'แคร์รี แลม' ผู้บริหารฮ่องกงขอโทษอีกรอบ ต้นเหตุเกิดความวุ่นวาย


เพิ่มเพื่อน    

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงขอโทษต่อชาวฮ่องกงอย่างจริงใจที่สุดที่ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง จากการผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แต่เธอยังไม่ทำตามเสียงเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ต้องการให้ลาออก

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 / AFP

    ผู้บริหารหญิงซึ่งรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ประกาศสนับสนุนอย่างหนักแน่น เพิ่งออกแถลงการณ์ขอโทษต่อชาวฮ่องกงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากกรณีที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธที่แล้ว แต่แถลงการณ์ขอโทษของแลมถูกตำหนิว่าไม่มีความจริงใจ

    ชาวฮ่องกงมากกว่า 1 ล้านคนชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนเพื่อแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ และในวันพุธที่ 12 มิถุนายน การประท้วงด้านนอกรัฐสภาเพื่อคัดค้านการอภิปรายวาระที่ 2 เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายขึ้น กระทั่งวันเสาร์ที่ผ่านมา แลมตัดสินใจเลื่อนกฎหมายฉบับนี้อย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ประท้วงไม่ต้องการแค่นั้น ผู้คนราว 2 ล้านคนหรือเกิน 1 ใน 4 ของประชากรยังออกมาชุมนุมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ เรียกร้องให้แลมเพิกถอนร่างกฎหมายนี้อย่างถาวร และลาออกจากตำแหน่ง

(จากซ้าย) นาธาน ลอว์, โจชัว หว่อง และแอกเนส โชว์ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย แถลงกับสื่อหลังจากแลมกล่าวขอโทษ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า แลมแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน ประกาศแสดงความรับผิดชอบ ที่ทำให้สังคมฮ่องกงเกิดการโต้เถียง ขัดแย้ง และวิตกกังวล ด้วยเหตุนี้เธอจึงขอโทษด้วยความจริงใจที่สุดต่อประชาชนชาวฮ่องกงทุกคน แต่แลมไม่ได้แสดงท่าทีว่าเธอเตรียมจะลาออกจากตำแหน่ง กลับกัน แลมบอกว่าเธอต้องการทำงานให้หนักเพื่อตอบสนองความปรารถนาของชาวฮ่องกง

    ขณะเดียวกัน แลมกล่าวเป็นนัยว่า รัฐบาลคงจะไม่พยายามผลักดันร่างกฎหมายนี้อีกต่อไป ถ้าหากความหวาดกลัวและความวิตกกังวลของประชาชนยังไม่ได้รับการแก้ไข "หากร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านสภานิติบัญญัติภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ร่างนี้ก็จะหมดอายุ และรัฐบาลจะยอมรับสภาพความเป็นจริง" แลมกล่าว

    นับแต่เสนอร่างแก้ไขกฎหมายผู้ร้ายหนีคดีต่อสภาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แลมยืนหยัดท้าทายเสียงคัดค้านจากหลายภาคส่วนในฮ่องกง ไม่ว่ากลุ่มธุรกิจ, ทนายความ, ผู้พิพากษาหรือรัฐบาลต่างชาติ ฝ่ายที่คัดค้านกฎหมายนี้หวั่นเกรงว่าผู้ต้องสงสัยจะถูกส่งตัวให้จีนแผ่นดินใหญ่และตกอยู่ในระบบศาลของจีนที่ควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ การยอมถอยของแลมถือเป็นการกลับลำนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกงนับแต่อังกฤษมอบคืนให้จีนเมื่อปี 2540.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"