นายกฯ มูห์ยิดดิน เปิดตัวครม.ชุดอัมโนคัมแบ็ก


เพิ่มเพื่อน    

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ เปิดเผยโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีของเขาแล้วเมื่อวันจันทร์ แกนนำพรรคอัมโนที่เคยร่วมรัฐบาลอื้อฉาวชุดที่แล้วได้คุมงานต่างประเทศและกลาโหม ผู้บริหารซีไอเอ็มบีกรุ๊ปถูกดึงมาเป็นรัฐมนตรีคลัง และแต่งตั้งประธาน ป.ป.ช.มาเลเซียคนใหม่แทนที่คนเก่าที่ลาออก

นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศรายชื่อ ครม. เมื่อวันจันทร์

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งเพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งต่อจากมหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ได้เปิดเผยรายนามคณะรัฐมนตรีของเขาแล้วในวันเดียวกันนี้ ภายหลังเข้าเฝ้าฯ นำรายชื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์

    มหาเธร์วัย 94 ปีสร้างความประหลาดใจด้วยการลาออกจากตำแหน่งอย่างปุบปับเมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งภายในรัฐบาลผสมโดยกลุ่มคนที่ต้องการขัดขวางไม่ให้อันวาร์ อิบราฮิม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เขาพยายามจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ แต่สุดท้ายสมเด็จพระราชาธิบดีทรงแต่งตั้งมูห์ยิดดิน อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยวัย 72 ปี เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล

    มูห์ยิดดินได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (ปาส) ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 ต่อกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน "ข้อตกลงแห่งความหวัง" ของมหาเธร์และอันวาร์ รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มูห์ยิดดินเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ จึงมีสมาชิกของอัมโนและพรรคปาสที่เคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของนาจิบ ได้กลับมาดำรงตำแหน่งสำคัญหลายราย

    เอเอฟพีกล่าวว่า รัฐมนตรีจากอัมโนนั้นรวมถึงฮิชัมมุดดิน ฮุสเซน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอิสมาอิล ยาคอบ ที่ได้คุมงานด้านกลาโหม

    อย่างไรก็ดี งานด้านการคลังนั้น มูห์ยิดดินเลือกใช้นักการเงินมากประสบการณ์แทนที่จะตั้งนักการเมืองอาชีพ โดยเขาเลือกเต็งกู ซาฟรุล เต็งกู อับดุล อาซิซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มธนาคารซีไอเอ็มบีกรุ๊ปของมาเลเซีย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

    ช่วงเช้าวันจันทร์ ก่อนหน้าการทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อคณะรัฐมนตรี สำนักงานนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงว่า มูห์ยิดดินแต่งตั้งให้อาซัม บาคี เป็นประธานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติคนใหม่ แทนที่ลาทีฟา โคยา ที่ลาออกจากตำแหน่งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วภายหลังการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

    ลาทีฟาเคยทำหน้าที่กำกับดูแลการสอบสวนคดีทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่อดีตนายกฯ นาจิบ ถูกกล่าวหาว่าสูบเงินจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นแห่งนี้หลายพันล้านดอลลาร์ นาจิบปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและอ้างว่าการดำเนินคดีเขาและภรรยาเกิดจากแรงผลักทางการเมือง

    คณะรัฐมนตรีของมูห์ยิดดินยังรวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสใหม่ 4 ตำแหน่งที่กำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจ, ความมั่นคง, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา มูห์ยิดดินกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า การแต่งตั้งตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสเหล่านี้ทำให้ไม่จำเป็นต้องตั้งรองนายกรัฐมนตรีในเวลานี้

    คาดกันว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่นี้จะขับเคลื่อนนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อคนเชื้อสายมาเลย์ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ แต่งานเร่งด่วนของรัฐบาลขณะนี้คือการปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 99 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"