สสส. UNICEF Path2Health รณรงค์ให้เยาวชนรักตัวเอง เข้าถึงถุงยางอนามัย


เพิ่มเพื่อน    

(LOVECARESTATION for Adolescent HEALTH จาก UNICEF for every child เลิฟแคร์ Path2Health foundation สสส. จัดกิจกรรมวาเลนไทน์ของฉัน “รักฉัน” ด้วยสโลแกน “รักและใส่ใจในตัวเอง”)

 

        LOVECARESTATION for Adolescent HEALTH จาก UNICEF for every child เลิฟแคร์ Path2Health foundation สสส. จัดงานวาเลนไทน์ของฉัน “รักฉัน” ที่ Siam Square One ผอ.สำนัก 2 สสส.แจงสถิติเด็ก 1,000 คน ท้องก่อนวัย 35 คน เป็นตัวเลขค่อนข้างสูง แม้จะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง กลางปีเตรียมปล่อยสื่อโปสเตอร์ แผ่นปลิว วีดิทัศน์ เว็บไซต์สื่อสารกับพ่อแม่ รณรงค์ให้เยาวชนเข้าถึงถุงยางอนามัยได้แบบสะดวกใจ ด้านประธานสภาเด็กและเยาวชน เขตประเวศ ชี้การรักใครสักคนสำคัญที่สุดคือเราต้องรักตัวเองก่อน ถ้ารักตัวเองไม่เป็น เราจะรักคนอื่นได้อย่างไร รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ ให้ข้อคิด ร้องไห้ไปเถอะ เมื่อน้ำตาหยดสุดท้ายหายไป คนเราจะเกิดการพัฒนา

      เทศกาลวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.2563 วันแห่งความรัก ที่เราส่งต่อความรักให้กับทุกคนรอบข้าง แต่ปีนี้ด้วยสโลแกน “รักและใส่ใจในตัวเอง” ด้วยการประสานความร่วมมือจากแกนนำเยาวชนเลิฟแคร์ สภาเด็กและเยาวชนเขตต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมกับภาคีหน่วยงานต่างๆ ยูนิเซฟ ประเทศไทย วาเลนไทน์ของฉัน “รักฉัน” โครงการเลิฟแคร์ร่วมกับโครงการ Bangkok for Teen โดยมูลนิธิแพธทูเฮลท์ สนับสนุนโดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สสส. ศูนย์บริการสาธารณสุข 16 ลุมพินี สำนักอนามัย กทม. จัดงานที่อัฒจันทร์ Siam Square One โดยการสนับสนุนจากหน่วยงาน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) Thai Bev K excellence

(ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สำนัก 2) สสส.)

      ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สำนัก 2) สสส. กล่าวว่า ขณะนี้เด็กวัยรุ่นดูแลตัวเองน้อยลง ใช้ชีวิตไม่ปลอดภัย ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งความรักเดือน ก.พ. เป็นเรื่องที่สะกิดใจเด็ก รักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง โอกาสที่จะติดเชื้อ HIV-AIDS โรคจากการมีเพศสัมพันธ์และท้องในวัยเรียน จะเห็นได้ว่าตัวเลขเด็ก 1,000 คน มีท้อง 35 คน เป็นตัวเลขค่อนข้างสูง แม้จะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง ไทยยังคงอยู่ในระดับสูง

 

