กทม.รับสอน ทำหน้ากากผ้า แก้ขาดแคลน


เพิ่มเพื่อน    


    กทม.รณรงค์ประชาชนที่ไม่เจ็บป่วยหันมาใช้หน้ากากผ้าขณะเข้าแหล่งชุมชน เพื่อแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ซึ่งควรสงวนไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยทางเดินหายใจได้ใช้ ชวนผู้สนใจทำหน้ากากผ้าไว้ใช้ เข้าเรียนฟรีที่โรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพ
    เมื่อวันที่ 4 มีนาคมนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" รณรงค์คนที่ไม่ป่วย ใช้หน้ากากผ้าแทนหน้ากากอนามัย พร้อมแนะนำหมั่นล้างมือบ่อยๆ และลดการสัมผัส ช่วยป้องกันติดเชื้อโควิดได้
    ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก จนเริ่มเกิดการขาดแคลนทั้งในท้องตลาดและโรงพยาบาล รวมถึงถูกโก่งราคาขายอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย กทม.จึงขอรณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อลดความกังวลต่อปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน โดยประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หากต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีคนหนาแน่น หรือใช้บริการรถขนส่งมวลชนสาธารณะ ใช้หน้ากากแบบผ้าก็เพียงพอ เพราะสามารถนำไปซักทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกเรื่อยๆ จนกว่าจะเปื่อยขาด ร่วมไปกับการดูแลสุขอนามัยของตนเองอยู่เสมอ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ทั้งก่อน-หลังการจับต้องสิ่งของส่วนรวมต่างๆ และลดการสัมผัสจุดสัมผัสร่วมในที่สาธารณะ ก็ป้องกันเชื้อได้โควิดได้
    ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ขอสงวนไว้สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรการแพทย์ ผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไอ จาม มีน้ำมูก และผู้ที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยจะดีกว่า เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากสารคัดหลั่งต่างๆ
    พ.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า สำหรับผู้สนใจทำหน้ากากผ้าด้วยตัวเอง ขณะนี้ กทม.ได้เปิดโครงการสอนทำหน้ากากผ้าปิดจมูกและปากป้องกันโรคไวรัสโคโรนา และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แบบง่ายๆ โดยเปิดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 แห่ง และที่ศูนย์ฝึกอาชีพ 4 ศูนย์ ส่วนหน่วยงาน องค์กร หรือชุมชนที่ประสงค์ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถติดต่อขอวิทยากรได้ที่ สำนักพัฒนาสังคม กทม. โทร.0-2247-9496 
    ด้าน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเสริมว่า กทม.ได้เปิดโครงการสอนทำหน้ากากผ้าด้วยตนเองฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเตรียมผ้าฝ้ายขนาด 1 ฟุต ลายตามชอบมาเอง โดยจะเปิดอบรมในช่วงเวลา 10.00 น. ในวันราชการ ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 แห่ง เช่น โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครดินแดง 2 โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครบางรัก โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครคลองเตย โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครอาทร โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหลวงพ่อทวีศักดิ์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหนองจอก โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครม้วน บำรุงศิลป์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครกาญจนสิงหาสน์ และที่ศูนย์ฝึกอาชีพ 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ฝึกอาชีพศูนย์การค้าไอที สแควร์ เขตหลักสี่ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพอาคารโกล์ด มาร์เก็ต ตลาดประชานิเวศน์ 1 (เปิดวันจันทร์-ศุกร์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดด่าน ถนนพระราม 3 (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดรางบัว ซอยเพชรเกษม 33 เขตภาษีเจริญ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) 
    สำหรับหน่วยงาน องค์กร หรือชุมชนที่ประสงค์ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถประสานสำนักพัฒนาสังคมเพื่อจัดวิทยากรไปสอนได้ที่ โทร.0-22479496
    พ.ต.อ.กกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจใช้ข้อหาขายสินค้าเกินราคาและไม่ได้คุณภาพตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกระทำการกักตุนสินค้าประเภทหน้ากากอนามัย เจล และแอลกอฮอล์ล้างมือแล้ว จำนวน 40 ราย โดยยังพบข้อมูลกักตุนสินค้าจำเป็นในการป้องกันเชื้อโควิด-19 หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่หมายเลข 191, 1599 และ 1135.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"