ประชุมส.ส.เพื่อไทยแทงกันเลือดสาด'โจ้-เครา'หายหัว!ส้มหวานโดนหางเลขซัดชอบแถลงข่าวโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

3 มี.ค.63-   รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า เมื่อเวลา14.00น. ที่ห้องประชุมชั้น2 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีการประชุมส.ส.เพื่อไทย ประจำสัปดาห์ มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมทำหน้าที่ประธานการประชุม 

บรรยากาศเต็มไปด้วยความดุเดือด ส.ส.หลายคนสลับลุกขึ้น ตำหนิการทำหน้าที่ของประธานวิปฝ่ายค้าน ผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจบางคนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมถึงการแสดงความเห็นของสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ที่มาตำหนิพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกันเองอย่างรุนแรง การประชุมครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ทันทีที่เปิดการประชุมส.ส.รุ่นกลาง และอาวุโสหลายคน ต่างสลับสับเปลี่ยนตำหนิการทำงานของพรรคเพื่อไทยที่ขาดเอกภาพในการทำงาน การทำหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่ไม่มีความกลมเกลียว

 ส.ส.อีสานคนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้อภิปรายบางคนพูดเรื่องเดิมๆ 3ชั่วโมง รวมเวลานายกฯตอบเป็น 4ชั่วโมง อนาคตใหม่ ไม่walk out ตั้งแต่ตอนนั้นก็บุญแล้ว เขาโกรธที่ไม่ได้เวลาอภิปราย ไม่แปลก เป็นผมก็ไม่พอใจเหมือนกัน พูดจาวกวนไปมามีแต่เรื่องเดิมๆ

ส.ส.อีสานอีกคน ได้เล่าย้อนไปถึงเหตุการณ์คืนวันที่27ก.พ. ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอ้างว่า มีมติจะไม่เดินทางมาโหวตและทางพรรคได้แจ้งในกลุ่มไลน์ให้ส.ส.รับทราบ แต่เช้าวันที่28ก.พ.กลับมีไลน์จากทางพรรค แจ้งให้เดินทางมาว่า คืน27ก.พ.วิ่งไปห้อง301 ที่สภาฯดูว่าจะสรุปอย่างไร ในวันนั้นมีแกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านมาร่วมหลายคน สรุปเวทีสรุปกลายเป็นเวทีปราศรัย เราไม่ควรรีบออกเป็นมติจะไม่มาในวันที่28ก.พ. กลับไปบ้าน ชาวบ้านยังถาม ไปประชุมแล้วทำไมไม่โหวต บางพรรคยังประชุมถึงดึกดื่น ไม่อยากไปเอ่ย ประชุมจะโหวตให้หรือไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคน ดึกดื่นยังมีมติออกมา 24-17เลย แต่ของเราทำไมรีบสรุป ส.ส.อีสานใต้ กว่าจะได้เป็นผู้แทน ไม่ได้ง่ายๆ การอภิปรายในเมื่อหัวหน้าบอก ไม่มีงาน ก็จบ ท่านสุทิน ที่เคารพ วิปเก่งหมด ที่ขาดอยู่อย่างหนึ่งคือ การแบ่งปันโอกาส จะอภิปราย จัดเวลาคิดกันอยู่ไม่กี่คน ก็คนกลุ่มเดิมๆ

“มันไม่ใช่การอภิปราย ดูแล้วมันเป็นเชิงแนะนำ เสนอแนะ คนอภิปรายของเรา มีแต่เสนอแนะ แนะนำกัน 2ชั่วโมง …(ชื่อส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านบางคน)พูด2ชั่วโมง แนะนำทั้งหมด อันนั้นมันหน้าที่รัฐบาล ไม่ใช่ตั้งโจทย์ ….(ผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทย) มีรถสีดำมาจอดเรียงกัน3คัน บอกไม่ให้ใครไปยุ่ง เวลาของเราหมด ยังไม่ทันได้ตั้งคำถาม อภิปรายต้องตั้งคำถามให้คม ติดคุกเป็นติด มันอภิปราย ไม่ใช่ไปแนะนำเขา ไปเปิดเทปเก่าๆดู อภิปรายกันอย่างไร อยากฝากเอาไว้ เมื่อได้พูดแล้ว ก็เชื่อว่าเราจะรักกัน”ส.ส.รายเดิมระบุ   