      ทั้งปี 63 สสส.รณรงค์ให้เยาวชนเข้าถึงถุงยางอนามัยได้อย่างสะดวกใจ ซึ่งตลอดปี 2563 นี้ สสส.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิแพธทูเฮลท์ และภาคีเครือข่าย เตรียมจะปล่อยตัวสื่อโปสเตอร์ วีดิทัศน์ คลิปเพลงแหล่ และเว็บไซต์คุยเรื่องเพศ.com ฯลฯ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้วัยรุ่นและคนทุกเพศทุกวัยรู้จักดูแลตัวเอง และเพื่อให้พ่อแม่ได้มีช่องทางเช็กความพร้อมตัวเองก่อนคุยเรื่องเพศกับลูก เพราะทุกวันนี้การเรียนเรื่องเพศศึกษาในโรงเรียนยังคงมีช่องว่าง อีกทั้งยังมีข้อขัดแย้งในหมู่บุคลากรทางการศึกษา ว่าเป็นการชี้โพรงให้กระรอกหรือไม่ จึงไม่สะดวกใจที่จะสอนเรื่องเพศ มีการเกี่ยงงอนกันระหว่างผู้ปกครองและครู ด้วยความเชื่อที่ว่าพ่อแม่รู้จักลูกตัวเองมากที่สุด ควรจะเป็นผู้สอนเพศศึกษาให้ลูกมากกว่าจะให้ครูเป็นผู้สอน ดังนั้นควรจะมีช่องทางการสื่อสารที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูก ครู-นักเรียน ในเรื่องเพศศึกษาต้องเปิดใจกล้าพูดคุย ก้าวข้ามความอาย

(เด็กๆ เข้าร่วมกิจกรรม “รักตัวเองให้เป็น”)

      เด็กที่เป็นแกนนำนักเรียนจาก 13 รร.เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ มาแสดงความสามารถบนเวที และเข้าร่วมกิจกรรมคุยเรื่องสุขภาพทางเพศ ด้วยทิศทางของ สสส. เราต้องการฟังเสียงเยาวชนให้มากขึ้น กิจกรรมบนเวทีนี้ก็เป็นผลงานของเด็กกลุ่มนี้

(ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สำนัก 2) สสส.)

      ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สำนัก 2) สสส. เกิดมาในครอบครัวข้าราชการ บิดาเป็นนายทหารพันจ่าอากาศเอกสุชาติ และ อ.รัชนี มารดาเป็นครูสอน รร.บ้านห้วยทราย ดอยสุเทพ เชียงใหม่ เริ่มต้นการศึกษาที่ รร.สินสมุทร สัตหีบ รร.ยุพราช เชียงใหม่ ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโทคณะวารสารศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบ Coursework ปริญญาเอกจิตวิทยาประยุกต์ มศว ประสานมิตร ขณะนี้กำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ HIV-AIDS ในพื้นที่พัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางเพศ มูลนิธิซิสเตอร์ดูแลสาวประเภท 2 ให้บริการทางเพศ ผู้ติดเชื้อ HIV-AIDS

      สหัสวรรษ สิงห์ลี ประธานสภาเด็กและเยาวชน เขตประเวศ กทม. กล่าวว่า การรักใครสักคนสำคัญที่สุดคือเราต้องรักตัวเองก่อน ดังคำกล่าวที่ว่า ถ้ารักตัวเองไม่เป็น เราจะรักคนอื่นได้อย่างไร ยิ่งปัจจุบันสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมปัจจุบัน เรากำลังเผชิญปัญหามากมายหลายรูปแบบ หากเราไม่เริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ โดยดูแลตัวเองแล้วใครจะมาช่วยดูแลเรา “คงไม่มีใครรู้จักเราดีเท่าเรารู้จักตัวเอง” เหมือนถ้าเราอยากให้อะไรสักอย่างกับคนอื่น แต่ในสิ่งนั้นเรายังขาดอยู่ “แล้วเราจะเป็นผู้ให้ที่ดีได้อย่างไร? ในเมื่อเรายังไม่ได้เรียนรู้การเป็นผู้รับจากตัวเราเอง”

      การรักและการดูแลตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเลย ยกตัวอย่างใกล้เคียงปัจจุบัน สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ใครจะไปรู้ว่าจะมีผลต่อร่างกายขนาดนี้ พวกเราก็พยายามหาผ้าปิดปากมาใส่ เป็นการรักตัวเอง ปกป้องตัวเอง  เช่นเดียวกันในเรื่องความปลอดภัยด้านเพศสัมพันธ์ที่ผมทำงานกับเพื่อนๆ น้องๆ มาโดยตลอด การป้องกันโดยการใส่ถุงยางก็ถือว่าเป็นการรักตัวเองและดูแลตัวเองอย่างหนึ่ง อยากให้เราพยายามเข้าใจ ดูแลตัวเอง ดูแลสภาพจิตใจตัวเอง สุดท้ายความสุขก็จะตามมา

(Talk Show “คุยกับหมอ : รักตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัย” โดยน้องฟรัง (นรีกุล เกตุประภากร) และอาจารย์หนุ่ม (รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ) ศูนย์ฝึกอบรมทักษะการสื่อสาร ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

      Talk Show “คุยกับหมอ : รักตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัย” โดยน้องฟรัง (นรีกุล เกตุประภากร) และอาจารย์หนุ่ม (รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ) ศูนย์ฝึกอบรมทักษะการสื่อสาร ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ กล่าวว่า ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่รักลูกและไม่ให้อภัยลูก เพราะฉะนั้นถ้ามีเรื่องทุกข์ใจ ทำเรื่องเลวร้าย ให้บอกกับพ่อแม่ จะได้ไม่สร้างความผิดหวัง พ่อแม่ก็ควรจะมีเวลาที่จะพูดคุยกับลูก ให้มีความเป็นตัวของตัวเอง รักนวลสงวนตัว วัยรุ่นมีความสุขกับการเล่นเกมโดยไม่คิดอะไร ในขณะที่คนเป็นผู้ใหญ่คิดเยอะ ทำให้หลายครั้งไม่ได้พบเจอกัน ทำอย่างไรให้เด็กคิดถึงหัวอกของคนที่เป็นพ่อแม่ด้วย ต่างให้ความเคารพทางความคิดซึ่งกันและกัน แม้จะเป็นผู้ใหญ่กว่าหรือเด็กกว่า    

(เครื่องมือคุมกำเนิด)

      มนุษย์เรามีเพศหญิง เพศชาย แต่ปัจจุบันแตกย่อยเป็น 10 เพศ เป็นธรรมชาติ เป็นความรู้ใหม่ที่เราต้องติดตามข่าวสารด้วย ในแต่ละเพศย่อมมีความแตกต่างด้วย พ่อแม่หลายคนคิดจะเปลี่ยนแปลงลูกตามที่ตนเองต้องการ แต่ก็เป็นเรื่องยากเมื่อลูกเติบโตขึ้นแล้ว บางครั้งลูกชายทำตัวเสมือนหนึ่งหมดสิ้นสกุล ผิดความคาดหมายของสังคมไทย ถ้าพ่อแม่เคารพในความเป็นเขา ต่างฝ่ายต่างเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด ปัญหาความหลากหลายทางเพศ การมีเพื่อนสาว มีการกลั่นแกล้ง Bully กัน เมื่อครอบครัวไม่ยอมรับก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ เป็นปมของเด็กที่ไม่รู้จะบอกกล่าวพ่อแม่อย่างไรเมื่อตัวเองเป็นเพศที่ 3 ก็ต้องรอจังหวะอารมณ์ของพ่อแม่ที่จะบอกความจริง เราเคยดูหนังโฆษณาชิ้นหนึ่งที่กว่าลูกจะบอกพ่อแม่ได้ ปรากฏว่าเมื่อบอกแล้ว พ่อบอกว่าพ่อรู้ความจริงมานานแล้ว เพียงแต่รอให้ลูกบอกเท่านั้น แล้วต่างฝ่ายก็โล่งอกไปตามๆ กันเมื่อได้บอกความจริงนี้

