เจอเฉ่งยับ นักการเมืองญี่ปุ่นขอโทษนำหน้ากากอนามัยออกประมูล


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาจังหวัดชิซูโอกะของญี่ปุ่นโดนสังคมวิจารณ์รุนแรงเมื่อยอมรับว่านำหน้ากากอนามัยออกประมูลขายออนไลน์หลายสิบครั้งในช่วงที่ตลาดขาดแคลน โดยทำเงินไปได้ราว 2.7 ล้านบาท เจ้าตัวต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวขอโทษ และจะนำเงินที่ได้มอบให้ท้องถิ่นใช้ต่อสู้โควิด-19

พ่ออุ้มลูกโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวเมื่อเช้าวันจันทร์

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและสื่อญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 กล่าวว่า พฤติกรรมที่เรียกเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่ชาวญี่ปุ่นโอดครวญกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน้ากากอนามัยมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ และพากันตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีคนบางกลุ่มซื้อหน้ากากอนามัยมากักตุนไว้เพื่อขายต่อทำกำไรในราคาที่แพงขึ้น ถึงแม้ว่านักการเมืองท้องถิ่นรายนี้จะอ้างว่าเขาขายหน้ากากอนามัยในราคาตามท้องตลาดก็ตาม

    ฮิโรยูกิ โมโรตะ สมาชิกสภาจังหวัดชิซูโอกะวัย 53 ปีที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง เปิดแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ยอมรับว่า เขานำหน้ากากอนามัยที่มีอยู่ในคลังสินค้าของบริษัทเขาออกประมูลทางเว็บไซต์ 89 ครั้ง ในช่วงเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยขายได้เงินรวมทั้งสิ้น 8.88 ล้านเยน (ราว 2,729,000 บาท)

    หน้ากากอนามัยเหล่านี้บริษัทของเขานำเข้าจากจีนจำนวนมากเมื่อ 10 ปีก่อน ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) แต่สินค้าล้นสต็อก    หนังสือพิมพ์ชิซูโอกะชิมบุงกล่าวว่า โมโรตะนำเข้าหน้ากากอนามัยที่ต้นทุนกล่องละ 30,000 เยน หนึ่งกล่องบรรจุหน้ากาก 2,000 ชิ้น หรือตกราคาชิ้นละ 15 เยน (ไม่ถึง 5 บาท) โดยโมโรตะยอมรับว่า เขาประมูลขายหน้ากากได้ตั้งแต่กล่องละ 34,000 เยน ถึง 170,000 เยน

    โมโรตะอ้างว่า เขานำสินค้าในสต็อกที่เก็บไว้หลายปีออกมาขาย ไม่ใช่การขายต่อเพื่อทำกำไร แต่ในฐานะที่เขาเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เขารู้สึกว่าตนเองมีความรับผิดชอบทางจริยธรรม

    "ผมขอโทษที่ทำให้ทุกคนไม่พอใจ ผมมีความรับผิดชอบทางจริยธรรม และเสียใจที่ผมขาดวิจารณญาณในฐานะสมาชิกสภาจังหวัด" โมโรตะกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์

    โมโรตะประกาศด้วยว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารบริษัทนี้และจะให้ภรรยารับหน้าที่บริหารกิจการแทน แต่เขาไม่มีความตั้งใจจะลาออกจากสมาชิกสภาจังหวัด

    นักการเมืองผู้นี้เผยว่า เขากำลังเจรจากับหน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลท้องถิ่นเกี่ยวกับการบริจาคกำไรที่ได้จากการขายหน้ากากอนามัยให้นำไปใช้ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกัน เขาอ้างว่า แม้จะนำหน้ากากอนามัยออกประมูล แต่เขาก็บริจาคหน้ากากอนามัยส่วนหนึ่งให้แก่โรงพยาบาล 1 แห่งในเมืองเซนได, วิทยาลัยพยาบาลในเมืองโอซากา และโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดไซตามะ ตามที่ขอมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"