'พี่ศรี'ลุยแล้ว!ยื่นกรรมการสิทธิฯสอบ'กอ.รมน.-กองทัพภาค2'ปฏิบัติการไอโอละเมิดสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    


28ก.พ.63​-ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ (กสม.)​  นายศรีสุวรรณ  จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อกสม.  ผ่านนายชนินทร์ เกตุปราชญ์  ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและติดตามการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  เพื่อขอให้ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาว่า กอ.รมน. และกองทัพภาคที่ 2 มีปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO ว่า เรื่องเหล่านี้กระทบสิทธิของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร  และก้าวล่วงสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน  ซึ่งขัดหรือแย้งต่อปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนค่อนข้างร่ายแรง    และขัดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงกฎหมายอาญาอีกหลายมาตรา  

"ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควรเป็นการทำของหน่วยงานรัฐ  หรือฝ่ายความมั่นคง  ถ้าจะดำเนินการก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย   ไม่ใช่มาตั้งวอร์รูมแล้วใช้งบประมาณของแผ่นดิน  หลักฐานเอกสารต่างๆที่มีการนำไปอภิปราย เป็นพยานที่สำคัญ ที่จะนำไปสู่การตรวจสอบของ กสม.ได้ เพื่อที่จะมีความเห็นเสนอไปที่ ครม.และรัฐสภา  เพื่อให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ กสม. คิดว่ากสม. มีอำนาจที่จะเรียกเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงเอกสารที่มีการเผยแพร่และระบุว่าเป็นของกองทัพภาคที่ 2 เพราะตามเอกสารระบุถึงชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้บังคับบัญชา สั่งการและให้การจ่ายค่าตอบแทน ที่เป็นการนำงบประมาณมาเพื่อปฎิบัติการนี้"   

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กสม.ควรต้องตรวจสอบว่าพฤติการณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้บังคับบัญชาเข้าจ่ายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่  และถ้า กสม.วินิจฉัยว่าเป็นการละเมิด  ก็จะเข้าข่ายว่าเป็นการทุจริตเรื่องการใช้งบประมาณหรือไม่ ซึ่งก็ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการเอาผิดต่อไป  รวมทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินด้วย   ซึ่งตนก็คงไม่ต้องไปยื่นเรื่องซ้ำ  เพราะตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดเรื่องการตรวจสอบขององค์กรอิสระไว้ว่า ถ้าหากเรื่องที่พิจารณาตรวจสอบอยู่เกี่ยวพันถึงองค์กรอิสระใด ก็ให้มีการส่งเรื่องให้องค์กรอิสระนั้นดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้เลย  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"