โวยเก็บค่าแจกน้ำพื้นที่ภัยแล้ง ชาวบุรีรัมย์ร้องสระแห้งขอด-ยังต้องเสียเงินให้เทศบาล/ถามงบช่วยอยู่ไหน


เพิ่มเพื่อน    


    ชาวบ้านหนองค่าย อ.เมืองบุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความช่วยเหลือหลังสระกลางหมู่บ้านแห้งขอดไม่มีน้ำผลิตประปาต่อเนื่องมา 2 ปี ส่วนบ่อบาดาลที่ใช้สำรองก็ไหลค่อยไม่เพียงพอ ขณะเทศบาลนำน้ำมาแจกจ่ายกลับเก็บเงินโอ่งละ 40 บาท วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบช่วยเหลือ เจาะบ่อบาดาลเพิ่มบรรเทาความเดือดร้อน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงในปีนี้ ล่าสุดตัวแทนชาวบ้านบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง สระกลางหมู่บ้านขนาดใหญ่​เนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่ใช้ผลิตประปามีสภาพแห้งขอดจนเห็นดินแตกระแหง ไม่สามารถผลิตประปาได้มาต่อเนื่อง 2 ปีแล้ว ส่วนบ่อบาดาลที่เจาะไว้เพื่อสูบดึงน้ำใต้ดินมาสำรองผลิตประปาก็ไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน 355 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,300 คน ได้รับความเดือดร้อน ต้องลงทุนควักเงินซื้อน้ำกินน้ำใช้
    จนกระทั่งต่อมา​ ทางเทศบาลได้นำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งในช่วงแรกๆ ก็แจกฟรี แต่พอมาในระยะหลังๆ กลับเก็บเงินค่าน้ำที่นำมาแจก​ โอ่งละ 40 บาท หรือครัวเรือนไหนมีหลายโอ่งก็ต้องควักเงินจ่ายครั้งละ 100-200 บาท​ ทั้งที่ไม่มีการชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบก่อนล่วงหน้า แต่ชาวบ้านก็จำใจจะต้องควักเงินจ่าย เพราะหากไม่จ่ายก็ไม่มีน้ำกินน้ำใช้
    จากกรณีดังกล่าวก็อยากให้ทางเทศบาลออกมาชี้แจงว่าทำไมนำน้ำมาแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จะต้องเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านด้วย และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือกรณีไม่มีน้ำผลิตประปา หรืออาจจะสำรวจเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมพร้อมติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอด้วย
    นายระพึง ตะวันหะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองค่าย กล่าวว่า สระน้ำที่มีไว้สำหรับผลิตประปาแห้งมา 2 ปีแล้ว ปัจจุบันอาศัยประปาบาดาลที่เจาะไว้สำรอง แต่ก็ไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง ไม่เพียงพอกับประชากรในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน แต่ที่แปลกใจคือทางเทศบาลนำน้ำมาแจกจ่ายผู้ประสบภัยแล้ง แต่กลับต้องจ่ายเงินโอ่งละ 40 บาท โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าเป็นค่าอะไร ทั้งที่อำเภอเมืองก็ประกาศเป็นเขตประสบภัยพิบัติแล้งแล้ว ก็เข้าใจว่าน่าจะมีงบประมาณของรัฐช่วยเหลือ ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือด้วย
    ขณะที่นางตุ่ม ธรรมตรง และนายก้อน เปลี่ยนรัมย์ ตัวแทนชาวบ้าน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า​ ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะนอกจากน้ำประปาบาดาลหมู่บ้านจะไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง ทำให้น้ำไม่เพียงพอแล้ว ทางเทศบาลนำน้ำมาแจกจ่ายยังมาเก็บเงินจากชาวบ้านอีกโอ่งละ 40 บาท หากครัวเรือนไหนมีสมาชิกหลายคนก็ต้องควักเงินจ่ายค่าน้ำให้เทศบาล 100-200 บาทต่อสัปดาห์ ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือด้วย ทั้งเรื่องถูกเก็บค่าน้ำที่นำมาแจก และอยากให้สำรวจเจาะบ่อบาดาลพร้อมติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วงหน้าแล้งด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"