ทส. เร่งติดตามป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย


เพิ่มเพื่อน    

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2563 ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย พร้อมติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมทำทำกิจกรรมขยะคืนถิ่น มอบขยะให้นักท่องเที่ยวนำกลับลงจากยอดภูกระดึง และกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกชนิดหูหิ้วในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย

 

รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า การเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่ผ่านเกิดจากความมักง่าย คิดไม่รอบคอบของคนบางคน ที่ทำให้พื้นที่ป่ากว่า 10% ของอุทยานแห่งชาติ​ภูกระดึงเกิดความเสียหาย แต่ในขณะนี้สถานการณ์​สามารถควบคุมได้ โดยได้รับความร่วมมือจากหลายๆ หน่วยงาน โดยเฉพาะ​ผู้​พิทักษ์​ไฟป่าที่ทุ่มเทกำลังแรงกายเพื่อควบคุมสถานการณ์ ​แต่จากที่ได้เห็นที่ผ่านมา ต้นสนและต้นไม้ทั้งหลายเริ่มจะแตกหน่อและเริ่มเจริญเติบโตใหม่ ทำให้พื้นที่ 3400 กว่าไร่ที่มีการไหม้นั้น ประมาณ​ 80กว่าเปอร์เซนต์​สามารถ​ที่จะฟื้นฟูตัวเองได้ แต่อาจต้องรอถึงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง เพื่อจะได้มีน้ำไว้บริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูสภาพ​ป่าต่อไป

 

 

และในปีนี้จะปิดอุทยานแห่งชาติ​ภูกระดึงเป็นเวลา 6เดือน จากปกติ 4 เดือน เพื่อจะได้ฟื้นฟูสภาพ​ป่าให้กลับมาสมบูรณ์​อีกครั้ง และที่สำคัญต้องขอขอบคุณ​นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ได้ให้ความอนุเคราะห์​ในการยกยานพาหนะและขนอุปกรณ์ต่างๆขึ้นมาเพื่อจัดการไฟป่าได้มีประสิทธิภาพ​มากขึ้น ทั้งการปรับสภาพป่า สภาพถนน แต่ที่สำคัญที่สุด คนที่จะปกป้องผืนป่าเหล่านี้ได้ดีที่สุดคือพี่น้องประชาชนทุกคนที่เป็นเจ้าของป่าและอุทยานแห่งชาติ​เหล่านี้ จึงขอฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแลรักษา​ป่า เพราะกว่า 99.99% ของปัญหาไฟป่า เกิดจากฝีมือมนุษย์

 

นอกจากนี้ ยังได้เดินทักทายนักท่องเที่ยว เพื่อรณรงค์เชิญชวน​ให้ลดการใช้ถุงพลาสติกชนิดหูหิ้วในเขตอุทยานแห่งชาติ พร้อมขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมขยะคืนถิ่นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ​  โดยนักท่องเที่ยวทุกคณะจะได้รับถุงตาข่ายเพื่อนำมาใส่ขยะที่นำขึ้นมา ใส่ขยะลงกลับไป เพื่อคัดแยกและจัดการด้านล่าง และนำตาข่ายใส่ขยะคืนให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อให้กับนักท่องเที่ยวอื่นต่อไป เพื่อร่วมกันลดขยะพลาสติกซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์​ที่ย่อยสลายยา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"