จับอีกล็อตใหญ่ไอซ์หนักครึ่งตัน


เพิ่มเพื่อน    


    ทหารสนธิกำลังตำรวจ ฝ่ายปกครอง สกัดจับกลุ่มค้ายาเสพติดลักลอบขนจากประเทศเพื่อนบ้านลงเรือหางยาวขึ้นฝั่งไทย คนร้ายแตกฮือหนีเอาตัวรอดได้ ทิ้งยาไอซ์ของกลางหนักกว่าครึ่งตัน มูลค่า 1.6 พันล้าน 
    เมื่อวันที่ 1 มีนาคมนี้ ที่กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมพงษ์ ศรอากาศ ผู้บัญชาการ นรข., พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210), พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี, นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร, พ.ต.อ.ณรงค์ นาคทั่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, นาวาเอกณัฐพงศ์ พรรณรายณ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม, นาวาโทสิทธิศักดิ์ สิทธิกุล หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร, พ.ท.อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน.3), พ.ต.ต.ชิษณุพงษ์ ทองเกื้อ ผบ.ร้อย ตชด.236 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ นรข.ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน และเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง แถลงข่าวการตรวจยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่ น้ำหนักรวม 542 กิโลกรัม
    ยาไอซ์ของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 20.00 น. บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นรอยต่อกับ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังมีการสืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติจะลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ธาตุพนม กับ อ.หว้านใหญ่ จึงได้ระดมกำลังบูรณาการกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ลงพื้นที่สกัดกั้นปราบปราม จับกุม ตลอดแนวรอยต่อของ 2 อำเภอ
    กระทั่งตามวันและเวลาดังกล่าว พบกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 4-5 คน ขับเรือหางยาวมาจอดเทียบท่าบริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ช่วยกันแบกสิ่งของบางอย่างคล้ายกระสอบขึ้นจากเรือ จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ทำให้ชายคนขับเรือรีบเร่งเครื่องยนต์ขับหนีไปทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนกลุ่มที่แบกขนทิ้งสิ่งของ อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปทางหมู่บ้านข้างเคียง
    ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิ่งของที่คนร้ายทิ้งไว้ พบเป็นกระสอบปุ๋ยตราม้าบินสีเขียวและสีเหลืองทิ้งอยู่ จำนวน 22 กระสอบ ตรวจสอบภายในเป็นยาไอซ์ บรรจุในถุงพลาสติกกันชื้น มีอักษรภาษาจีน และภาษาอังกฤษ คำว่า GUANYINWANG ซึ่งยังไม่ทราบแหล่งผลิต มีน้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 542 กิโลกรัม จึงได้บันทึกการตรวจยึดพร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ 
    จากข้อมูลการจับกุม พบว่ายาไอซ์มีราคาซื้อขายตามแนวตะเข็บชายแดน กิโลกรัมละ 8 แสนบาท หากเล็ดลอดเข้าไปพื้นที่ชั้นในจะเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 3 ล้านบาท รวมมูลค่า 1,626 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เร่งขยายผลหาที่มา และติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    สถิติการจับกุมยาไอซ์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 ตำรวจ สภ.แม่สอด จ.ตาก จับกุมยาไอซ์ล็อตใหญ่มากถึง 1,500 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 2 คน สำหรับพื้นที่ภาคอีสาน ปี 2562 ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 234 ตรวจยึดยาไอซ์ได้ 252 กิโลกรัม มาครั้งนี้ นรข.สามารถตรวจยึดได้ถึง 542 กิโลกรัม ถือว่ามีจำนวนมากสุดในภาคอีสาน คาดว่ามีการลำเลียงมาจากชนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อลักลอบเข้าทางตะเข็บชายแดนอีสาน และส่งต่อไปขายตอนในของประเทศ 
    ด้าน พล.ท.ธัญญาเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ชายแดนอีสานถือว่ามีการตรวจยึดยาเสพติดบ่อยครั้ง อาจมาจากกลุ่มผู้ค้าถูกกดดันหนีมาจากชายแดนภาคเหนือ ทำให้เข้าทางภาคอีสาน บวกกับมีการบูรณาการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่มากขึ้น ทำให้มีสถิติการจับกุมบ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานความมั่นคงเข้มงวดตรวจสอบ หาข่าว สร้างความร่วมมือกับชาวบ้าน ในการสกัดกั้น ปราบปราม ดูแลตามแนวชายแดน ยิ่งช่วงน้ำโขงลดอาจเป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่ แต่เอื้อต่อการลักลอบของขบวนการค้ายาเสพติด จึงต้องสร้างความร่วมมือทุกฝ่ายในการทำงาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่แจ้งเบาะแส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"