      “คนเราควรรักตัวเองให้ปลอดภัยและมีความสุขก่อน ความรักที่คาดหวังว่าครูจะใจดีเป็นหลักธรรมดาทั่วไป ร้องไห้ไปเถอะ เมื่อน้ำตาหยดสุดท้ายหายไป คนเราจะเกิดการพัฒนา” คำถามที่ถามกันมากก็คือ เมื่อแฟนขอมีเพศสัมพันธ์ด้วย เราควรจะปฏิเสธอย่างไร เราสอนลูกเรื่องเพศสัมพันธ์ให้ใส่ถุงยางอนามัย เป็นธรรมชาติของชายหญิงสองคนไปดินเนอร์ท่ามกลางแสงเทียนขนาดใหญ่ ฝ่ายชายมอบดอกกุหลาบสีขาวดอกใหญ่ที่สุดให้ฝ่ายหญิงด้วยหัวใจพองโตเป็นลูกบอลลูนทั้งสองฝ่าย ในบรรยากาศที่จับมือกัน ธรรมชาติของผู้หญิงในบรรยากาศที่โรแมนติกสำคัญมาก มีความสุข แต่ฝ่ายชายไม่ได้เป็นเช่นนั้น EROTIC ฮอร์โมนเพศชายใช้สื่อสัมผัส

      การที่ฝ่ายชายควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เพราะพ่อแม่ ครูบาอาจารย์สั่งสอน ผู้หญิงก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้ชายด้วย การที่จะมีเซ็กซ์ปลอดภัยได้นั้น วัยรุ่นต้องค่อยๆ คิด เรื่องการใช้ถุงยางอนามัย มิฉะนั้นปัญหาจะตามมาทั้งการติด HIV-AIDS โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ท้องก่อนวัยอันควร ดังนั้นฝ่ายหญิงต้องกล้าพอที่จะปฏิเสธหากฝ่ายชายขอมีเพศสัมพันธ์ด้วย

      พรนุช สถาผลสวัสดิ์ ผจก.ดูแลโครงการมูลนิธิแพธทูเฮลท์ สร้างผู้นำเด็กและเยาวชนในเครือข่ายใน 6 เขตนำร่องเพื่อพัฒนาแกนนำเยาวชน เด็กกลุ่มนี้มาจาก 20 รร. คิดกิจกรรมบนเวทีทั้งการจัดหาพิธีกร สคริปต์เพียงแต่มูลนิธิเป็นโค้ช และขอรับการสนับสนุนจากหลายภาคี ยูนิเซฟ สสส. ในการแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่น เลิฟแคร์ กล้ารัก กล้าเช็ก เครียดเรื่องรัก กังวลเรื่องท้อง อยากรู้เรื่องเพศ ไม่ชอบถูกแกล้ง ปรึกษาออนไลน์ผ่านแช้ตรูม 4 โมงเย็นถึงเที่ยงคืนทุกวัน LOVECARESTATION.COM คลิกเลย ติดตามเราได้ที่ facebook.com/lovecarestation

      อนึ่ง กิจกรรมวาเลนไทน์ของฉัน “รักฉัน” “การไม่ป้องกันเป็นเรื่องน่าอาย” “บอกรักแฟนมอบสิ่งอื่นๆ ให้คนอื่น แต่ไม่มอบให้ตัวเองเลย” มีป้ายข้อความ กอดตัวเอง ยอมรับตัวเอง U+U “ให้อภัยตัวเอง” “ถุงยาง-ความรับผิดชอบ” “ดูแลตัวเอง” “เรื่องเพศอย่าเก็บไว้” “อย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น....” เป็นนักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 6 คน จาก รร.วัดชัยมงคล ถือป้ายข้อความและเดินพาเหรดรอบอัฒจันทร์ บนเวทีมีการแสดงโดยเยาวชนจาก รร.ต่างๆ.

