กทม.มีมติงด จัดสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    


    กทม.มีมติงดจัดงานสงกรานต์ประจำปีนี้ ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการสาดน้ำที่ถนนข้าวสาร สีลม ราชประสงค์ รวมทั้งการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระที่ลานคนเมือง เตือนภาคเอกชนหากจะจัดจะต้องมีระบบคัดกรองตามมาตรฐาน สธ. 
    เมื่อวันที่ 9 มีนาคมนี้ ที่ห้องประชุมนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่ากรุงเทพมหานคร 1 เสาชิงช้า ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง, นางจินดารัตน์ ชโยธิน, น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต คณะโฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมี พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีมติงดจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ ทั้งกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ที่บริเวณลานคนเมือง หรือกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ในโซนข้าวสาร สีลม และราชประสงค์ ซึ่งผู้ประกอบการในจุดดังกล่าวก็เห็นด้วย เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 
    โดยคณะผู้บริหารมีความเป็นห่วง หากมีคนเข้ามาเล่นสาดน้ำในจุดดังกล่าวอย่างหนาแน่น และบางคนไม่รู้ว่าติดเชื้อ อาจจะกลายเป็นการแพร่เชื้อได้ในวงกว้าง ส่วนภาคเอกชนที่ยังมีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ทางกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนมาอยู่ในสถานที่อย่างหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่หากภาคเอกชนยังมีความประสงค์ที่จะจัดกิจกรรม ทางกรุงเทพมหานครก็จะเข้าไปให้คำแนะนำวิธีการป้องกันการแพร่ระบาด โดยภาคเอกชนเหล่านั้นจะต้องจัดให้มีการคัดกรองคนตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด 
    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวไทย จึงไม่ได้มีเพียงการเล่นสาดน้ำเท่านั้น แต่ยังคงมีประเพณีการรดน้ำขอพร การทำบุญตักบาตร ซึ่งตามวัดต่างๆ ก็จะให้เจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำในการคัดกรองคนก่อนเข้าไปทำบุญไหว้พระในช่วงที่มีการแพร่ระบาดนี้ 
    นอกจากนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้สั่งปิดศูนย์กีฬาเวสน์ 1 และ 2 เขตดินแดง เป็นการชั่วคราว เพราะในสถานที่ออกกำลังกายในร่ม มีคนมาใช้ออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังมีการใช้ห้องประชุมอีกด้วย จึงคาดว่าหากในสถานที่ปิดและมีคนมารวมกันเป็นจำนวนมากอาจจะเป็นการแพร่เชื้อได้ แต่ในส่วนของลู่วิ่งที่ใช้ออกกำลังด้านนอกที่เป็นสถานที่เปิด ยังคงใช้งานได้ตามปกติ 
    ด้านนายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร แถลงงดการจัดงานสงกรานต์ ถนนข้าวสาร ประจำปี 2563 เช่นกัน โดยระบุว่า งานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ได้มีการจัดมากว่า 40 ปี และทำให้เกิดเงินสะพัดในแต่ละปีว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากมีชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานจนเต็มพื้นที่ของถนนข้าวสาร และบริเวณโดยรอบย่านบางลำพูหลายแสนคน แต่ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศและประเทศไทย ยังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด ผู้จัดงานถนข้าวสารได้มีการประชุมร่วมกันให้งดการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าวสาร ประจำปี 2563 
    นายปิยะบุตรกล่าวว่า นอกจากงดการจัดกิจกรรมบนถนนข้าวสารแล้ว ในรอบย่านบางลำพู เขตพระนคร ยังมีอีก 2 หน่วยงานที่จัดงานประเพณีสงกรานต์เป็นประจำทุกปี ทั้งกิจกรรมการแห่พระ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การสรงน้ำพระ กิจกรรมการแสดง การประกวดเทพีวิสุทธิกษัตริย์ ดังนั้น ประชาคมชาววิสุทธิกษัตริย์ และประชาคมบางลำพู ของดการจัดงานสงกรานต์ด้วยเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"