พิษไวรัส Covid-19 เลื่อนงานมอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นที่แบ็งค์ชาติ ขณะที่กองทุนสวัสดิการฯ ทั่วประเทศรวมพลังผลิตหน้ากากป้องกันไวรัส 1 ล้านชิ้น


เพิ่มเพื่อน    

แบนเนอร์รณรงค์ให้ภาคประชาชนร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัย

 

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ / พิษไวรัส Covid -19 เลื่อนงานมอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นประจำปี 2563 ที่แบ็งค์ชาติ   ขณะที่กองทุนสวัสดิการฯ ทั่วประเทศรวมพลังผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส 1 ล้านชิ้นแจกประชาชน  โดยเครือข่ายกองทุนสวัสดิการฯ จะร่วมกับ สปสช.และ พอช. จัดอบรมการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อให้สมาชิกแต่ละกองทุนฯ นำไปผลิต  เริ่มแรก 4 จังหวัด 10 กองทุน จำนวน  100,000 ชิ้น  เริ่มผลิตแห่งแรกแล้วที่กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลกุดรัง  จ.มหาสารคาม จำนวน 10,000 ชิ้น 

           

ตามที่สถานการณ์ไวรัส Covid-19 ระบาดไปทั่วโลก  ขณะที่ทุกภาคส่วนในประเทศไทยเกิดความตื่นตัว  โดยมีมาตรการต่างๆ ออกมาป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสชนิดนี้  เช่น  ยกเลิกการประชุมหรือจัดงานในที่สาธารณะที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 30 คนเป็นต้นไป  ทำให้มีการยกเลิกงานและกิจกรรมต่างๆ ทั้งของภาคเอกชนและภาครัฐ  โดยล่าสุดได้มีการยกเลิกการจัดงานมอบรางวัล “ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2563”  ให้แก่ธุรกิจเอกชน  และกองทุนสวัสดิการชุมชนที่มีผลงานดีเด่นตามแนวคิด “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” ของ ดร.ป๋วย  อึ๊งภากรณ์  ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกไป  เนื่องจากจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน

             

อย่างไรก็ตาม  เครือข่ายสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จะร่วมกันจัดกิจกรรม “พลังสวัสดิการชุมชนจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสCovid-19”  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลที่มีอยู่ทั่วประเทศเกือบ 6 ล้านคน  ร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน  เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในชุมชน  และประชาชนทั่วไป  มีเป้าหมายจำนวน  1 ล้านชิ้น  โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 มีนาคมนี้  ที่ห้องประชุม สปสช. อาคารศูนย์ราชการ  ถนนแจ้งวัฒนะ 

             

นายปาลิน  ธำรงรัตนศิลป์  คณะทำงานติดตามและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน  กล่าวว่า  ปัจจุบันมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลทั่วประเทศแล้ว  จำนวน  5,997 กองทุน  มีสมาชิกรวมกัน 5,911,137 คน   ซึ่งกองทุนสวัสดิการชุมชนเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ  สามารถที่จะเป็นพลังในการผลิตหน้ากากอนามัยได้  โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็นกลุ่มสตรี  กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  หรือกลุ่มอาชีพที่มีฝีมือด้านการตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่แล้ว

             

“สมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศเกือบ 6 ล้านคน  หากช่วยกันผลิตได้ 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด  เราก็จะได้หน้ากากอนามัยไม่ต่ำกว่า 1 ล้านชิ้น  โดยแต่ละกองทุนเฉลี่ยแล้วแต่ละแห่งจะมีเงินกองทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท  สามารถนำเงินส่วนหนึ่งมาร่วมสมทบการผลิตได้  เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือด้านการป้องกันและดูแลสุขภาพอนามัยของสมาชิกและประชาชนทั่วไป  ซึ่งเป็นภารกิจของกองทุนสวัสดิการชุมชนอยู่แล้ว”  นายปาลินกล่าว

             

ทั้งนี้การจัดกิจกรรม “พลังสวัสดิการชุมชนจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส Covid-19” ร่วมกันระหว่างเครือข่ายสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ที่สำนักงาน  สปสช.ในวันที่ 9 มีนาคมนี้  จะมีการให้ความรู้เรื่องการป้องกันไวรัส Covid-19  โดย ผู้แทน สปสช.  การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส  โดยวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมอาชีพคลองเตย   โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้แทนกองทุนสวัสดิการชุมชนจำนวน 10 กองทุน  จาก 4 จังหวัด (กรุงเทพฯ  นนทบุรี นครปฐม  สระแก้ว) ประมาณ  40 คน  เพื่อนำความรู้ไปผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน  100,000 ชิ้น  และขยายไปยังกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ  มีเป้าหมาย 77 จังหวัด  จำนวน  1 ล้านชิ้น

 

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลกุดรังและจิตอาสาในตำบลร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัย

             

นายประวัติ  กองเมืองปัก  นายก อบต.กุดรัง  อ.กุดรัง  จ.มหาสารคาม  ในฐานะที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลกุดรัง  กล่าวว่า  กองทุนสวัสดิการชุมชนฯ ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ  และ อบต.กุดรัง  ได้เริ่มผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัส Covid-19  ในวันนี้ (6  มีนาคม) เป็นวันแรก  โดยใช้งบประมาณจากกองทุนสวัสดิการฯ จำนวน 15,000 บาท  งบ อบต.ประมาณ 20,000 บาท  ผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน  10,000 ชิ้น  วันหนึ่งผลิตได้ประมาณ 700-800 ชิ้น   คาดว่าจะใช้เวลาอีก 4-5 วันจึงจะผลิตได้ตามเป้าหมาย

             

“วันนี้เราระดมคนในชุมชน  ทั้งกลุ่มแม่บ้าน  อสม.  นักเรียน  มาช่วยกันผลิตหน้ากากประมาณ 150 คน  ใช้ทั้งเครื่องจักรในตำบลจากกลุ่มอาชีพแม่บ้านที่มีอยู่แล้วประมาณ  30 เครื่อง  นอกนั้นใช้มือเย็บ  โดยมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามมาช่วยดูแลการผลิตเพื่อให้ได้มาตรฐาน  มีความปลอดภัย  โดยซื้อผ้าที่ใช้เฉพาะสำหรับผลิตหน้ากากจากในจังหวัดและที่ขอนแก่นมาผลิต  ต้นทุนประมาณชิ้นละ 4 บาท  เมื่อผลิตเสร็จแล้วก็จะนำมาแจกให้แก่ประชาชนในตำบล  ส่วนที่เหลือจะมอบให้แก่จังหวัดเพื่อนำไปให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อไป”  นายประวัติบอกถึงการระดมพลังในชุมชน

 

             

นอกจากนี้นายประวัติยังบอกด้วยว่า  การผลิตหน้ากากอนามัยถือเป็นการป้องกันสุขภาพของประชาชนส่วนหนึ่ง  แต่ที่สำคัญประชาชนจะต้องป้องกันและดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย  โดย อบต.ร่วมกับ อสม.  และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้จัดประชุม  และให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ  รวมทั้งเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเสี่ยงด้วย

             

อย่างไรก็ตาม  นอกจากการเริ่มผลิตหน้ากากอนามัยที่กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลกุดรัง  จ.มหาสารคามแล้ว  เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลทั่วประเทศ  และกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลต่างๆ เริ่มวางแผนที่จะผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในชุมชน  รวมทั้งแจกจ่ายให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย  เช่น  ที่ตำบลเขาไม้แก้ว  อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี  ฯลฯ  โดยจะเริ่มผลิตได้ในช่วงสัปดาห์หน้านี้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"