ตม.ยัน'ผีน้อย'กลับไทย 7 คน ผงะ!มีไข้ 2 ส่งรพ.แล้ว ที่เหลือปล่อยกลับที่พักดูอาการ14วัน


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.63-  พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนกงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เปิดเผยถึงกลุ่มคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในประเทศเกาหลี หรือ "ผีน้อย" ได้ทยอยเดินทางกลับประเทศไทย ว่า คนไทยกลุ่มนี้จะอยู่ในลักษณะผู้ถูกส่งกลับ จะไม่เหมือนผู้โดยสารทั่วไป การส่งกลับจะอยู่ 2 ช่องทาง คือสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่ง ตม.ประเทศไทย จะรับทราบก่อนล่วงหน้าว่ามีผู้โดยสารกลุ่มที่ถูกส่งกลับมาก่อน 1 ชั่วโมงหลังขึ้นเครื่อง

ซึ่งก่อนขึ้นเครื่องทางเกาหลีจะมีกระบวนการตรวจสอบก่อนแล้วส่วนหนึ่ง เมื่อมาถึงประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะประสานเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคที่อยู่ประจำสนามบินไปรอที่หน้าหน้าประตูเครื่อง เราได้ประสานความร่วมมือทุกสายการบินที่บินมาจากเกาหลีใต้ แบ่งเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ 14 ไฟท์ สนามบินดอนเมือง 4 ไฟท์ ให้จัดโซนเฉพาะกับกลุ่มผีน้อย รวมถึงให้ผู้โดยสารทุกคนสวมแมสตั้งแต่อยู่บนเครื่อง เมื่อผู้โดยสารภาพรวมปกติลงจากเครื่องแล้ว กลุ่มผีน้อยก็จะลงจากเครื่องตามมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจะใช้เครื่องเทอร์โมสแกน ในการวัดไข้โดยละเอียด หากพบว่ามีอาการไข้ ทางเจ้าหน้าที่จะเชิญตัวไปเพื่อทำการกักตัวสำหรับเฝ้าดูอาการและรักษาอาการในโรงพยาบาลเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขที่เตรียมไว้รองรับ ในส่วนของกลุ่มที่ไม่มีอาการก็จะเข้าสู่พิธีการคนเข้าเมือง โดยให้กรอกประวัติ ที่พักอาศัย เบอร์ติดต่อ ข้อมูลนี้จะถูกส่งไปให้กรมควบคุมโรค เพื่อประสานไปยังภูมิลำเนาของคนเหล่ านี้ เพื่อติดตามอาการอีกครั้ง ทั้งนี้ระหว่างการกรอกประวัติก็จะมีคำแนะนำเป็นเอกสารแจ้งเตือนว่าควรอยู่ในที่พัก 14 วัน และเฝ้าดูอาการตนเอง หากมีอาการไข้ที่ผิดปกติสามารถขอคำปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม มีผีน้อยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากสนามบินอินชอน มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 7 คน มีอาการไข้ 2 คน ซึ่งได้ส่งไปเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนอีก 5 คนมีอาการปกติ ได้ปล่อยกลับบ้านไป ให้ไปดูแลตัวเองระยะ 14 วัน ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ที่ตรวจพบยังคงมีแค่อาการไข้ ยังไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด สำหรับผู้โดยสารที่โดยสารมาในลำเดียวกันและมาจากประเทศอื่นๆ ทางท่าอากาศยานจะมีอุปกรณ์เทอร์โมสแกน ตั้งบริเวณโถงทางเดิน ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการนี้ ส่วนจะมีการแบล็คลิสต์กลุ่มผีน้อยที่เดินทางกลับมาหรือไม่ พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเงื่อนไขของ ตม.เกาหลี เขาทำผิดในประเทศเกาหลี ไม่ได้ทำผิดในบ้านเรา ทางไทยจึงไม่มีการขึ้นแบล็คลิสต์

พ.ต.อ.เชิงรณ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลผีน้อยที่ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศไทย ทาง ตม. ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้ ทาง ตม. จะทราบว่ามีกลุ่มผีน้อยเดินทางกลับประเทศไทยก็ต่อเมื่อมีการเช็คอินก่อน 1 ชั่วโมงหลังเครื่องออกเท่านั้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มผีน้อยจะกักตัวเอง 14 วัน จริงหรือไม่ เนื่องจากเขาก็ลักลอบไปทำงานที่เกาหลี ตนมองว่าให้นึกถึงคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวในกลุ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงอื่นด้วย คิดว่าพื้นฐานของคนมีความรักตัวเองอยู่แล้ว การรับผิดชอบของตัวเองเป็นเรื่องของจิตสำนึก จึงฝากประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไม่ใช่เฉพาะกลุ่มคนที่ถูกส่งกลับจากเกาหลีเท่านั้น กลุ่มคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศขอให้ดูแลรับผิดชอบตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"