คาร์บอมบ์กลางกรุงโมกาดิชู สังเวยเกือบ 100 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ระเบิดรถยนต์โจมตีด่านตรวจกลางกรุงโมกาดิชูของโซมาเลียช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันเสาร์ ก่อความเสียหายวินาศสันตะโร รถยนต์และรถมินิบัสของนักศึกษาโดนระเบิดไฟลุกท่วม คาดมีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 90 คน บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน เป็นเหตุโจมตีนองเลือดที่สุดในรอบ 2 ปี

ซากรถยนต์ที่ถูกทำลายเพราะแรงระเบิดในกรุงโมกาดิชูเมื่อวันเสาร์ / AFP

    ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโซมาเลียกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือกองกำลังอัลชาบับ ที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มอัลกออิดะห์เมื่อปี 2553 และเคยโจมตีโซมาเลียอย่างนองเลือดมาแล้วหลายครั้ง

    ระเบิดเกิดขึ้นบริเวณสี่แยกทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโมกาดิชูเช้าวันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นวันทำงานของประเทศมุสลิม ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งการจราจรหนาแน่นเนื่องจากเป็นจุดตรวจและอยู่ใกล้กับด่านเก็บภาษีรถโดยสารและรถบรรทุกที่แล่นผ่านทาง รถที่โดนแรงระเบิดด้วยคันหนึ่งเป็นรถตู้โดยสารที่บรรทุกนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบานาดีร์ ทำให้นักศึกษาบนรถเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน

    นอกจากนี้บริเวณนั้นยังมีวิศวกรจากตุรกีมาช่วยดูแลการก่อสร้างถนน โดยเมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกียืนยันทางทวิตเตอร์ว่า มีชาวตุรกีเสียชีวิตด้วย 2 คน

    อับดี ฮัสซัน โมหะเหม็ด ผู้บัญชาการตำรวจโซมาเลีย กล่าวกับนักข่าวว่า สภาพแวดล้อมโดยรอบถูกทำลายล้าง ทำให้ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตที่ชัดเจนได้ แต่ขณะนี้กล่าวได้ว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 79 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 คน และผู้บาดเจ็บอาจเสียชีวิตเพิ่มได้

    อย่างไรก็ดี มีรายงานขององค์กรระหว่างประเทศแห่งหนึ่งที่ไม่ต้องการเผยชื่อบอกกับรอยเตอร์ว่า มีคนเสียชีวิตมากกว่า 90 คน รวมถึงนักศึกษา และมีตำรวจเสียชีวิตด้วย 17 นาย ส.ส.โซมาเลียรายหนึ่งก็ทวีตว่ายอดสังเวยมีมากกว่า 90 ศพแล้ว

    การโจมตีนองเลือดครั้งรุนแรงในโซมาเลียที่เชื่อว่าเป็นฝีมืออัลชาบับเกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2560 เมื่อรถยนต์ติดระเบิดโจมตีใกล้กับรถบรรทุกน้ำมันในกรุงโมกาดิชู ก่อลูกไฟขนาดมหึมาคร่าชีวิตคนเกือบ 600 คน บาดเจ็บอีกราว 300 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"