'มหาเธร์'ถวายคำร้องกษัตริย์ขอยกเลิกภาวะฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ถวายคำร้องต่อสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อวันอังคาร เพื่อขอให้พระองค์ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินกรณีโควิด-19 โดยระบุว่ากำลังทำให้มาเลเซียตกอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ

แฟ้มภาพ อดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด (Photo by Faris Hadziq/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แห่งมาเลเซีย ทรงประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อเดือนมกราคม ตามคำกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ควบคุมไม่ได้ แต่ผลจากคำประกาศนี้ทำให้สภาผู้แทนราษฎรถูกพักการประชุมไปด้วย นักวิจารณ์กล่าวหามูห์ยิดดินว่าใช้วิกฤติโควิดเป็นข้ออ้างครองอำนาจต่อไปภายหลังสมาชิกในพรรคร่วมรัฐบาลเลิกสนับสนุนเขา

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 20 เมษายน อดีตนายกฯ มหาเธร์ วัย 95 ปี ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อราว 1 ปีก่อนภายหลังความขัดแย้งในรัฐบาลผสม ได้นำรายชื่อ 39,000 ชื่อเข้าไปยื่นคำร้องที่พระราชวังในกรุงกัวลาลัมเปอร์ 

    คำร้องนี้ ซึ่งเขานำขึ้นถวายพร้อมกับนักการเมืองฝ่ายค้านคนอื่นๆ เตือนว่า ภาวะฉุกเฉินกำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ, ต่อภาพลักษณ์ของมาเลเซียในระดับสากล และต่อประชาธิปไตย

    ก่อนเข้าวัง มหาเธร์โพสต์เตือนไว้ในบล็อกว่า ภาวะฉุกเฉินกำลังบ่อนทำลายหลักนิติธรรม และประเทศนี้กำลังถูกปกครองโดยกฤษฎีกา เสียงของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยที่ทำงานคือผ่านสภาผู้แทนราษฎร แต่สภานี้ไม่ได้เปิด คำอธิบายเดียวสำหรับรัฐบาลนี้ก็คือ นี่คือระบอบเผด็จการ

    เขายังกล่าวด้วยว่า ภาวะฉุกเฉินเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐบาลอ่อนแอที่ต้องการอยู่ในอำนาจ ไม่ใช่เรื่องของการต่อสู้กับโควิด-19

    ผู้ที่สนับสนุนภาวะฉุกเฉิน ซึ่งบังคับใช้ถึงวันที่ 1 สิงหาคม โต้แย้งว่าเป็นเรื่องจำเป็นต่อการจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด 

    มูห์ยิดดิน ซึ่งขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากมหาเธร์ลาออก เคยให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปทันทีที่การระบาดยุติลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"