ส.ส.โรม เผยเจ้ากรมสวัสดิการฯแจงกมธ.กฎหมาย 'บิ๊กป้อม' ใช้บ้านพักฟรี เหตุทำความดีให้กองทัพ-เสียสละเพื่อประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.63 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ. ซึ่งมีนายสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธาน แทนนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตประธานกมธ. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปัญหา และผลกระทบจากการกราดยิงของทหารที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมถึงหลักเกณฑ์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในกองทัพ ทั้งนี้ มีตัวแทนของผบ.ทบ. ตัวแทนตัวแทนรองแม่ทัพภาค 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก และผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 เข้าร่วมประชุมด้วย โดยทางกมธ.ได้เน้นหนักในเรื่องการจัดสวัสดิการ และหลักเกณฑ์การนำสวัสดิการที่ได้รับการจัดสรร รวมถึงการดำเนินการย้ายออกจากบ้านพักสวัสดิการเพื่อให้บ้านพักมีเพียงพอกับทหารชั้นผู้น้อย และหลักเกณฑ์เรื่องการแสวงประโยชน์เชิงพานิชย์การให้เช่าว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพื่อป้องกันสาเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นเหมือนกรณีของจ่าคลั่งได้

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้ชี้แจงสวัสดิการในส่วนกลาง และได้รวบรวมรายละเอียดในการจัดระเบียบสวัสดิการกองทัพบกส่งให้กรมกำลังพลทหารบกไปแล้ว หลังจากที่ผบ.ทบ.ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกรมธนารักษ์ ส่วนเรื่องของบ้านพักรับรองผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุราชการแต่มีคุณงามความดี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้ชี้แจงถึงเรื่องการคืนบ้านของผู้หมดสิทธิพักอาศัยตามระเบียบของกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในอาคารบ้านพักของข้าราชการ และลูกจ้างประจำในกองทัพบก ปี 2553 ตอนนี้ แบ่งเป็นผู้หมดสิทธิพักอาศัย 262 ราย ดำเนินการส่งคืนห้องพักไปแล้ว 192 ราย และในส่วนการผ่อนผันให้กับข้าราชการทหารที่แม้จะไม่ได้รับราชการกองทัพบกแล้ว แต่เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ และทำคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ซึ่งต้องมีหนังสือรับรองอีก 43 ราย

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเข้าพักบ้านรับรองของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ใช้เป็นมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้น ทางเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกชี้แจงว่า เป็นไปตามระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548 เพื่อรับรองอดีตผู้บังคับบัญชาที่ทำคุณงามความดีในอดีตให้กับกองทัพบก และเสียสละให้ประเทศชาติ ส่วนประเด็นที่ว่าใช้บ้านพักรับรองในเชิงการประกอบธุรกิจได้หรือไม่นั้น ทางเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ชี้แจงว่าไม่สามารถทำได้ ซึ่งทาง กมธ. ยังมีข้อสังเกตว่า แม้มูลนิธิป่ารอยต่อจะไม่หวังผลกำไร แต่ถือว่ เป็นมูลนิธิของเอกชน จะสามารถใช้บ้านพักรับรองในค่ายทหารได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทางกมธ.จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"