กาชาดออก5 มาตรการป้องกันการถ่ายทอด COVID-19 ทางโลหิต ฉบับที่ 3


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ออกมาตรการป้องกันการถ่ายทอดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทางโลหิต ฉบับที่ 3 เพื่อให้ผู้บริจาคโลหิตคัดกรองตนเองก่อนบริจาคโลหิต รวมถึงการ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพตนเองตรงตามความเป็นจริง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อจาก ผู้บริจาคโลหิตไปสู่ผู้ป่วยรับโลหิต

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และในขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีตรวจการติดเชื้อ COVID-19 ในโลหิตบริจาค ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงได้ออกมาตรการป้องกันการถ่ายทอดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทางโลหิต ฉบับที่ 3 เพื่อให้งานบริการโลหิตของประเทศไทย มีคุณภาพปลอดภัยตามมาตรฐานสูงสุด และป้องกันมิให้ รับบริจาคโลหิตจากผู้ที่มีความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อไปสู่ผู้ป่วย โดยให้ผู้บริจาคโลหิตรายเก่า และผู้บริจาคโลหิต รายใหม่ ได้คัดกรองตนเองก่อนบริจาคโลหิตตามมาตรการ 5 ข้อ ดังนี้

1. ผู้ที่อาศัยหรือเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 งดบริจาคโลหิต 4 สัปดาห์

2. ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 งดบริจาคโลหิต 4 สัปดาห์

3. ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ COVID-19 นับตั้งแต่ตรวจพบเชื้อ และหายป่วยโดยไม่มีอาการใดๆ หลงเหลืออยู่ งดบริจาคโลหิต 3 เดือน

4. ภายหลังบริจาคโลหิต หากผู้บริจาคโลหิตได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าติดเชื้อ COVID-19 ให้แจ้งหน่วยงานที่รับบริจาคโลหิตทันที

5. ผู้บริจาคโลหิตจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพตนเอง โดยให้ข้อมูลตรงตามความเป็นจริง

ทั้งนี้ หากผู้บริจาคโลหิตไม่แน่ใจการได้รับเชื้อโรคดังกล่าว ควรงดการบริจาคโลหิตชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันการถ่ายทอดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทางโลหิตข้างต้น เพื่อเว้นระยะเวลาการพบเชื้อ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แพทย์หรือพยาบาลห้องคัดกรองผู้บริจาคโลหิต ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ โทร. 0 2263 9600 ต่อ 1150, 1151 เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับโลหิตที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา

ในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร บริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ และ ศูนย์รับบริจาคโลหิตและพลาสมา สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค) ในส่วนภูมิภาค บริจาคโลหิตได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ รวม 13 แห่ง ได้แก่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา ภูเก็ต และสถานีกาชาดขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา ภูเก็ต และสถานีกาชาด หัวหินเฉลิมพระเกียรติ จ.ประจวบคีรีขันธ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"