อิหร่าน-อิตาลีตายแตะ100 ‘ฮู’ห่วงหน้ากากขาดแคลน


เพิ่มเพื่อน    

  องค์การอนามัยโลกเตือนภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อโรค รัสเซียและเยอรมนีสั่งห้ามส่งออก สถานการณ์ในเกาหลีใต้เริ่มดีขึ้น แต่อิหร่านกับอิตาลีตายใกล้ 100 ศพแล้ว โควิด-19 แพร่เชื้อ-คร่าชีวิตเพิ่มอีกหลายประเทศ

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มพบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายเดือนธันวาคม ถึงขณะนี้ได้แพร่กระจายไปยังมากกว่า 80 ประเทศและดินแดนแล้ว และมีประเทศใหม่ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเกือบรายวัน รายงานข่าวล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 4 มีนาคม 2563 โปแลนด์, อาร์เจนตินา และชิลี พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในประเทศ และถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกแล้วมากกว่า 93,000 ราย เสียชีวิตอย่างน้อย 3,200 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในจีน แต่อิหร่าน, อิตาลี และเกาหลีใต้ยังคงมีรายงานผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ข้อมูลจากอิตาลีเมื่อวันอังคาร ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 79 ราย ติดเชื้อมากกว่า 2,500 ราย อิตาลียังเป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อไปยังหลายประเทศในยุโรปและอเมริกาใต้ ล่าสุดอินเดียตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวอิตาลี 17 คนติดเชื้อไวรัสและกำลังกักกันโรค ส่วนอิหร่านซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศศูนย์กลางการแพร่เชื้อในภูมิภาคตะวันออกกลาง รายงานเมื่อวันพุธว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 92 ราย ติดเชื้อรวม 2,922 ราย 
    เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 435 คนเมื่อวันพุธ ลดลงอย่างมากจากวันอังคารที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 851 คน และประธานาธิบดีมุน แจอิน ประกาศ "สงคราม" กับไวรัส คำแถลงของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งเกาหลีเผยด้วยว่า มีคนเสียชีวิตอีก 4 ราย ทำให้ยอดสังเวยชีวิตในเกาหลีใต้อยู่ที่ 32 คน ติดเชื้อ 5,621 คน
    ขณะที่ในจีน มีคนเสียชีวิตเพิ่ม 38 คนเมื่อวันพุธ และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่ 119 ราย ต่ำที่สุดนับแต่เดือนมกราคม ผู้ติดเชื้อมีเพียง 4 คนที่อยู่นอกมณฑลหูเป่ย์ โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 2,981 คน จากผู้ติดเชื้อ 80,270 คน
    หลายประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม เช่นฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ราย จากผู้ติดเชื้อ 212 ราย  สหรัฐเสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 ราย ทั้งหมดอยู่ในมลรัฐวอชิงตัน ส่วนผู้ติดเชื้อในสหรัฐมีมากกว่า 100 คนแล้ว ด้านสเปนยืนยันว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตในแคว้นบาเลนเซียเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเหยื่อโควิด-19 ศพแรกของสเปน ทางการอิรักก็ยืนยันว่ามีคนเสียชีวิตรายแรกในประเทศ ที่นี่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 31 ราย
    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงที่นครเจนีวาว่า ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 3.4% สูงกว่าอัตราการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งมีไม่ถึง 1% เจ้าหน้าที่ดับเบิลยูเอชโอยังแสดงความกังวลด้วยว่า หน้ากากป้องกันเชื้อโรค, อุปกรณ์ป้องกันดวงตา และอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคอื่นๆ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข กำลังขาดแคลนสืบเนื่องจาก "ความต้องการเพิ่มมากขึ้น, การกักตุน และการใช้แบบผิดๆ" 
     ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า เราไม่อาจหยุดยั้งโควิด-19 ได้หากไม่ปกป้องบุคลากรด้านสาธารณสุขของเรา และพบว่า ขณะนี้ราคาหน้ากากอนามัยปรับเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า ส่วนราคาเครื่องช่วยหายใจก็แพงขึ้น 3 เท่า ขณะเดียวกันดับเบิลยูเอชโอได้ส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อมากกว่า 500,000 ชุดไปยัง 27 ประเทศแล้ว แต่ซัพพลายก็กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว
    การขาดแคลนอุปกรณ์ในจีนเคยเป็นสาเหตุทำให้บุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนติดเชื้อไวรัส และราว 12 คนถึงขั้นสังเวยชีวิต ทำให้จีนต้องเร่งเพิ่มการผลิตโดยโยกย้ายสายการผลิตสินค้าอื่นมาช่วยผลิตหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อ เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมของจีนเผยเมื่อวันพุธว่า บริษัทหลายแห่งถูกเร่งเร้าให้ส่งออกอุปกรณ์ป้องกันเชื้อมากขึ้นเพื่อให้พอกับความต้องการในต่างประเทศ ขณะที่การผลิตในจีนเวลานี้เกินความจำเป็นสำหรับมณฑลหูเป่ย์แล้ว
    ความวิตกต่อการติดเชื้อทำให้ประชาชนในหลายประเทศแห่ซื้อหน้ากากอนามัย ที่เกาหลีใต้คนมากกว่า 500 คนเข้าแถวรอด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในกรุงโซล สัปดาห์นี้ประธานาธิบดีมุนต้องแถลงขอโทษที่หน้ากากขาดแคลน เกาหลีใต้ใรกำลังผลิตหน้ากากวันละ 10 ล้านชิ้น และรัฐบาลสั่งให้ผู้ผลิตส่งสินค้าราวครึ่งหนึ่งไปยังที่ทำการไปรษณีย์, ร้านขายยา และสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ โดยให้ขายในราคาต่ำและจำกัดคนละ 5 ชิ้น
    ที่อินโดนีเซีย ตำรวจตรวจยึดหน้ากากอนามัยได้ 600,000 ชิ้นที่โกดังหลังหนึ่งในกรุงจาการ์ตา หลังจากการยืนยันพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในสัปดาห์นี้ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกซื้อหน้ากากอนามัย และส่งให้ราคาอุปกรณ์ป้องกันเชื้อพุ่งพรวด 
    ด้านรัฐบาลรัสเซียออกประกาศกฤษฎีกาห้ามการส่งออกหน้ากากอนามัย, อุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจ และชุดป้องกันเชื้อโรค เพื่อให้มั่นใจว่าสาธารณชนและบุคลากรทางการแพทย์ของประเทศจะมีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วย กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีก็มีคำสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ เช่น หน้ากากและถุงมือ เพื่อรับประกันว่าบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศจะไม่ขาดแคลน
 อิตาลีก็กำลังประสบปัญหาเช่นกันเนื่องการการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทำให้อุปกรณ์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ แอฟริกาใต้เพิ่งส่งหน้ากากอนามัยมาให้อิตาลี 800,000 ชิ้น แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าที่นี้ต้องใช้อย่างน้อย 10 ล้านชิ้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"