คิดถึง..ภูกระดึง


เพิ่มเพื่อน    

    เล่นเอาใจหาย เสียดายสุดๆ กับพื้นที่ป่าผืนใหญ่แสนงดงามตามธรรมชาติ "ภูกระดึง" เมื่อเห็นข่าว "ไฟป่า" โหมทำลายสร้างความเสียหายกินพื้นที่กว่า 3,400 ไร่
    นึกย้อนกลับไปถึงครั้งแรกและก็ยังคงเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่มีโอกาสไปเยือนภูกระดึง ต้องยอมรับว่าคุ้มค่าที่สุดกับความเหน็ดเหนื่อย...แสนสาหัส!!! กว่าจะเดินขึ้นไปถึงบริเวณที่เป็นพื้นราบที่เรียกว่า "หลังแป" ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  
    ระยะทาง 9 กิโลเมตรจากตีนดอย หรือข้างล่างของภูนั้น มีแต่ไต่ๆๆ และปีนๆๆ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า จำได้ว่ากว่าจะถึงที่พักหรือบนหลังแปนั้นเกือบ 4 โมงเย็นกันเลยทีเดียว ขนาดเดินตัวเปล่า จ้างชาวบ้านที่นั่นแบกสัมภาระนะจ๊ะ
    ที่สำคัญตอนนั้นอายุเพิ่งจะขึ้นเลขนำหน้าด้วย 2 หรือแค่ 20 ต้นๆ    
    ความงดงามตามธรรมชาติคงไม่ต้องบรรยาย ..เพราะการที่มีคนดั้นด้นปีนขึ้นภูกระดึงปีละไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นคนนั้น น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างดี ยิ่งย้อนหลังไปเกือบ 40 ปี ก็ย่อมต้องสวยแบบดิบๆ เป็นธรรมชาติสุดๆ ..จริงๆ ไม่มีหลอก
    จำได้ด้วยว่า กว่ามนุษย์ป้าจะไปปีนภูกระดึงกับพี่น้องเพื่อนฝูงนั้น พวกเราต้องฟิตร่างกายอยู่ 1 เดือนเต็ม ด้วยการนัดแนะกันวิ่งรอบสนามฟุตบอลในมหาวิทยาลัยทุกเย็น วิ่งกันเป็นทิวนับสิบคน จนเพื่อนพี่น้องในกลุ่มและคณะอื่นๆ เขาถามกันด้วยความสงสัยว่า พวกเราจะไปแข่งขันวิ่งมาราธอนกันหรืออย่างไร ..อิอิ
    ขนาดเตรียมน่องและขาอย่างพร้อมเต็มที่ ปรากฏว่า ทุกคนร้องโอดโอย หยุดกันเป็นพักๆ ในวันที่ปีนภูกระดึง และเมื่อถึงจุดพักจุดแรกที่เรียกว่า "ซำแฮ่ก" นั้น ทุกคนก็หัวเราะชอบใจว่า คนตั้งชื่อนั้น ..สุดยอดโดนใจจริงๆ เพราะหอบกันแฮ่กๆ 
    อีกอย่างหนึ่งที่จดจำไม่ลืมจากการได้ไปเยือนภูกระดึง ก็คือ เพิ่งได้ความรู้เพิ่มขึ้นว่า "มะขามป้อม" นั้นช่วยดับกระหายได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยยุคมนุษย์ป้ายังเป็นสาวเป็นแส้นั้น จะหาขวดน้ำพลาสติกสารพัดดาษดื่นแบบทุกวันนี้ไม่มีนะจ๊ะ ก็ได้อาศัยมะขามป้อมนี่แหละช่วยแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ทำให้ทุกวันนี้ไปประเทศอินเดียเจอมะขามป้อมที่ไหน จะต้องรีบควักเงินซื้อเก็บไว้เป็นเสบียงยามยากระหว่างการเดินทางทันที เพราะมะขามป้อมของอินเดียนี่หนา ป้อมสมชื่อ!! ลูกใหญ่มากถึงมากที่สุด
    ที่น่าขันแต่วันนี้หัวเราะไม่ออกเสียแล้วก็คือ ก่อนหน้านี้พี่น้องผองเพื่อนเคยนัดกันว่า อายุ 60 เมื่อไหร่จะกลับไปปีนภูกระดึงกันอีกหน แต่พวกเราก็มีแต่.จะ..จะ..จะ..แล้วก็ไม่เคาะกันเสียทีว่าวันไหน..ดีเดย์!! ซึ่งก่อนจะมีข่าวไฟไหม้ป่าภูกระดึงแค่ 2 วัน เราก็ยังทวงสัญญากันเรื่องนี้อยู่เลย
    หวังว่า 6 เดือนที่ปิดภูกระดึงจากวันนี้ จะทำให้ทุกชีวิตบนภูกระดึงฟื้นกลับมา สามารถเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเฉกเช่นที่เคยเป็น..โอมเพี้ยง!!.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"