สอศ. เตรียมผลิตหน้ากากอนามัย เพิ่มอีก 50,000-100,000 ชิ้น แจกฟรีประชาชน


เพิ่มเพื่อน    


5มี.ค.63-นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้ประเทศไทยเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้รับมอบหมายจากนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ผลิตหน้ากากป้องกันโควิด-19 และฝุ่นละอองPM2.5 จำนวน 50,000 ชิ้น ซึ่งทาง สอศ.ได้ขอความร่วมมือไปยังวิทยาลัยทั่วประเทศที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการผลิตหน้ากากอนามัย รวมถึงเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยวิทยาลัยทั่วประเทศกำลังดำเนินการอยู่ และขณะนี้ได้ขอความร่วมมือให้ผลิตเพิ่มอีก 50,000-100,000 ชิ้น เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในประเทศ อย่างไรก็ตาม รมว.ศธ.ได้มีการติดตามและมอบหมายให้ สอศ.ผลิตหน้ากากอนามัยต่อเนื่อง รวมถึงได้ขอความร่วมมือไปยังวิทยาลัยอาชีวะทั่วประเทศที่มีความพร้อม มีศักยภาพในการผลิตหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ดำเนินการผลิตแจกให้แก่ประชาชนต่างๆในพื้นที่ ท้องถิ่น เพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยต่อไป ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัยที่ผ่านมานั้น ปัญหาที่ประสบ คือเรื่องของไส้กรองมาตรฐาน เนื่องจากหาซื้อได้ยากขึ้น ซึ่งขณะนี้ สอศ.และวิทยาลัยได้มีการประสานไปยังสถานประกอบการต่างๆ เพื่อดำเนินการจัดซื้อไส้กรองคุณภาพ เพียงพอต่อการผลิตเพิ่มอีก 50,000-100,000 ชิ้น อย่างแน่นอน

"สอศ.และวิทยาลัยต่างๆ มีความพร้อมอย่างมากในการให้ผลิตหน้ากากอนามัย โดยแต่ละวิทยาลัยได้มีการจัดสรรงบประมาณมาใช้ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นงบประมาณในส่วนที่สอศ.ได้จัดสรรให้วิทยาลัยแต่ละแห่งไปบริหารจัดการวิทยาลัยอยู่แล้ว ดังนั้น หากมีการสั่งผลิตเพิ่มเชื่อว่ามีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการ และหากได้รับงบประมาณจัดสรรเพิ่มจากรัฐบาลก็จะสามารถผลิตได้อีกจำนวนมาก"เลขาฯ กอศ.กล่าว

 

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าอาจจะไม่มีนักศึกษาหรือบุคลากรมาร่วมผลิตหน้ากากอนามัย เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนนั้น สอศ.ได้ให้วิทยาลัยแต่ละแห่ง ดูแลนักศึกษา บุคลากรที่มาร่วมผลิตเป็นอย่างดี และไม่ได้มีการเกณฑ์นักศึกษาหรือบุคลากรให้มาทำ แต่การเข้าร่วมจะเป็นไปตามความสมัครใจของนักศึกษา และบุคลากร โดยนักศึกษาที่มาร่วมผลิตหน้ากากอนามัยจะได้รับค่าแรงชั่วโมงวันละ 25 บาท ซึ่งนักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วม เชื่อว่าพวกเขาพร้อมและมีใจที่จะทำ เพราะถือเป็นโอกาสที่พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม มีจิตอาสา และเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยประเทศป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"