พม่ากลัวไวรัส ไม่ให้เรือสำราญจากภูเก็ตเทียบท่า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเมียนมาไม่อนุญาตให้เรือสำราญที่เคยเทียบท่าเกาะภูเก็ต เข้าเทียบท่านครย่างกุ้งวันพุธนี้ หวั่นผู้โดยสารหลายร้อยคนอาจนำไวรัสโคโรนามาแพร่ในเมียนมา แม้จะไม่พบว่ามีคนบนเรือติดเชื้อก็ตาม

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2563 อ้างคำกล่าวของขิ่น หม่อง โซ รองปลัดกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวของเมียนมา ว่ากระทรวงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่การท่าว่า เรือสำราญลำนี้ไม่ควรได้รับอนุญาตให้เทียบท่าเมียนมา

    เรือซิลเวอร์สปิริตลำนี้ดำเนินการโดยบริษัท ซิลเวอร์ซีครูเซส จากโมนาโก ก่อนออกเดินทางมาเมียนมาเรือเคยเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตของไทย และมีกำหนดมาแวะเทียบท่าติละวา ซึ่งอยู่นอกนครย่างกุ้งของเมียนมา ในวันพุธนี้

    รองปลัดกระทรวงผู้นี้กล่าวว่า เขาไม่รู้ว่ามีผู้โดยสารบนเรือลำนี้แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ แต่ถึงแม้ว่าถึงขณะนี้จะไม่มีผู้โดยสารคนใดแสดงอาการ แต่พวกเขาก็อาจจะมีอาการเมื่อมาถึงเมียนมาก็ได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นเรื่องยากที่เมียนมาจะควบคุมได้ และหากสถานการณ์เลวร้ายลง ประชาชนชาวเมียนมาอาจได้รับผลกระทบไปด้วย

    คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬา เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เรือลำนี้ไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าเมียนมา เพราะเรือเคยแวะเทียบท่ามาแล้วหลายประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย

    โฆษกกระทรวงกล่าวด้วยว่า เรือสำราญลำนี้มีผู้โดยสารมากกว่า 400 คน ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเรือจะเดินทางต่อไปยังประเทศใด

    เมียนมามีพรมแดนติดกับประเทศจีน ที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย์ภาคกลางของจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ถึงบัดนี้ เมียนมายังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้วแม้แต่รายเดียว แม้ว่าทางการจะกักกันผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยหลายคนไว้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง

    รัฐบาลเมียนมาแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมชน และเพื่อป้องกันไว้ก่อน กองทัพได้ยกเลิกพิธีสวนสนามประจำปีปลายเดือนมีนาคมนี้แล้ว โดยอ้างความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

    เดือนที่แล้ว เรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่ออกเดินทางจากฮ่องกง เคยโดน 5 ประเทศปฏิเสธให้เทียบท่า รวมถึงไทย จนสุดท้ายเรือได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกัมพูชาให้เทียบท่าที่จังหวัดพระสีหนุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"