'สุเทพ' ชี้คนปลุกปั่นใช้นักศึกษาเป็นเครื่องมือกำลังทำบาปอย่างมหันต์


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.63 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและอดีตเลขาธิการ กปปส. เดินทางมาตามนัดสืบพยานคดีกบฏ กปปส. โดยภายหลังเสร็จสิ้น ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแฟลชม็อบต้านรัฐบาลที่จัดโดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา ว่า การจะแสดงความคิดเห็นเรื่องการเคลื่อนไหวของนักศึกษาต้องทำด้วยความระมัดระวัง อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดกันได้ ตนยังยืนยันในหลักการ การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มไหนเป็นสิทธิที่ดำเนินการได้ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ให้การรับรองเอาไว้

นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่า แต่ในฐานะคนที่มีประสบการณ์ในการชุมนุมต่อสู้มาแล้ว และถูกดำเนินคดียาวนานเป็นเวลานับปี ตนต้องเรียนไปถึงน้องๆว่าใครก็ตามที่เป็นผู้นำจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้ผู้ชุมนุมกระทำการใดที่เป็นการทำผิดกฎหมาย แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะว่าเดี๋ยวนี้ไปเคลื่อนไหวอะไรมีการบันทึกไว้เป็นคลิป วันข้างหน้าจะกลายเป็นปัญหาถูกดำเนินคดีเหมือนพวกตนตอนนี้ คนอื่นกลับบ้านกันหลายปีแล้ว พวกตนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลทุกวัน ไม่ได้ไปทำมาหากินที่ไหน เหนื่อย

“ก็ฝากให้เป็นแง่คิดน้องๆ นักศึกษาต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และผมคิดว่าการแสดงความคิดความเห็นของเขาก็เป็นเรื่องที่พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนก็ควรจะได้ติดตามรับฟังว่าเขาคิดอะไร เขามีความเห็นอย่างไร ส่วนถ้ามีใครไปปลุกปั่นยุยงนักศึกษาก็ต้องเรียกว่าเป็นบาปของเขา คนไปทำน่ะ ไม่ใช่นักศึกษา คนที่ไปพยายามที่จะปลุกปั่นใช้นักศึกษาเป็นเครื่องมือ ให้รู้ว่ากำลังทำบาปอย่างมหันต์” นายสุเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามมองว่าจะนำไปสู่การชุมนุมใหญ่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ คิดไม่ได้ คาดการณ์ไม่ได้ ตนอายุ 70 กว่าปีคิดต่างกันเยอะ แต่คิดว่าชุมนุมในมหาวิทยาลัย ในโรงเรียนปลอดภัยที่สุด ตอนที่พวกตนมาชุมนุมบนถนน คนไม่หวังดีเอาอาวุธมาทำร้ายบาดเจ็บล้มตายไปเยอะ ฉะนั้นต้องอยู่ในมหาวิทยาลัย ในโรงเรียนดีที่สุด เรียกร้องว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ต้องให้การคุ้มครองเป็นพิเศษ ระวังคนที่มีเจตนาร้ายต่อบ้านเมืองใจคออำมหิต วันที่ 10 เม.ย. 2553 ยิงประชาชนยิงทหาร หวังสร้างสงครามกลางเมือง ตอนพันธมิตรฯ ชุมนุมก็เอาเอ็ม 79 ไปยิง ตอนพวกตนชุมนุม เด็กอายุ 5-6 ขวบก็เสียชีวิต ผู้หญิงก็เสียชีวิต ทั้งหมด 24 คน คนพวกนั้นที่คิดไม่ดีต่อประเทศไทย เป็นพวกอำมหิตต้องระวัง เรามีหน้าที่ปกป้องดูแลลูกหลานให้ดีที่สุด

ขณะที่ความคืบหน้าของคดีกบฏ กปปส. นายสุเทพ ระบุว่า คดีชุมนุมปี 2556-2557 จำเลยสำนวนเดียวกันกับตนทั้งหมด 39 คน เพิ่งสืบพยานโจทก์เสร็จไป วันนี้สืบพยานจำเลยปากแรกคือตน เพิ่งเบิกความเสร็จ ศาลได้นัดสืบพยานเพิ่มเติม วันสุดท้ายคงเป็นวันที่ 21 พ.ค. นี้ เราได้ต่อสู้บนถนนมา 200 กว่าวัน มาสู้คดีในศาลเกิน 365 วัน เราก็สู้คดีตามข้อเท็จจริง ผลจะเป็นอย่างไร เราก็เคารพตามกระบวนการยุติธรรม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"