พายุลูกเห็บถล่มขอนแก่น ชาวบ้านสุดผวาบอกเกิดมาเพิ่งเคยเห็นหลังคาปลิวหายต่อหน้า


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากอิทธิพลพายุฤดูร้อน ซึ่งมีทั้งพายุฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกขนาดใหญ่ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะที่บ้านเหล่านาดี ม. 1 และ ม.11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่แรงลมได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหลายหลังคาเรือน ต้นไม้หักโค่นทับรถยนต์และทรัพย์สิน รวมทั้งสายไฟจนทำให้ไฟฟ้าดับทั้งตำบล

นายจรูญรัตน์ จันทร์เพ็ง นายก อบต.บ้านหว้า กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่าทั้งตำบลบ้านหว้า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายประมาณ 250 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าแรงสูง จำนวน 4 ต้น ได้รับความเสียหาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตัดต้นไม้ออกจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูง เพื่อเร่งดำเนินการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ปกติ  และตลอดทั้งวันในวันนี้เจ้าหน้าที่จะได้ออกสำรวจบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

ขณะที่นางลำพอง จำปามูล อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 บ.เหล่านาดี ม.11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงอย่างหนัก และมีลูกเห็บตกลงตามมา ขณะนั้นตนเองได้ไปหลบอยู่บ้านญาติที่อยู่ติดกัน ระหว่างนั้นมีเสียงฟ้าร้องคำราม ทั้งฝนทั้งลม และลูกเห็บตกลงมาเสียงดัง ซึ่งตนเองได้เปิดหน้าต่างดูพบว่าหลังคาบ้านหายไป

"เมื่อเห็นภาพทำให้ยิ่งตกใจและกลัว เพราะเกิดมาเพิ่งเคยพบเคยเห็นความน่ากลัวและรุนแรงของพายุ โดยหลังพายุสงบจึงได้ออกไปดูพบว่าหลังคาบ้านปลิวออกไปทั้งแถบ ลอยไปไกลกว่า 100 เมตร และในค่ำคืนนี้ก็จะต้องอาศัยอยู่ในบ้านญาติไปก่อน เนื่องจากไม่มีหลังคากลัวว่าจะมีพายุเกิดขึ้นอีก ส่วนข้าวของที่อยู่ชั้น 2 ซึ่งถูกฝนตกใส่เปียกทั้งหมดก็ได้ทำการขนลงมาเก็บไว้ที่ชั้นล่างจนกว่าจะซ่อมแซมบ้านเสร็จ"

ด้านนางพรรณนา ยาวิคำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านเหล่านาดี กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลพายุครั้งนี้เฉพาะที่บ้านเหล่านาดีหมู่ 11 เบื้องต้นจำนวน 20 หลังคาเรือน แยกเป็นเสียหายทั้งหลังจำนวน 4 หลัง และเสียหายบางส่วนอีก 16 หลัง ส่วนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ได้ให้ไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติแต่ละครอบครัวชั่วคราวไปก่อน เพราะยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เบื้องต้นได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งลงมาให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ไม่มีหลังคา ต้องเร่งซ่อมแซมเพื่อให้เสร็จสามารถเข้าอยู่ได้โดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"