"หมอธนรักษ์"เผยกว่าโควิด-19 จะสงบอาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า6-9เดือน ส่อขยายระบาดวงกว้างทั่วโลกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

8มี.ค.63-นพ.ธนรักษ์ ผลิรัตน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  สถานการณ์ไวรัสโคโรนา 219 ขณะนี้ มีผู้ป่วยสะสม 50 ราย ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่  และสามารถกลับบ้านได้แล้ว  2 คน รวมผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว  32 คน ป่วยรุนแรงขั้นวิกฤต1 คน อาการคงที่ไม่ได้แย่ลง มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 4,233 คน เพิ่มจากเดิม 100กว่าคน กลับบ้านแล้ว 2,629 คน   

สถานการณ์การระบาดทั่วโลกรวม  106,000 คน สำหรับประเทศจีนชะลอตัวชัดเจนจากหลังจากติดเชื้อเพิ่มวันละหลักพันราย มาเหลือหลักร้อยราย  ส่วนประเทศอื่นๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้น และนอกเหนือจาก 4 ประเทศ  ที่ประกาศเป็นเขตโรคติดต่ออันตรายนอกราชอาณาจักร กระทรวงสาธารณสุขยังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงเดินทางไป 4ประเทศได้แก่  สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน และยังจับตาประเทศอื่นๆ ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม  ซึ่งจะแรงกดดันให้เราอาจจะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในประเทศของเรา  


ต่อข่อถามว่า ตามที่กระทรวงต่างประะเทศได้รับการติดต่อจากประเทศเกาหลีใต้ ว่าต้องการส่งคนต่างชาติกลับประเทศทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ด้วยประมาณ 2แสนราย   นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า คาดว่า คนไทยในเกาหลี กลับมาสักระยะหนึ่งแล้ว ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี  ขอให้เขาลงทะเบียนสถานฑูตไทย ระหว่างรอเอกสาร จะขอความร่วมมือแรงงานไทย พักอยู่กับบ้าน ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีตั้งแต่อยู่ที่เกาหลี ก่อนกลับให้มีการตรวจสุขภาพอีกครั้ง ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังไม่ดำเนินการส่วนนี้ให้กับไทย เมื่อเดินทางกลับมาถึงไทย จะได้รับการดำเนินการตามมาตรการที่ประกาศไปแล้ว 

ในคำถามว่าประเทศไทยจะอยู่ในสภาพนี้อีกนานแค่ไหน     นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า เราต้องอยู่ตรงนี้อีกสักระยะ ไม่ได้จบเดือนสองเดือน  เพราะสถานการณ์ระบาดไม่ได้ขึ้นกับประเทศไทยประเทศเดียว แต่ขึ้นอยู่กับประเทศอื่นๆว่าจะสามารถจัดการโรคนี้ได้ดีแค่ไหน เช่นกรณีประเทศจีนได้ทำงานแข็งอย่างดีมาก จนตอนนี้ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้าประเทศอื่นทำได้ดีอย่างประเทศจีนก็จะดี และเรื่องนี้อาจจะจบลงเร็วกว่าที่คิด แต่จากการประเมินพบว่า ประเทศเข้มแข็ง สามารถจัดการปัญหาได้อย่างสุดยอด แต่ก็คงมีประเทศที่มีระบบสาธารณสุขค่อนข้างอ่อนแอ ซึ่งจะจัดการการระบาดได้ยากกว่า ซึ่งถ้าหากเทียบกับสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ เมื่อการระบาดเริ่มต้น จนถึงจุดสูงสุดจะใช้ระยะเวลาการระบาดประมาณ 6-9เดือน  โรคโควิด-19 นี้ก็เช่นกัน มีความคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่ ฉะนั้นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ และเขาไม่สามารถหยุดการระบาดได้  กว่าจะถึงจุดสูงสุดของการระบาดได้คงจะใช้เวลาประมาณ 6-9 เดือนด้วยเช่นกัน   

นพ.ธนรักษ์ ยังประเมินอีกว่า การระบาดจะต้องเกิดขึ้นทั่วโลกแน่นอน  ซึ่งขณะนี้ มีประเทศที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว  90 ประเทศ และมีประเทศที่พูดได้เต็มปากว่าเข้าสู่การระบาดวงกว้างแล้วประมาณ 10ประเทศ เชื่อว่าอีกสักพักหนึ่งการระบาดก็คงจะค่อยๆขยายวงไปยังประเทศต่างๆจนครบหมดทุกประเทศ  เพราะฉะนั้นสำหรับประเทศไทย เราต้องเผชิญแรงกดดันจากการที่เราจะเจอผู้เดินทางมาจากประเทศต่างๆเหล่านี้ ก็คงจะมีในระดับที่สูงต่อไป  ชณะเดียวกันเราก็ต้องพยายามป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศให้ดีที่สุด


"ถ้าถามว่าเราจะอยู่กับโรคนี้ไปอีกนานแค่ไหน ใจผมอยากให้ไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศ  อยากยืดระยะเวลาที่เราเจอผู้ป่วยสัปดาห์ละไม่กี่คนไปเรื่อยๆให้นานที่สุด ดังนั้น ถ้าถามว่า มันจะจบตอนไหน ตอนนี้ตอบยากจริงๆ ในประเทศที่มีการระบาดแล้วเขาควบคุมไม่ได้ และกว่าที่เขาจะถึงจุดสูงสุดก็คงอีกประมาณ 6เดือนนั่นละครับ เพราะฉะนั้นเราคงจะตอบได้ว่า เราคงต้องอยู่กับเรื่องนี้ไปสักระยะหนึ่งจริงๆ  จะให้ตอบ 9เดือนปีหนึ่ง หรือสองปี ผมตอบไมได้จริงๆ"นพ.ธนรักษ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"