ขณะที่ส.ส.ภาคเหนือ คนหนึ่งกล่าวขึ้นมาว่า อยากให้ไปย้อนดูการอภิปรายในสมัยพรรคไทยรักไทย เขาทำกันอย่างไร ของเราเนื้อหาก็ดี แต่ presentation (นำเสนอ) ห่วยแตก อนาคตใหม่ เนื้อหาไม่เท่าไหร่ แต่เขา พรีเซ็นต์ดี ทำเป็นเรื่องๆ เป็นข้อมูล มีการหาข้อมูล แต่ของเราเอามาจาก อินเตอร์เน็ตบ้าง อิศราบ้าง วิกิพีเดียบ้าง ใครก็รู้ ข้อมูลเป็น10ปีแล้ว วันนี้เราเกรงใจ พรรคเพื่อนบ้านมากเกินไปหรือเปล่า เอาจังหวะยุบพรรคมาปีนด่า ตีกินเรา ยังมีผู้ใหญ่ในพรรคบางคน ไปดูเขาแถลง มันสมควรหรือไม่ แทนที่จะห้าม กลายเป็นไปดูเขาแถลงข่าว

นอกจากนี้ส.ส.เพื่อไทย บางคนกล่าวถึงการขาดเอกภาพในพรรคว่า ก่อนอภิปรายครั้งนี้เละไปหมด มีทั้งทีมยุทธศาสตร์ ทีมกิจการพิเศษ ทีมหัวหน้าสมพงษ์ คนนึงพูดอย่าง คนนึงจะเอาอีกอย่าง ไม่รู้จะฟังใคร การเลือกคน จัดคิวเวลาอภิปราย ก็มีเพียงแค่ไม่กี่คน ขนาดใกล้วันอภิปรายแล้ว ส.ส.บางคนยังไม่รู้เรื่องเลยว่าจะอภิปรายใคร เพื่อนส.ส.บางคนที่มีข้อมูล ก็เลยไม่รู้จะเอาข้อมูลไปให้ใคร 

ขณะเดียวกัน ยังมีส.ส.ตั้งข้อสังเกตุ ท่าทีพรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่ยอมมาพูดคุยหารือกันก่อน แล้วไปแถลงข่าวตำหนิพรรคเพื่อไทย  ส.ส.ส่วนใหญ่ ไม่สบายใจ พรรคอนาคตใหม่ใช้วิธีแถลงข่าวโจมตีพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการเวลาในการอภิปราย ทำไมจึงไม่ปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ปัญหาแบบผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ แต่กลับแถลงข่าวโจมตี ทั้งที่ยังต้อง ทำงานร่วมกันในสภาฯอีก และยังกล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทยเล่นปาหี่ช่วยรัฐบาลซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรงและไม่เป็นความจริง แล้วจะทำงานร่วมกันในสภาได้อย่างไร ครั้งนี้ม่ใช่ครั้งแรกที่ ส.ส. พรรคข้างบ้านพูดโจมตีพรรคเพื่อไทย

เมื่อถึงช่วงนี้ นายสมพงษ์กล่าวว่า เป็นธรรมดาของ ส.ส. วัยรุ่น ยังขาดประสบการณ์ อาจใช้อารมณ์วู่วามไปหน่อย แต่หวังว่า ส.ส. พรรคเราซึ่งมีความเป็นผู้ใหญ่กว่า จะมีความใจเย็นและให้อภัยวัยรุ่นใจร้อน ยอมรับว่าก็รู้สึกเจ็บปวดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ ก็ต้องกลืนเลือดและต้องหักห้ามความรู้สึก

จากนั้นได้มี ส.ส. และอดีต ส.ส บางคน ได้ลุกขึ้นยืนถามผู้บริหารพรรคกลางวงประชุมว่า ได้ยินข่าวว่ามีผู้บริหารระดับสูงของพรรคเพื่อไทยบางคนได้ปรากฎตัวร่วมกับส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ในช่วงที่อดีตพรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวโจมตีพรรคเพื่อไทยที่รัฐสภา ซึ่งทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ทราบเรื่องดังกล่าวรู้สึกไม่สบายใจ ขอให้ นายสมพงษ์ สอบสวนหาข้อเท็จจริง

มีรายงานว่าในช่วงที่ส.ส.เพื่อไทยหลายคน ยังได้ร่วมอภิปรายถึงการทำงานของพรรคอย่างดุเดือด ประธานที่ร่วมทำหน้าที่ประธานการประชุม ต่างเก็บอาการ บางจังหวะก็ก้มหน้าเพื่อรับฟังข้อเสนอจากเพื่อนสมาชิกที่ได้ร่วมตำหนิติเตียนการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่นายสุทิน ได้กล่าวยอมรับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับกล่าวขอโทษเพื่อนส.ส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"