 


(พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ นักแต่งเพลง และจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาความสุขและการสื่อสาร)

 

 

        Mind Exercise Self Love : พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ            

        นักแต่งเพลง และจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาความสุขและการสื่อสาร

      พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ นักแต่งเพลง และจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาความสุขและการสื่อสาร เดินทางมาจากจังหวัดเลย กล่าวว่า โดยธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมความต้องการอยู่รอดและเติบโต แต่บางครั้งเราใช้ความอยู่รอดและเติบโตผ่านมุมมองสายตาหรือการตอบสนองของคนอื่นๆ มากเกินไป จนกลายเป็นความคาดหวัง ซึ่งพอเราไม่ได้ตามที่คาดหวังก็กลายเป็นความทุกข์ ดังนั้นเราควรที่จะรู้ทันความหวัง ความต้องการ และรู้ทันความรู้สึกตัวเอง เพื่อจะได้หันกลับมารักมาดูแลตัวเอง และเติบโตต่อไปอย่างไม่กดดันตัวเองมากนัก

      ด้วยเสียงเพลงเป็นการเรียนรู้ การรักตัวเอง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เราเรียนรู้ที่จะรักตัวเองในแบบที่ถูกต้อง ขอเล่าเรื่องสมัยที่เป็นเด็ก บ้านอยู่ที่จังหวัดเลย สมัยนั้นยังไม่มี Wifi จึงเป็นต้นทุนที่ทำความฝันได้ดี การแต่งเพลงเป็นการเรียนรู้ความรักของคน เริ่มต้นการรักพ่อแม่ เพื่อน วัยรุ่นมีความรักแบบคู่รัก วัย 30 เริ่มต้นที่จะมีความรักแบบ Landing สิ่งที่เราสังเกตได้จากเนื้อเพลง สมหวังในเรื่องความรัก คนที่รักเรา เรารักตอบ คนที่รักเราทิ้งเราไป เมื่อพูดถึงความรักเราพูดถึงคนสองคน รักตัวเอง ความรักเริ่มต้นจากตัวเราเอง ชีวิตเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป

      เพลงวันของเรา...เป็นเพลงที่ทุกคนร้องเพลงนี้ได้ ส่วนใหญ่จะใช้ในงานแต่งงาน โจทย์ที่ต่างเพลงนี้เพื่อใช้เปิดในงานแต่งงาน คนเรามีชีวิตคู่ได้ต้องรักตัวเองให้เป็น เป็นคีย์สำคัญ ชีวิตของเราต้องดำเนินต่อไป คำถามที่ถามกันเสมอคือเราเกิดมาเพื่ออะไร เรารักตัวเองเป็นหรือไม่ คุณรักตัวเองแล้วหรือยัง เราควรถามตัวเองและให้คำตอบในวันหนึ่ง ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยรู้ว่าเราคิดต่าง เรารักคนอื่นง่ายกว่ารักตัวเอง การที่เราจะรักตัวเองไม่ใช่เป็นเรื่องแปลก ธรรมชาติสร้างมาให้เป็นเช่นนั้น รู้สึกปลอดภัย เราก็หาจากคนอื่น จึงเป็นเรื่องง่ายที่เราผิดหวัง เสียใจ การที่เราจะรักตัวเองได้นั้นต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าเราเป็นคนอย่างไร เราต้องเริ่มต้นถามตัวเอง

      “ถ้าฉันน่ารัก คนอื่นก็จะมารัก ถ้าฉันทำดี คนอื่นก็มาชื่นชม บางครั้งเราคาดหวังถ้าเราทำอะไรให้แก่คนอื่น คนอื่นนั้นต้องชม ต้องชอบอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป กลายเป็นเราเช็กความน่ารักของเราผ่านการตอบสนองของคนอื่น มันก็เหมือนกับเวลาที่เราอยากสร้างความรักกับคนอื่น เราจะพยายามเข้าใจเขา เอาใจเขาดูแลเขา เราก็ควรไม่ลืมทำสิ่งนั้นกับตัวเองบ้าง ตอนนี้เราคิดอย่างไร รู้สึกยังไง ต้องการอะไร สื่อสารกับตัวเอง เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้จิตใจและจิตวิญญาณของเราได้เติบโต”. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"