'ที่ปรึกษานายกฯ'เผย3กลุ่มเข้าพบ 'บิ๊กตู่' หารือประชาชนโดยตรง


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.63 - ที่รัฐสภา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางในการเปิดรับฟังความคิดเห็นและปัญหาจากประชาชนโดยตรง ที่ทำเนียบรัฐบาลตามแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายกฯมีโอกาสได้หารือกับประชาชนโดยตรงมากที่สุด และนำมาเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดโครงการช่วยเหลือต่อไป

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รูปแบบการดำเนินการจะเป็นลักษณะของการให้กลุ่มตัวแทนต่างๆเข้ามาพบนายกฯที่ทำเนียบรัฐบาล โดยวันนี้จะมีสามกลุ่มที่เข้าพบ ได้แก่ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มประชาชนทั่วไปหาเช้ากินค่ำ และ กลุ่มผู้ประกอบการและอาชีพอิสระ

เมื่อถามว่า เวทีจะมีการเชิญกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมทางการเมืองเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าคนละเรื่องกัน เพราะเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องทางการเมือง แต่สำหรับเวทีของนายกฯจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจและปัญหาของประชาชน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯจะหารือถึงแนวทางการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มนักศึกษา เพราะสอดคล้องกับการทำงานของคณะอนุกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว

"เป็นแนวทางการทำงานของคณะกรรมาธิการอยู่แล้ว ในส่วนของมหาวิทยาลัยทางคณะกรรมาธิการได้ประสานงานไปยังอธิการบดีบางแห่งแล้ว แต่เกิดกรณีแฟลชม็อบขึ้นมา นักศึกษามีความคิดเห็นเรื่องนี้เหมือนกัน วันหนึ่งเขาต้องเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่แทนเรามาดูแลบ้านเมืองแทน เขามีความคิดเห็นอย่างไรก็ต้องรับฟังไว้ด้วย" นายพีระพันธุ์  กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นในต่างจังหวัดยังไม่ได้ยกเลิกแต่ต้องเลื่อนออกไป เพราะเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จึงเน้นการรับฟังความคิดเห็นผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์แทน" นายพีระพันธุ์  กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการธิการวิสามัญไม่สามารถขยายเวลาการทำงานได้แล้ว เพราะเวลานี้อยู่ในระหว่างการปิดสมัยประชุมของสภา อีกทั้งก่อนที่สภาจะปิดประชุมก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการวิสามัญก็ไม่ได้ขอให้สภาขยายเวลาเอาไว้ ซึ่งเท่าที่ประเมินการทำงานที่ผ่านมาแล้วคิดว่าไม่จำเป็นต้องต่อเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ก่อนหน้านี้เราทำงานไปได้เกือบ 50%แล้ว ส่วนที่เหลือคิดว่าน่าจะทำงานได้ทันเวลา เพราะสามารถเพิ่มวันประชุมได้

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยังคงเป็นกรรมาธิการวิสามัญฯชุดนี้ได้ตามเดิม เพราะเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญที่คนนอกสามารถดำรงตำแหน่งได้ จึงคิดว่านายปิยบุตรไม่จำเป็นต้องออกจากตำแหน่งนี้แต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"