ถอยแจกเงิน2พัน คืนประกันมิเตอร์ กบง.อัด4.5หมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    

  ทานกระแสไม่ไหว "บิ๊กตู่" ถอยแจกเงิน 2 พันลดผลกระทบไวรัสโควิด-19 จ่อจ่ายคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 3 พันแทน ขณะที่ "กบง." รับลูกชง 4 มาตรการเร่งด่วนอัด 4.5 หมื่นล้านตรึงค่าไฟ-ขยายเวลาชำระ 6 เดือน 

    เมื่อวันจันทร์ ที่อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563 ว่ามาตรการที่ออกมาในขณะนี้ ทุกเรื่องตนเองนำมาคิดใคร่ครวญทั้งหมด แม้จะมีการประชุม ครม.เศรษฐกิจไปแล้วก็ตาม ทุกอย่างต้องเข้าสู่การคัดกรองของคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่อีกครั้ง ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะประกาศใช้ได้เลย หลายอย่างอาจจะยังไม่ออกมาใช้ก็ได้ แต่ยืนยันว่าทำอย่างไรประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 และผลกระทบด้านอื่นๆ จะได้รับการช่วยเหลือ 
    "วันนี้ผมได้หารือกับกระทรวงพลังงานแล้ว เรื่องการจ่ายเงินคนละ 1,000 บาท จำนวน 2 เดือน ผมยังไม่จ่าย เอาไว้อีกระยะหนึ่งค่อยมาดู แต่วันนี้ได้พิจารณาจะคืนเงินให้ประชาชน เช่นในเรื่องค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีการประกันอยู่มิเตอร์ละประมาณ 3,000 บาท รัฐจะคืนตรงนี้ให้ซึ่งถือว่ามากกว่า  2,000 บาท จะได้ทุกบ้านยกเว้นผู้ประกอบการขนาดใหญ่จะไม่ให้ คนที่จะได้คือผู้ที่มีบ้านเป็นของตัวเอง  อย่างน้อยก็ประทังไปได้ 3,000 บาท ส่วนเงิน 2,000 บาทเอาไว้ว่ากันภายหลัง ส่วนจะได้หรือไม่ได้ยังไม่รู้ ต้องขอไปดูเม็ดเงินก่อน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    พล.อ.ประยุทธ์ยังระบุด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกับกระทรวงพลังงานในเรื่องของค่าไฟฟ้า ค่าประปา พิจารณาดูว่าอะไรจะลดราคาได้บ้าง รวมทั้งค่าพลังงาน ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส จึงขอร้องว่าอย่าเพิ่งมาตีกันว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
    วันเดียวกัน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 9 มี.ค.63 ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 มาตรการเร่งด่วนเพื่อเยียวยาผลกระทบเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 10 มี.ค.63 วงเงินรวมประมาณ 45,000 ล้านบาท ได้แก่ 1.เห็นชอบการคืนเงินประกันมิเตอร์การขอใช้ไฟฟ้าให้แก่ครัวเรือน 21.5 ล้านราย สำหรับประเภทบ้านเรือนที่ใช้อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก วงเงินรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละรายว่าได้วางเงินประกันมิเตอร์กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เท่าไหร่ ซึ่งจะมีสิทธิ์ขอคืนเงินประกันได้ตั้งแต่รอบบิลเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้ และจะส่งผลให้มีเงินกลับเข้าสู่ระบบ 30,000  ล้านบาท
    นายสนธิรัตน์กล่าวต่อว่า 2.มติเห็นชอบให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตรึงอัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอีก 3 เดือน ได้แก่ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.63 โดยจะทำให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนอยู่ที่ประมาณ 3.50 บาทต่อหน่วย ซึ่งมาจากการตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) เดิมของ กกพ.อยู่แล้วประมาณ -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งในส่วนนี้ได้ทำให้ไฟที่เรียกเก็บจากประชาชนในงวด ม.ค.-เม.ย.63 ลดจากประมาณ 3.70 บาทต่อหน่วย เป็น 3.64 บาทต่อหน่วย และจะสิ้นสุดในเดือน เม.ย.นี้ แต่จะขอให้มีการขยายมาตรการตรึงค่าไฟฟ้าต่อเนื่องไปอีก 2  เดือน โดยคิดเป็นวงเงินช่วยเหลือประมาณ 5,000 ล้านบาท
    "ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือจาก กฟภ.และ กฟน.ให้เงินอุดหนุนอีกประมาณ 4,800 ล้านบาท  เพื่อนำมาช่วยลดค่าเอฟทีอีก -11 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บอยู่ที่ 3.50 บาทต่อหน่วยได้ ซึ่งจะรวมเป็นการใช้เงินประมาณ 10,000 ล้านบาท" นายสนธิรัตน์ระบุ
    รมว.พลังงานยังระบุด้วยว่า 3.เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาชำระค่าไฟฟ้าบิลเดือน เม.ย.และเดือน พ.ค.ให้นานได้ถึง 6 เดือน เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชนประเภทบ้านเรือนที่ใช้อยู่อาศัย กิจการขนาดเล็ก  และกิจการโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยกเว้นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่
    รมว.พลังงานกล่าวถึงมาตรการสุดท้ายว่า 4.เห็นชอบให้นำเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าวงเงิน 4,000  ล้านบาท แบ่งเป็นงบปี 2562 วงเงิน 2,500 ล้านบาท และปี 2563 วงเงิน 1,500 ล้านบาท มาใช้ดำเนินโครงการสร้างงานให้เกิดประโยชน์ในการแก้ปัญหาภัยแล้งในท้องถิ่นต่างๆ เช่น ขุดลอกคูคลองและผันน้ำ เป็นต้น โดยให้กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินงาน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะอัดฉีดเม็ดเงินในการจ้างงานเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก บรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัว และไม่ถือเป็นวัตถุประสงค์ของการใช้เงินกองทุน เนื่องจากเป็นการใช้พัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"