'อัมโน'คัมแบ็ก 'อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ'คว้าเก้าอี้นายกฯมาเลเซีย


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แห่งมาเลเซียมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอดีตรองนายกฯ อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ จากพรรคอัมโน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของประเทศ หลังจากมูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออกเมื่อวันจันทร์

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดที่แล้ว เดินทางออกจากพรรคอัมโนเพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 (Photo by Mat Zain/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและแชนเนลนิวส์เอเชียรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียแล้วในวันเดียวกัน โดยแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังกล่าวว่า อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ และเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ สมเด็จพระราชาธิบดีจึงทรงแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

    การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันศุกร์ มีออกมาภายหลังกษัตริย์ทรงเรียกประชุมผู้นำของทุกพรรคการเมืองเมื่อวันอังคาร เพื่อสอบถามความประสงค์ว่าสนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีแทนที่มูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่ลาออกจากตำแหน่งหนึ่งวันก่อนหน้านั้นเนื่องจากขาดเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา ปรากฏว่ามี ส.ส. 114 คน จาก 220 คน ในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งยังว่างอยู่ 2 ที่นั่ง เสนอชื่ออิสมาอิล ซาบรี

    สมเด็จพระราชาธิบดีมีรับสั่งด้วยว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งเป็นคนที่ 9 ของประเทศและคนที่ 3 นับแต่การเลือกตั้งปี 2561 ควรเข้าสู่กระบวนการอภิปรายเพื่อลงมติไว้วางใจโดยเร็วที่สุดที่เป็นไปได้

    อิสมาอิล ซาบรี จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในเวลา 14.30 น.ของวันเสาร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

    การแต่งตั้งเขาขึ้นรับตำแหน่งผู้นำประเทศจะทำให้พรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ได้กลับมาครองอำนาจปกครองสูงสุดอีกครั้งโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากพรรคการเมืองเก่าแก่พรรคนี้สูญเสียที่นั่งข้างมากที่เคยครองมานานถึง 60 ปีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 เพราะเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวโยงกับข้อกล่าวหาทุจริตยักยอกทรัพย์สินจากกองทุน วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี)

    การรณรงค์ล่าชื่อทางออนไลน์เพื่อคัดค้านอิสมาอิล ซาบรี เป็นนายกฯ มีคนร่วมลงชื่อมากกว่า 330,000 คน และมีความวิตกกันว่า เมื่ออัมโนครองเก้าอี้นายกฯ อาจส่งผลต่อคดีคอร์รัปชันของ ส.ส.พรรคหลายคน ซึ่งรวมถึงอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่ถูกตัดสินจำคุกคดีทุจริตวันเอ็มดีบี เขายังเป็นอิสระระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

    มูห์ยิดดิน ซึ่งดำรงตำแหน่งได้ 17 เดือน ดึงอัมโนเข้าร่วมรัฐบาลของเขา ภายหลังสูญเสียเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล จากความแตกแยกที่เริ่มต้นมาตั้งแต่มหาเธร์ โมฮัมหมัด ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากการขัดแย้งแย่งชิงอำนาจกับอันวาร์ อิบราฮิม ที่ทวงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจากมหาเธร์ตามคำมั่นสัญญาจัดตั้งรัฐบาลพันธมิตรปฏิรูปหลังเลือกตั้ง

    การแต่งตั้งอิสมาอิล ซาบรี ทำให้อันวาร์พลาดหวังจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้งแม้จะพยายามมานานกว่า 2 ทศวรรษ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"