“คุณหญิงกัลยา” จัดทัพอาชีวศึกษา ชู 5 หลักสูตรพัฒนา ผู้บริหาร-ครูวิทยาลัยเกษตรฯ เป็น Digital Farming 


เพิ่มเพื่อน    


4มี.ค.63-คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  (รมช.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ประชุมปฏิบัติการเรื่องการจัดทัพอาชีวศึกษาสู่การเป็น Digital Farming พร้อมกับมอบนโยบายให้แก่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี และวิทยาลัยประมง ทั้ง 47 แห่งทั่วประเทศ โดยตนได้ย้ำถึงบทบาทของวิยาลัยที่จะต้องทำว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมต่างๆ มายกระดับคุณของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั่วประเทศให้มีคุณภาพ เพื่อต้องการให้นำไปสู่การสร้างเงิน สร้างงาน และสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรด้วยการผ่านการดำเนินการจากวิทยาลัยเกษตรฯ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ตนได้พูดคุยกับสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดหลักสูตรการอบรมและเติมความรู้สู่การเป็น Digital Farming ให้แก่ผู้บริหารวิทยาลัยเกษตรฯและครูวิทยาลัยละ 5 คน เพื่อสร้างครูแกนนำกลับไปต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้ โดยจะเริ่มการอบรมในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมทุกคนได้จะเรียนรู้ดิจิทัลการเกษตรสมัยใหม่

“สำหรับหลักสูตรการเป็น Digital Farming นั้นจะเป็นการอบรม ประกอบไปด้วย 5 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรภูมิศาสตร์และสารสนเทศ หลักสูตรเทคโนโลยีโรงเรือนและการปลูกพืชสมัยใหม่ หลักสูตรการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอและการใช้โดรน หลักสูตรเครื่องจักรการเกษตร และหลักสูตรการออกแบบระบบInternet of Things อย่างไรก็ตาม ดิฉันเชื่อว่าการจัดทัพอาชีวด้านวิชาชีพเกษตรครั้งนี้ จะนำไปสู่การขับเคลื่อนยกระดับเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรสมัยใหม่ที่มีความรู้ความสามารถด้านการทำเกษตรแบบดิจิทัลมากขึ้น พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพ และลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรไทยได้”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"