร้อมใจกันแต่งกายในชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ โดยนายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอแต่งกายชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับการประชุมสภาฯที่ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ

นายชวน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็อาจแตกต่างกันได้แต่ต้องไม่กระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด การลงมติครั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ต่อมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามลำดับดังนี้.

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 49 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียง 2 คน

 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 277 ต่อ 50 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียง 2 คน

3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 54 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียง 2 คน

4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 54 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียง 2 คน

5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 55 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียง 2 คน

6.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับความไว้วางใจ 269 ต่อ 55 คะแนน โดยมีส.ส.งดออกเสียงจำนวน 7คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"