“มหกรรมแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธร”


เพิ่มเพื่อน    

  “วิถีถิ่น” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม หรืออาหารการกินของแต่ละพื้นที่ในเมืองไทยนั้น มีความหลากหลาย และมีความงดงามที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยี่ยมเยือนในแต่ละพื้นที่ได้รับประสบการณ์และความประทับใจในแบบที่ไม่ซ้ำกัน

ล่าสุด นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี (รับผิดชอบอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร) เปิดเผยว่า จังหวัดยโสธร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงานมหกรรมแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธร ปี 2563 ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2563 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธรให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า “บั้งไฟโก้ แตงโมหวาน หมอนขวานผ้าขิด แหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ” เป็นคำขวัญประจำจังหวัดยโสธร ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวยโสธรเป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียง จังหวัดยโสธรยังมีแตงโมซึ่งปลูกด้วยความฮัก (รัก) คัดด้วยใจ ไม่ใช้สารเคมี และเนื่องจากเป็นจังหวัดต้นแบบเกษตรอินทรีย์จึงทำให้แตงโมมีเนื้อหวาน กรอบ ชื่นใจ เป็นพืชสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับชาวจังหวัดยโสธร จึงได้มีการจัดงานแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธรขึ้นเป็นประจำทุกปี

                งานมหกรรมแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธร เกิดจากการบูรณาการจากทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ได้แก่ จังหวัดยโสธร สำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัด อบต.ลุมพุก และที่สำคัญ กลุ่มปลูกฮักและวิสาหกิจชุมชน แปลงใหญ่ YSF ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานในครั้งนี้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจลองลิ้มชิมรสแตงโมหวานยโสธร สามารถแวะมาที่มหกรรมงานแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธร ซึ่งจะจัดในวันที่ 13-15 มีนาคม 2563 นี้ ณ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

                ภายในงานมีกิจกรรมเกี่ยวกับแตงโมที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การประกวดแตงโมผลใหญ่ การประกวดแตงโมคุณภาพ การแข่งขันส้มตำแตงโม, การจำหน่ายแตงโมอินทรีย์/GAP, การจำหน่ายผลผลิตทางเกษตรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายแปลงใหญ่และจากกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer - YSF เป็นต้น

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวต่อว่า จังหวัดยโสธรยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง อาทิ วิมานพญาแถน แลนด์มาร์คใหม่จังหวัดยโสธร หรือพิพิธภัณฑ์พญาคันคาก สร้างเป็นรูปพญาคันคาก ความสูง 19 เมตร เป็นสถานที่รวบรวมประวัติศาสตร์พื้นบ้านตำนานเกี่ยวกับพญาคันคากและบั้งไฟ อันเป็นความเป็นมาของจังหวัดยโสธร ภายในอาคารประกอบด้วยพื้นที่จัดนิทรรศการจำนวน 4 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 แสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองยโสธร ชั้นที่ 2 ตำนานพญาแถนและพญาคันคาก ชั้นที่ 3 ตำนานและเรื่องราวของบั้งไฟ และชั้นที่ 4 เป็นเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์เมืองยโสธร

ยังมี พระธาตุกู่จาน ตั้งอยู่ภายในวัดบ้านกู่จาน ตำบลกู่จาน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นปูชนียสถานสำคัญที่ประชาชนชาวเมืองยโสธรและจังหวัดใกล้เคียงต่างให้ความเคารพ สถาปัตยกรรมมีรูปทรงคล้ายองค์พระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กกว่า สร้างขึ้นตามคตินิยมเพื่อการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แต่ละปีจะมีการจัดพิธีสรงน้ำ ซึ่งพิธีกรรมดังกล่าวนี้ทำเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เพราะเชื่อกันว่า หากไม่ทำ ฝนฟ้าจะไม่ตกต้องตามฤดูกาล

ยังมีเส้นทางชุมชนที่น่าสนใจ คือ การไปเยือนชุมชนบ้านสิงห์ท่า ค้นหาอดีตเมืองยโสธร ย่านเก่าซึ่งมีถนนวนรอบลัดเลาะเชื่อมถึงกันระหว่างชุมชน ตลาด โรงเรียน และวัด 3 แห่ง ได้แก่ วัดมหาธาตุ วัดศรีธรรมาราม วัดสิงห์ท่า และศาลหลักเมือง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน บานประตูและหน้าต่างเป็นทรงโค้ง ที่ยังเหลือให้เห็นอยู่ริมถนนศรีสุนทร นครปทุม อุทัยรามฤทธิ์ และถนนวิทยธำรง เป็นเส้นทางสงบๆ ไม่พลุกพล่าน มีร้านกาแฟในบรรยากาศน่ารักให้เช็กอิน มีตึกเก่าให้เซลฟีเก๋ๆ มีร้านอาหาร ร้านของฝาก “ปลาส้มยโส” ที่ขึ้นชื่อใหัซื้อกลับบ้านด้วย

สถานที่ต่อมาที่ไม่ควรพลาดเช่นกันเมื่อมาเยือนยโสธร คือ การไปนมัสการรอยพระพุทธบาทที่วัดพระพุทธบาทยโสธร โบราณสถานสำคัญที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งอยู่บนเนินทรายริมฝั่งแม่น้ำชี ทัศนียภาพสวยงามสงบร่มเย็น มีการแบ่งสัดส่วนเป็นเขตโบราณสถานและโบราณวัตถุชัดเจน ภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาท พระพุทธรูปปางนาคปรก และศิลาจารึก เป็นสถานที่ที่มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้บูชาอย่างต่อเนื่อง

                นอกจากนี้ยังมีโบสถ์ไม้บ้านซ่งแย้ อำเภอไทยเจริญ หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “วัดอัครเทวดามิคาแอล” ตั้งอยู่ที่อำเภอไทยเจริญ จังหวัดยโสธร เป็นโบสถ์ไม้หลังใหญ่แบบคริสตจักรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีอายุถึง 100 ปี ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นเป็นสง่า จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนของจังหวัดยโสธรที่ห้ามพลาด

ข้างโบสถ์คริสต์ยังมีเรือนไทยอยู่ด้านข้าง มีความสวยงามในแนวประติมากรรมแบบไทย และสร้างจากไม้ทั้งหมด ตกแต่งด้วยต้นไม้สวยงาม ร่มรื่น

ผู้สนใจไปร่วมกิจกรรมดีๆ ในงานมหกรรมแตงโมอินทรีย์ วิถียโสธร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี รับผิดชอบพื้นที่ (อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ-ยโสธร-อำนาจเจริญ) โทรศัพท์ 0-4524-3770 หรือเข้าไปติดตามข้อมูลอื่นๆ ได้ที่ Facebook: Tat UbonRatchathani 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"