'พ่อเมืองหนองคาย' สั่งหาข้อสรุปจัดงานแห่หลวงพ่อพระใสรอบเมืองวันสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าฯหนองคาย สั่งหน่วยงานคณะกรรมการโรคติดต่อเชิญตัวแทนวัดโพธิ์ชัย หารือด่วน จะแห่หลวงพ่อพระใสรอบเมืองวันสงกรานต์ หรือ งด หวั่นโควิด 19 ส่วนกิจกรรมที่หน่วยงานรัฐจัดเองต้องงด

16 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จ.หนองคาย จะมีการจัดกิจกรรมทางประเพณีดั้งเดิมที่สำคัญคือ การอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลงจากพระอุโบสถแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวหนองคายรอคอย แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ต้องมีการพิจารณาการจัดงานด้วย

ในเรื่องนี้นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ตามมาตรการและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่องการจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ก็ต้องปฏิบัติตาม โดยกิจกรรมใดที่หน่วยงานราชการจัดต้องงด แต่หากเป็นกิจกรรมของเอกชนหรือวัดจะเป็นลักษณะของการขอความร่วมมือ ซึ่งการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสแห่รอบเมือง ให้ประชาชนได้รดสรงน้ำขอพรในวันสงกรานต์เป็นกิจกรรมสำคัญ และเป็นกิจกรรมที่รู้จักกันทั้งประเทศ ก็เป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้

ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างวัดโพธิ์ชัย และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดหนองคายเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะสามารถวางมาตรการป้องกันควบคุมอย่างไรได้บ้างหากยังจัดกิจกรรมแห่หลวงพ่อพระใสตามประเพณีดั้งเดิมเพื่อให้ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยงปลอดภัย หรือจะมีมาตรการลดความเสี่ยงอย่างไร

โดยแนวทางใดก็ตามหากพิจารณาแล้วสามารถทำได้ก็จะทำ หรือหากพิจารณาแล้วไม่สามารถลดความเสี่ยงได้ก็ต้องเป็นมติร่วมกันของทุกฝ่ายว่าจะต้องถึงขั้นงดการแห่พระใสหรือไม่ เพราะจังหวัดหนองคายยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และยังไม่ถึงการเข้าเฟส 3 ที่ต้องใช้อำนาจสั่งระงับปิดเมือง ปิดประเทศ ส่วนอำเภอต่างๆ หากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับประเพณีความเชื่อของประชาชน ก็ต้องหารือกันในรายละเอียด แต่กิจกรรมใดที่ส่วนราชการจัดก็จะงด เช่นการเล่นสาดน้ำตามถนน เช่น ถนนประจักษ์ ถนนมีชัย ที่เทศบาลเมืองหนองคายรับผิดชอบก็อาจจะพิจารณางด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"